Máy bay MH17 rơi do 'lực tác động cực mạnh từ bên ngoài'

Máy bay MH17 rơi do 'lực tác động cực mạnh từ bên ngoài'
TPO - Chiếc máy bay Boeing 777-200, số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine có thể do "lực tác động cực mạnh từ bên ngoài", theo báo cáo sơ bộ vừa được Ủy ban An toàn Hà Lan công bố.

Trong báo cáo điều tra sơ bộ về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay MH17 vừa được công bố cách đây ít phút, Ủy ban An toàn của Hà Lan khẳng định: Không có dấu hiệu cho thấy MH17 bị rơi do lỗi kỹ thuật hoặc tác động của phi hành đoàn.

Các dữ liệu của hộp đen MH17 về tình trạng kỹ thuật trên chuyến bay, ghi âm buồng lái cũng như các dữ liệu từ trạm kiểm soát không lưu cho thấy, MH17 được vận hành một cách bình thường cho đến 13h 20 phút 03 giây (giờ miền Đông Ukraine), sau đó "tất cả đã kết thúc một cách đột ngột".

Đoạn ghi âm các cuộc liên lạc giữa thành viên phi hành đoàn MH17 trong buồng lái không cho thấy dấu hiệu của lỗi kỹ thuật hoặc tình trạng khẩn cấp. Cũng không có bất kỳ âm cảnh báo nào phát ra trong buồng lái, hoặc đưa ra vấn đề về kỹ thuật.

Hộp đen ghi dữ liệu kỹ thuật máy bay cũng không ghi nhận các cảnh báo hệ thống máy bay, và các thông số động cơ máy bay phù hợp với quy trình vận hành trong suốt chuyến bay.

Các thông tin liên lạc radio với trạm kiểm soát không lưu Ukraine xác nhận rằng, không có cuộc gọi khẩn cấp do các phi hành đoàn MH17 thực hiện. Các cuộc gọi cuối cùng của trạm kiểm soát không lưu Ukraine đối với MH17 vào thời điểm 13 giờ 20 phút 00 giây và 13 giờ 22 phút 02 giây (giờ miền Đông Ukraine) không có tín hiệu trả lời. 

Dựa vào lịch trình bảo trì máy bay trước khi cất cánh từ Amsterdam, chỉ ra rằng chiếc máy may không có vấn đề kỹ thuật. Ngoài ra, chiếc máy bay được điều khiển bởi một phi hành đoàn có trình độ và kinh nghiệm.

Theo báo cáo điều tra sơ bộ của Ủy ban An toàn của Hà Lan, hiện trường trên mặt đất cho thấy máy bay MH17 vỡ thành từng mảnh.

Một số mảnh máy bay bị xuyên thủng nhiều lỗ, ở nhiều nơi, đặc biệt là thân máy bay và buồng lái. Từ đó có thể dự đoán máy bay chịu một tác lực lớn từ bên ngoài khi gặp nạn. Lực này có khả năng làm tổn hại, dẫn đến mất toàn vẹn cấu trúc của máy bay.

Thực trạng 

Từ những hình ảnh thu được từ hiện trường cho thấy nhiều mảnh trong đống đổ nát đã bị xuyên thủng nhiều lỗ, ở nhiều nơi, đặc biệt là thân máy bay và buồng lái, có thể dự đoán một tác lực lớn từ bên ngoài khi chiếc máy bay gặp nạn. Lực này có khả năng làm tổn hại, dẫn đến mất toàn vẹn cấu trúc của máy bay.

Điều này cũng giải thích lý do dẫn đến những sự kết thúc đột ngột của các hệ thống ghi nhận dữ liệu trên máy bay, đồng thời gián đoạn liên lạc với trạm kiểm soát không lưu và sự biến mất của máy bay trên màn hình radar. 

Tiếp tục điều tra

Trong báo cáo sơ bộ, Ủy ban An toàn Hà Lan khẳng định, trên đây chỉ là báo cáo kết quả sơ bộ quá tình điều tra. Công việc vẫn còn tiếp tục, nhằm xác định chính xác hơn nguyên nhân gây ra tai nạn cho chiếc máy bay và làm thế nào chiếc máy bay tan thành từng mảnh.

Từ thời điểm này, nhóm điều tra sẽ bắt đầu công việc để tiến tới các báo cáo kết quả cuối cùng.

Theo Phát ngôn viên Ủy ban An toàn Hà Lan, bà Sara Vernooij, kết quả công bố ngày hôm nay 9/9 chỉ mang tính sơ bộ. Kết luận cuối cùng về chiếc máy bay MH17 sẽ được đưa ra trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm ngày 17/7/2014, ngày xảy ra tai nạn.

Thủ tục 

Báo cáo sơ bộ sau khi công bố đã được gửi đến các đại diện các quốc gia tham gia quá trình điều tra (Malaysia, Ukraine, Liên bang Nga, Vương quốc Anh, Mỹ và Úc) để xem xét.

Tjibbe Joustra, Chủ tịch Ủy ban An toàn Hà Lan cho biết: “Vụ tai nạn MH17 đã gây chấn động trên toàn thế giới, và rất nhiều câu hỏi còn để ngỏ. Ủy ban An toàn Hà Lan sẽ nỗ lực xác định chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn, vì lợi ích của những người thân của các nạn nhân, cũng như người dân trên toàn thế giới”.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi tại vùng Donetsk ở miền đông Ukraine hôm 17/7, làm 298 người thiệt mạng, trong đó có 193 người Hà Lan. Khi bị rơi, máy bay đang thực hiện hành trình từ Amsterdam về Kuala Lumpur.

Theo Theo onderzoeksraad.nl
MỚI - NÓNG