Không có chuyện tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc

Tàu kiểm ngư 951 của việt Nam bị 4-5 tàu của Trung Quốc phối hợp bao vây và đâm bẹp. Ảnh chụp màn hình VTV.
Tàu kiểm ngư 951 của việt Nam bị 4-5 tàu của Trung Quốc phối hợp bao vây và đâm bẹp. Ảnh chụp màn hình VTV.
Ông Hà Lê, Phó cục trưởng Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, khẳng định việc người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc là hoàn toàn bịa đặt.

Tại buổi họp chiều qua, ông Hà Lê cho biết, Việt Nam cực lực phản đối và bác bỏ thông tin do người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra mới đây, cho rằng tàu Việt Nam tiến vào khu vực tác nghiệp của tàu Trung Quốc và cố tình đâm va tàu Trung Quốc.

“Các tàu cá của Việt Nam cũng như các tàu thực thi pháp luật hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa là hoàn toàn bình thường, phù hợp với pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế”, ông Hà Lê nhấn mạnh.

Từ khi Trung Quốc vi phạm chủ quyền và đặt giàn khoan 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam thường xuyên bị các tàu của Trung Quốc cố tình chủ động đâm va, dùng các biện pháp rất manh động, quyết liệt và nguy hiểm ngăn cản hoạt động của các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam trên biển.

“Đó là các hành động chủ động, có tổ chức, được chuẩn bị trước, được tính toán rất kỹ nhằm cố tình gây thiệt hại cho các tàu chấp pháp của Việt Nam. Đến nay có 27 tàu kiểm ngư bị các tàu Trung Quốc đâm va gây thiệt hại nặng, 15 kiểm ngư viên bị thương”, ông Hà Lê cho biết.

Ngày 23/6, tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam bị 4 tàu của Trung Quốc bao vây và đâm va làm gãy nát lan can, biến dạng một phần tàu, thể hiện sựmanh động, nguy hiểm, có tổ chức nhằm mục đích gây thiệt hại cho tàu Việt Nam, ông Lê nói.

"Tôi xin khẳng định lại là không có chuyện tàu Việt Nam chủ động đâm va tàu Trung Quốc, mà chỉ có các tàu của Trung Quốc tấn công tàu của Việt Nam", ông Hà nói thêm.

Theo Việt Anh

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.