Sau khi kiểm tra tại hiện trường, Phó Thủ tướng đã làm việc với Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội. Tại đây Phó thủ tướng nghe Bộ GTVT và Tổng thầu Trung Quốc báo cáo tiến độ dự án. Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến nay dự án đã cơ bản thi công xong và chỉ còn 1% khối lượng công việc. “Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với Tổng thầu hoàn thiện các phần việc cuối cùng để đưa tuyến vào vận hành sớm nhất”, ông Thể nói.
Đề cập đến thực trạng dự án, ông Thể cho hay, dự án đã được vận hành thử nghiệm từ tháng 4/2019 và đến nay đã qua hơn 1 năm chưa vận hành chính thức. Việc này là quá dài và có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Thông tin về việc dự án còn 1% khối lượng công việc, ông Thể cho biết, chủ yếu là hồ sơ, công tác hoàn thiện tại ga đề pô.
Tuy nhiên, báo cáo về thực trạng dự án, ông Đường Hồng, Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - thay mặt Tổng thầu cho biết, hiện dự án đã được Tổng thầu thi công xong 100%, các hồ sơ liên quan cũng đã chuyển giao cho chủ đầu tư là Bộ GTVT 100%. Phần việc còn lại là các thủ tục đưa đoàn tàu vào vận hành và thanh toán theo cam kết.
Yêu cầu vận hành trong năm 2019
Trước việc chủ đầu tư báo cáo dự án chưa xong, nhà thầu bảo xong rồi, Phó Thủ tướng đã mời đại diện Hội đồng nghiệm thu nhà nước thông tin về việc này, theo đó qua các lần kiểm tra tại dự án, thay mặt Hội đồng nghiệm thu nhà nước ông Phạm Minh Hà cho biết: Tuy chất lượng dự án cơ bản được đáp ứng nhưng dự án còn một số tại một số vấn đề, trong đó có việc hồ sơ vận hành, hồ sơ kỹ thuật chưa hoàn thiện.
“Trong tuần này, Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ làm việc với Bộ GTVT về nội dung trên để xem xét các vướng mắc, từ đó sẽ đưa ra các phương án để sớm đưa dự án vào hoạt động”, ông Hà thông tin.
Sau khi nghe các bên nêu ý kiến, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự án đã cơ bản xong và chỉ 1% còn lại là thủ tục, giấy tờ do vậy không thể để dự án bị chậm thêm khiến nhân dân bức xúc. Sau khi đề nghị cả Chủ đầu tư và Tổng thầu hứa để đưa ra thời gian dự án khai thác chính thức dự án, tuy nhiên cả Bộ GTVT và tổng thầu đều ngồi yên, Phó Thủ tướng đã yêu cầu: trong năm nay Bộ GTVT phải có trách nhiệm đưa dự án vào khai thác chính thức và không thể.
Với mục tiêu tăng năng lực cho vận tải công cộng Hà Nội, tháng 10/2011 tuyến ĐSĐT đầu tiên Hà Nội Cát Linh – Hà Đông đã được khởi công. Dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015. Tuy nhiên đến nay mặc dù đã 8 lần lỡ hẹn và đội vốn từ hơn 8.000 tỷ lên 18.000 nhưng vẫn mịt mù ngày vận hành chính thức.