TPO - Cát biển sau khi được khai thác tại biển Sóc Trăng, sẽ được đưa về vùng nước ngọt sông Hậu cách mỏ khoảng 40km để rửa mặn. Hơn 2 tháng khởi công, đến nay, mỏ cát biển đã đưa về dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 90.000m³.
TPO - Bí thư Thành ủy Cần Thơ - Nguyễn Văn Hiếu - cho rằng, cát biển ở Đồng bằng sông Cửu Long bản chất là cát sông bồi lắng, sau nhiều lần thau rửa bằng nước ngọt độ nhiễm mặn còn rất thấp, có thể xin ý kiến bộ ngành để dùng san lấp khu công nghiệp VSIP Cần Thơ.
TPO - Liên quan đến đề xuất sử dụng 3,8 triệu m3 tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải làm vật liệu san lấp thay thế cho cát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao tỉnh Trà Vinh triển khai thực hiện thí điểm đối với dự án đường giao thông, có sự tham gia của các bộ, ngành để đánh giá.
TPO - Qua kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Theo lời khai ban đầu của thuyền trưởng, số cát trên được các đối tượng khai thác cách cửa biển Trần Đề (Sóc Trăng) khoảng 8 hải lý.
TPO - Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu quan điểm, cát biển dùng san lấp là vật liệu xây dựng thông thường do địa phương cấp phép khai thác, không bị ràng buộc bởi quy định vùng biển phân cấp cho địa phương quản lý.
TPO - HĐND tỉnh Sóc Trăng vừa thông qua chủ trương khai thác cát biển để sử dụng thay cát sông thực hiện các dự án theo cơ chế đặc thù. Tổng trữ lượng khai thác phục vụ thay cát sông khoảng 145 triệu m3.
TPO - Ngày 15/5, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, vừa có văn bản gửi 28 tỉnh, thành phố đề nghị đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.
TPO - Đề cập tới nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay: “Lâu nay họp lên họp xuống, nhưng công trình vẫn chờ cát. Sau lần họp lần này cần lên được kế hoạch cụ thể, vật liệu không chỉ đáp ứng các công trình quốc gia, còn những công trình liên vùng”.
TPO - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành và báo cáo kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng giao thông trước ngày 20/1/2024, làm cơ sở để cấp phép khai thác, chủ động nguồn vật liệu, giảm phụ thuộc vào cát sông.
TPO - Ngày 25/12 tại tỉnh Sóc Trăng, Bộ TN&MT đã phối hợp với Bộ GTVT tổ chức buổi lễ bàn giao một số kết quả Dự án đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Cát trên bãi biển có rất nhiều màu sắc khác nhau như: hồng, cam, đen, đỏ ..... Màu sắc của các loại cát phụ thuộc vào loại đá từ đâu ? Cùng đi tìm và khám phá cát trên bãi biển được hình thành như thế nào, có màu sắc ra sao qua video sau đây.
TP - Ngó cung cách ông Sự, ông Thanh kính cẩn thắp lên những nén tâm hương cắm lên bờ cát mới mịn ướt còn chưa để lại dấu chân, nhớ tới hình ảnh những dân ngư đang tạ ơn trời biển. “Hằng hà sa số” người đời vẫn ví, là đây. Là số lượng các hạt cát không thể đong đếm. Nhưng dẫu vậy, tôi nghĩ mỗi hạt cát không hề vô danh, mà đều mang trong mình một phận số của “Đi” và “Ở”. Tùy thuộc ứng xử của con người.
TP - Hàng trăm hộ dân sống ven biển của huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, đang từng ngày sống trong lo sợ vì nạn cát bay, cát nhảy lấn chiếm ruộng vườn đất đai. Đã có ít nhất 27 hộ phải bỏ làng ra đi.