Hệ lụy dự án Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã phải trả lãi 300 tỷ đồng/năm

Tàu chưa chạy nhưng thành phố Hà Nội đang trả lãi 300 tỷ/năm, lương cho 1.000 nhân viên/tháng. Ảnh: T.Đảng
Tàu chưa chạy nhưng thành phố Hà Nội đang trả lãi 300 tỷ/năm, lương cho 1.000 nhân viên/tháng. Ảnh: T.Đảng
TPO - Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ về tình hình phối hợp và thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội sáng 1/10, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết với việc chậm đưa vào sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, thành phố đang phải “gánh” hệ lụy không nhỏ.

Cụ thể, Chủ tịch thành phố Hà Nội cho rằng, đây là dự án có vai trò quan trọng với giao thông Hà Nội do vậy không chỉ Chỉnh phủ, Bộ GTVT mà thành phố Hà Nội cũng rất mong mỏi dự án đi vào hoạt động từng ngày.

“Dự án đi vào hoạt động sẽ giúp giảm ùn tắc, cùng với đó, vừa tránh lãng phí vốn đầu tư vừa tránh những khó khăn như hiện nay khi thành phố tuyển người, chuẩn bị mọi điều kiện nhưng tàu vẫn chưa chạy chính thức”, ông Chung nêu thực tế.

Đề cập cụ thể đến những ảnh hưởng của dự án khi chậm vận hành, ông Chung thông tin: tuy dự án chưa bàn giao cho Hà Nội tiếp quản vận hành nhưng từ năm 2018 đến nay mỗi năm thành phố Hà Nội đã phải trả khoảng 300 tỷ đồng lãi vay.

Cùng với đó, thành phố đã tuyển khoảng 1.000 nhân viên, cán bộ để vận hành, vậy nhưng 2 năm qua mặc dù tuyến chưa hoạt động nhưng thành phố đang phải trả lương đều hàng tháng cho số nhân viên, cán bộ này.

70.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc

Đối với các dự án do Hà Nội triển khai, ông Chung cho biết, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 thành phố Hà Nội thực hiện khoảng 40 dự án giao thông quan trọng, trong đó có một số dự án đã thi công xong đưa vào sử dụng, riêng dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long đang phấn đấu thông xe vào dịp 10/10 tới.

Hệ lụy dự án Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã phải trả lãi 300 tỷ đồng/năm ảnh 1 Ngoài 3 tuyến đang triển khai Hà Nội sẽ triển khai thêm 5 tuyến đường sắt đô thị trong thời gian tới

Ngoài ra, ông Chung còn cho biết, hiện đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long Bộ GTVT còn đang triển khai dự án đường trên cao, dự án được bố trí nguồn vốn ODA (Nhật Bản) 5.000 tỷ đồng nhưng qua đấu thầu chỉ hết 3.000 tỷ đồng , số tiền 2000 tỷ đồng dôi ra, ông đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT bố trí cho thi công hầm vượt tại nút giao với đường Hoàng Quốc Việt nhằm hoàn thiện hạ tầng tại đây.

Với các dự án đường sắt đô thị, ông Chung cho biết, theo quy hoạch phát triển GTVT đã được Thủ tưởng phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt. Hiện nay thành phố và Bộ GTVT đang triển khai 3 dự án với 3 đoạn tuyến là Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – ga Hà Nội và Nam Thăng Long – Hồ Hoàn Kiếm – Trần Hưng Đạo.

Hiện 5 tuyến còn lại thành phố đang lên phương án triển khai, với tuyến Văn Cao – Hòa Lạc dài 37,5 km hiện thành phố đã thuê tư vấn thiết kế. Riêng phần vốn đầu tư khoảng 70.000 tỷ đồng, thành phố Hà Nội có thể chủ động bố trí được theo hình thức đầu tư bằng ngân sách từ nguồn tiền cổ phần hóa và đầu tư công trên địa bàn thành phố. Nếu được Chính phủ đồng ý và trình Quốc hội thông qua cho triển khai thì cuối năm 2020 dự án có thể thi công được.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ông Nguyễn Văn Tứ, nguyên Chánh văn phòng Thành uỷ Hà Nội, bị đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng

Khai trừ Đảng cán bộ liên quan vụ vi phạm đấu thầu tại Sở KH&ĐT Hà Nội

TPO - Bốn cán bộ, trong đó có nguyên Chánh Văn phòng Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Tứ bị xác định có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu Số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở KH&ĐT Hà Nội, bị đề nghị khai trừ và khai trừ ra khỏi Đảng.
Ông Phùng Quang Chính (trái) trao đổi với phóng viên về cây di sản. Ảnh: Võ Hóa

Thăm khám, bảo tồn, kéo dài tuổi thọ cây cổ thụ

TP - Từ năm 2010 đến nay, hàng ngàn cây cổ thụ trong cả nước đã được Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) công nhận, vinh danh là cây Di sản Việt Nam. Đây là thành tích đáng kể trong việc bảo tồn tại chỗ đa dạng loài cây và gen thực vật của nước ta. Tuy nhiên, có một số cây sau khi được công nhận, vinh danh đã suy giảm dần sức sống và bị chết. Vì vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay cần phải có giải pháp chăm sóc sức khỏe nhằm kéo dài tuổi thọ cho cây di sản sau khi được vinh danh.
Cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm thành phố Hải Phòng với trung tâm hành chính công và khu đô thị Bắc sông Cấm

Công bố báo cáo PAPI: Vẫn còn 'bôi trơn'

TP - Đánh giá kiểm soát tham nhũng trong khu vực công có chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, song theo "Báo cáo Chỉ số Hiệu quả Quản trị và hành chính Công cấp tỉnh (PAPI)" năm 2020, tỷ lệ người dân phải trả chi phí ngoài quy định để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiếp tục gia tăng, bởi có đến hơn 32% số người được hỏi cho biết phải “bôi trơn”, “lót tay”.