Lần đầu có nhà đầu tư xin bỏ bớt trạm thu phí BOT

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ban đầu có 2 trạm thu phí, nhưng nhà đầu tư đề xuất bỏ 1 trạm.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ban đầu có 2 trạm thu phí, nhưng nhà đầu tư đề xuất bỏ 1 trạm.
TPO - Theo Hợp đồng BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT, dự án sẽ có 2 trạm thu phí trên tuyến để thu hồi vốn dự án. Tuy nhiên, để 'hài hòa lợi ích' với người dân, chủ đầu tư đã kiến nghị bỏ 1 trạm.

Được biết, đây là lần đầu tiên có một nhà đầu tư BOT đường bộ tự đề xuất bỏ 1 trạm thu phí theo hợp đồng đã ký, dù theo hợp đồng nhà đầu tư có thể thu cả 2 trạm.

Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích các bên, nhà đầu tư, Bộ GTVT, tỉnh Lạng Sơn đã họp bàn và thống nhất đề xuất bỏ 1 trạm thu phí, và thực hiện thu phí từ 1/6/2018. Trạm thu phí đặt tại Quốc lộ 1 đoạn qua xã Minh Sơn, Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng miễn giảm phí cho khoảng 3.000 phương tiện của người dân thuộc 30 xã/phượng trong bán kính 10km quanh trạm thu phí.

Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằm trong tuyến cao tốc Hà Nội - cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Dự án có tổng chiều dài gần 170km, gồm hợp phần đầu tư đường cao tốc dài 64km, và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 105km, với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.

Ban đầu, dự án do Cty CP Đầu tư UDIC thực hiện, khởi công tháng 7/2015. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017, dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư hạn chế về năng lực tài chính. Do đó, Bộ GTVT phải hủy hợp đồng ký với UDIC.

Sau đó, Bộ GTVT đã chọn nhà đầu tư đã làm rất nhiều dự án giao thông thành công, với số vốn lớn như hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân…

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Cty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay, việc bỏ 1 trạm thu phí (chỉ còn 1 trạm) chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, nếu không hài hòa lợi ích các bên, sẽ khó có thể sống chung giữa nhà đầu tư và người dân lâu dài. 

“Giải pháp trên (bỏ 1 trạm thu phí) sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn về phương án tài chính, nhưng chắc chắn người dân sẽ hài lòng”, ông Hoàng nói.

Trạm thu giá BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ có mức giá như sau: Xe con dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng sẽ có mức giá lượt là 35.000 đồng/lượt.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giá 50.000 đồng/lượt.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá 75.000 đồng/lượt.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet giá 120.000 đồng/lượt.

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet 180.000 đồng/lượt.

MỚI - NÓNG
Một bảo mẫu của Trường mầm non Nhân văn, quận 12 chuẩn bị rau, củ, quả để giao cho khách
Chủ trường, giáo viên mầm non buôn rau, bán cá cầm cự qua dịch bệnh
TPO - Một tuần vài lần, cô Viên, Hiệu trưởng Trường mầm non Mỹ Đức, quận 12, TPHCM lại ra bến xe để nhận rau, củ, quả từ Đà Lạt do giáo viên của mình gửi xuống rồi rao bán online. Chỗ nào gần thì cô và đồng nghiệp giao, hàng nhiều, nặng thì đặt người ship… với hy vọng cầm cự qua đợt dịch COVID-19, chờ ngày trở lại trường.

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiểm tra việc tuân thủ bán hàng và cung ứng hàng hóa tại chợ An Đông (TPHCM)

Tắc lưu thông hàng hóa, gỡ khó thế nào?

TP - Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ Công Thương, để hàng hóa lưu thông bình thường trở lại, cần cho mở cửa trở lại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, ưu tiên cho các xe chở hàng hóa thiết yếu, đặc biệt cần có sự thống nhất trong điều hành ở các địa phương, tránh tình trạng mỗi nơi một quy định.
Nhờ triển khai chính sách nhanh, nhiều tỉnh đã hỗ trợ được cho hàng chục nghìn người bán vé số, trong đó Long An đã chuyển đến tay 10.362 người 7,7 tỷ đồng; Bà Rịa Vũng Tàu chuyển đến 3.700 người 2,8 tỷ đồng; Bến Tre hỗ trợ 7.100 người hơn 3,5 tỷ đồng; Cần Thơ đã chi 6,8 tỷ đồng cho hơn 5.600 người bán vé số Ảnh: Nhật Huy - Đồ họa: Quốc Anh

Giải ngân gói an sinh 26 nghìn tỷ: Tiền mới chỉ đến tay người bán vé số?

TP - Gói an sinh lần 2 trị giá 26.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giải ngân nhanh, để tiếp thêm động lực giúp người lao động (NLĐ), doanh nghiệp (DN), vốn đang chật vật chống đỡ dịch bệnh COVID-19. Đến nay, hàng chục nghìn người bán vé số ở nhiều tỉnh, thành triển khai nhanh chính sách này đã được nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, thực tế vẫn có không ít địa phương chậm trễ thực hiện vì quy trình thủ tục.
Công nhân tại Cty Dakan (KCN Amata) sản xuất trong điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”

Loạt doanh nghiệp ở Đồng Nai ngưng sản xuất

TP - Từ 0 giờ ngày 22/7, hàng loạt doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã phải tạm ngưng hoạt động vì không đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” (doanh nghiệp phải lo đủ điều kiện cho công nhân ăn, ở, làm việc tại nhà máy) hoặc “một cung đường, 2 địa điểm” của chính quyền tỉnh này, từ đó dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, kéo theo nhiều thiệt hại cho DN và người lao động.