TPO - Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa hoàn thiện dự thảo Quy định về thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố. Sở TN&MT cho biết, hơn 90% người dân được khảo sát đồng ý thực hiện kiểm soát khí thải xe máy.
TPO - Sáng 29/10, thông tin về quá trình xây dựng kế hoạch phân vùng khu vực có mức phát (xả) thải thấp (LEZ) để hạn chế phương tiện giao thông, đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, dự thảo đang được hoàn thiện và sẽ trình HĐND thành phố vào tháng 11.
TP - Một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội là do tình trạng ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến phố. Thế nhưng, các giải pháp hạn chế xe cá nhân vào nội đô gần như vẫn “dậm chân tại chỗ”, ùn tắc mỗi ngày vẫn diễn ra.
TP - Sau 6 năm thực hiện đề án quản lý phương tiện giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án đã thực hiện được 31/37 nhóm giải pháp và hiện đang được rà soát, cập nhật thêm. Với đề án thu phí xe ô tô vào nội đô và phân vùng hoạt động xe máy, đang được xây dựng theo hướng mở rộng phạm vi không gian ra ngoài Vành đai 3 và lùi thời gian dừng hoạt động xe máy đến năm 2035.
TPO - Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, muốn tạo điều kiện cho phương tiện vận tải công cộng phát triển thì khi quy hoạch phải quan tâm đến giao thông. “Quy hoạch như đường Lê Văn Lương là làm chết xe buýt”, ông Thanh nói.
TPO - Sáng 25/10, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các tổ chức, xã hội về việc xây dựng đề án phân vùng dừng hoạt động xe máy vào năm 2030 và thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô.
TPO - Để dư luận bạn đọc hiểu rõ và được cung cấp thêm thông tin đầy đủ hơn về lộ trình thực hiện dừng hoạt động xe máy tại các quận Hà Nội; cùng với đó là những đánh giá, góp ý của chuyên gia, nhà khoa học cho lộ trình trên, báo Tiền phong tổ chức tọa đàm trực tuyến: “Cấm xe máy tại Hà Nội: Giải pháp nào?”.
TPO - Cho ý kiến về việc dư luận và người dân phản ứng khi Sở GTVT đưa ra lộ trình và thời gian thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, đây là việc trước sau cũng phải làm. Tuy nhiên, Sở GTVT sẽ không thực hiện nóng vội mà sẽ có khảo sát, đánh giá trước khi thực hiện.
Liên quan trực tiếp đến 90% nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân, nên thông tin hạn chế ôtô, xe máy cá nhân vào khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh được đưa ra lấy ý kiến góp ý đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
TPO - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định "hiện thành phố chưa đặt ra vấn đề cấm hay không cấm xe cá nhân”, nhiệm vụ quan trọng cần làm là tạo ra những tiện ích tốt hơn bằng nhiều giải pháp khác nhau.
TPO - Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để thành phố Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.
TPO - Đấy là tính toán của các chuyên gia tới từ Hàn Quốc trong Báo cáo cuối kỳ kế hoạch tổng thể an toàn giao thông (ATGT) đường bộ TP Hà Nội, được đưa ra tại hội thảo do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp đơn vị liên quan tổ chức ngày 23/10. Tại hội thảo, vấn đề kiểm soát khí thải xe máy cũng được đề cập tới.
TP - Hà Nội sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
TPO - Để hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân, UBND TP đề xuất giải pháp xây dựng các tuyến đi bộ, cấm các phương tiện cơ giới cá nhân di chuyển trong khu vực này. Cấm các phương tiện cơ giới cá nhân hoạt động trên một số trục đường giao thông mà vận tải hành khách công cộng đã đảm bảo được nhu cầu đi lại của người dân.
TPO - Để kiểm soát phương tiện ô tô cá nhân, UBND Đà Nẵng đề xuất giới hạn số lượng đăng ký mới ô tô, xe máy hàng năm trên địa bàn quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang...
TP - Sau nhiều năm loay hoay tìm giải pháp, Đề án kiểm soát phương tiện giao thông vừa được Sở GTVT Hà Nội hoàn thành và sẽ trình HĐND thành phố trong kỳ họp HĐND TP Hà Nội khai mạc hôm nay 3/7.
TP - Cơ quan tiến hành khảo sát cho hay, số liệu 90% số người đồng ý cấm xe máy chỉ đúng khi đi kèm điều kiện giao thông công cộng đáp ứng 50% nhu cầu.
TPO - Kết quả khảo sát của UBND TP Hà Nội cho thấy, tỷ lệ ủng hộ phương án hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy trong nội thành khá cao, lần lượt là 84% và trên 90,35%.
TP - Sau hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về tăng cường quản lý phương tiện trên địa bàn Hà Nội, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) thành phố vừa tập hợp các ý kiến của đại biểu gửi lãnh đạo UBND thành phố. Sở GTVT (đơn vị soạn thảo) cũng tiếp thu điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp, trong đó đến 2030 mới cấm xe máy vào nội đô.
TP - HĐND thành phố Hà Nội vừa ban hành dự thảo Nghị quyết về Đề án hạn chế xe cá nhân để trình kỳ họp HĐND thông qua vào đầu tháng 7 tới. Theo đề án, trước khi cấm xe máy, Hà Nội sẽ tiến hành thu hồi, tiêu hủy xe cũ nát và triển khai thu phí ô tô vào nội đô.
TP - Dự kiến, tháng 10, Sở GTVT sẽ trình UBND TPHCM phương án hạn chế xe cá nhân với lộ trình thực hiện cụ thể. Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị TPHCM có nguy cơ ngưng trệ vì đang nợ nhà thầu cả nghìn tỷ đồng.
TP - Bộ Xây dựng vừa có văn bản góp ý về Đề án hạn chế xe cá nhân của Bộ GTVT. Theo đó, để không mù mờ về loại hình phương tiện và những phát sinh khi áp dụng quy định chủ sở hữu phải có chỗ đỗ ô tô, Bộ GTVT cần phải đánh giá được những tác động.
TP - Sau cuộc họp với các sở ngành cho ý kiến về “Đề án hạn chế xe cá nhân” của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT đến quý 4 phải hoàn thành đề án thu phí vào nội đô.
TP - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị lần thứ 6 Đảng bộ Thành phố Hà Nội ngày 4 - 10. Theo ông Nghị, khi áp dụng chi phí điểm đỗ xe ô tô ở mức cao thì cũng có tác dụng hạn chế các phương tiện cá nhân.