Cầu cạn Xuân Dương 2 nằm ở xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 808,4m. Đây là công trình cầu cấp 1, với 20 nhịp dầm super T, chiều dài mỗi nhịp 40m, trụ cao nhất lên đến 54m, cao nhất trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Cầu Xuân Dương 2 nằm trong gói thầu XL04, có tổng mức đầu tư lên đến 235 tỷ đồng. Theo hợp đồng nguyên tắc, cầu do nhà thầu khác đảm nhiệm. Tuy nhiên, sau 1 năm (đến tháng 7/2022) cầu vẫn chưa được triển khai như kế hoạch. Sau đó, nhà đầu tư chính của dự án, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã tiếp nhận lại để thi công nhằm đảm bảo tiến độ đã cam kết với Chính phủ và Bộ GTVT.
Cầu Xuân Dương 2 - cầu cạn có trụ cao nhất trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. |
Ông Phạm Chiến Hữu, Phó giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, lúc tiếp nhận, phía nhà thầu cũ hầu như chưa làm được gì. Ngay khi triển khai thi công, nhà thầu phải điều chỉnh thêm 2.336m dài cọc khoan nhồi.
Cụ thể, theo thiết kế ban đầu cọc khoan nhồi dài 3.418m, sau phải điều chỉnh lên thành 5.754m. Chi phí phát sinh lên đến 20 tỷ đồng, Công ty TNHH Hòa Hiệp phải tự bỏ tiền túi, do hợp đồng BOT là hợp đồng trọn gói, không có dự phòng.
Ngoài ra, thi công trụ trên cao, lên đến hơn 50m, với địa hình hiểm trở, cheo leo. Quá trình thi công cầu đúng vào dịp giá nguyên, nhiên liệu tăng phi mã khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, trong vòng 12 tháng (từ tháng 3/2023 đến nay), Công ty TNHH Hòa Hiệp đã hợp long nhịp cuối cùng.
Vượt qua mọi khó khăn, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã hợp long nhịp cuối cùng. |
“Cầu Xuân Dương 2 là một trong những điểm “găng” của dự án. Sau lễ hợp long, đơn vị sẽ tiếp tục thi công với tinh thần cao nhất, hoàn thành bản mặt cầu, lan can đưa công trình về đích đúng tiến độ vào 30/4 như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo”, Phó giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp chia sẻ.