Lobby - tham nhũng tinh vi

Lobby - tham nhũng tinh vi
TP - Tham nhũng luôn là một trong những lực cản lớn nhất đối với phát triển kinh tế xã hội. Không chỉ ở các nước đang phát triển, tham nhũng cũng là một vấn đề khó giải quyết tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển, đặc biệt khi nó được thực hiện một cách tinh vi dưới những vỏ bọc hợp pháp dưới chiêu thức lobby (vận động hành lang).

Vận động hành lang là nhằm tác động lên quá trình ra quyết sách về một vấn đề nào đó. Tại những nước có nền kinh tế phát triển như Mỹ, châu Âu, nó là một nghề được luật pháp công nhận.

Tại châu Âu, từ khi trở thành nơi đặt trụ sở của Liên minh châu Âu (EU), Brussels (Bỉ) đã trở thành “miền đất hứa” của ngành công nghiệp lobby. Thống kê cho biết có khoảng 3.000 hãng lobby với số nhân viên khoảng 15.000 người, tương đương với số nhân viên của EU. Lobby đã được nâng lên mức chuyên nghiệp, bài bản, từ các chiến lược truyền thông nhắm vào công chúng, đến các chiến lược truyền thông nhằm vào các nhà hoạch định chính sách. Các cuộc đấu trí trong vận động hành lang công khai cũng khó khăn và căng thẳng không kém gì các cuộc tranh cãi trong nghị trường.

Tuy nhiên, một phần hoạt động vận động hành lang đã bị biến tướng khi các lobbylist (nhà vận động hành lang) muốn chọn con đường ngắn nhất và ít tốn kém nhất để đạt được mục đích. Đó là việc đưa hối lộ bằng nhiều hình thức như thông qua việc quyên góp, ủng hộ quỹ cho các chiến dịch của các chính trị gia, các nghị sĩ…, dẫn đến tình trạng tham nhũng nghiêm trọng trong giới lãnh đạo.

Tổ chức minh bạch phải lên tiếng cảnh báo về thực trạng lobbylist thao túng các quyết sách của giới lãnh đạo châu Âu. Tuy nhiên, tổ chức này cũng thừa nhận, khó có thể trừng phạt các hình thức tham nhũng nói trên nếu không cải cách luật vận động hành lang.

Tổ chức minh bạch thế giới nhấn mạnh các nước và các tổ chức, nghị viện ở châu Âu phải thông qua luật “vận động hành lang” bao trùm cả phạm vi ảnh hưởng của các nhà vận động hành lang đến bất cứ quyết định, chính sách hay việc ban hành luật nào, dù ảnh hưởng này là gián tiếp hay trực tiếp.

Rõ ràng để đối phó với các lobbylist chuyên nghiệp, hệ thống luật pháp đầy đủ là điều cần thiết để ngăn chặn hình thức tham nhũng tinh vi nói trên. Tổ chức minh bạch thế giới cảnh báo, việc thiếu kiểm soát các hoạt động vận động hành lang đang đe dọa, làm xói mòn nền dân chủ của châu lục.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Là một biến thể của máy bay vận tải quân sự Y-20 của Trung Quốc, Y-20U có trọng lượng cất cánh tối đa là 220 tấn

Vì sao vận tải cơ tiếp dầu mới của quân đội Trung Quốc khiến Ấn Độ lo ngại?

TPO - Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng sự kết hợp của máy bay tiếp dầu trên không Y-20 với các loại máy bay chiến đấu như J-20 và máy bay ném bom chiến lược H-6N có thể mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của Không quân Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc và bảo vệ Trung Quốc trước các mũi tấn công từ Tây Thái Bình Dương.
Tank Boat

Indonesia hạ thủy tàu tên lửa cỡ nhỏ tự chế tạo chuyên tuần tra biển

TPO - Mặc dù là tàu nhỏ, thủy thủ đoàn chỉ có 4 người nhưng con tàu được mệnh danh là "Thuyền tăng" này có thể mang tới 60 binh sỹ, được trang bị pháo 30mmm và giàn phóng tên lửa phía đuôi tàu. Tốc độ tối đa của con tàu hai thân này lên tới 40 hải lý/giờ, tương đương 74km/h. Còn tàu dài 18m nhưng chưa có thông tin về lượng choán nước, có thể được sử dụng để tuần tra các vùng biển xung quanh Indonesia.