Phó thủ tướng yêu cầu điều chỉnh tên gọi 'trạm thu giá' BOT

Tên gọi trạm thu phí được chuyển đổi thành trạm thu giá từ năm 2017
Tên gọi trạm thu phí được chuyển đổi thành trạm thu giá từ năm 2017
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu tên gọi của trạm BOT phải cho đúng, cho trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt.

Tại phiên họp về điều hành giá ngày 29/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng giá dịch vụ BOT đang “sốt” những ngày qua với tên gọi “trạm thu giá” và “trạm thu phí”.

“Đây thực chất là chuyển từ phí sang giá, nhưng đặt tên thế nào cho đúng, cho trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt thì phải nghiên cứu. Chúng ta sẽ cập nhật lại chỗ này.” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá phí dịch vụ đường bộ.

Phó thủ tướng yêu cầu điều chỉnh tên gọi 'trạm thu giá' BOT ảnh 1 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Cũng tại cuộc họp về điều hành giá, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, các trạm BOT đã cơ bản hoàn thành điều chỉnh giá, phí đường bộ theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ là “ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí”. Bộ GTVT sẽ triển khai thu phí không dừng tại 2 làn hai chiều và 1 làn hỗn hợp ở 78 trạm BOT vào cuối năm 2018, tới hết năm 2019 sẽ đưa tất cả các làn thành thu phí không dừng, bảo đảm giảm chi phí nhân công của các BOT. Trong văn bản báo cáo Chính phủ mới đây về việc chuyển đổi cơ chế quản lý phí sang cơ chế quản lý giá, Bộ GTVT khẳng định việc chuyển đổi có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua. Cụ thể, trong giai đoạn từ 1/1/2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017. Theo danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá ban hành kèm theo Phụ lục 02 của Luật phí và lệ phí của Quốc hội có 17 loại phí được chuyển thành giá sản phẩm, dịch vụ trong đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh. Bộ GTVT cũng lý giải việc đã quy định rõ, đầy đủ “Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”. Tuy nhiên, có một số trường hợp các nhà đầu tư đã sử dụng tên gọi tắt là “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân và yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.
Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.