Hạn chế xe cá nhân: Cần làm rõ cơ sở khoa học

Hạn chế xe cá nhân: Cần làm rõ cơ sở khoa học
TP - Bộ Xây dựng vừa có văn bản góp ý về Đề án hạn chế xe cá nhân của Bộ GTVT. Theo đó, để không mù mờ về loại hình phương tiện và những phát sinh khi áp dụng quy định chủ sở hữu phải có chỗ đỗ ô tô, Bộ GTVT cần phải đánh giá được những tác động.

> Chủ tịch Hà Nội: 'Đã kiềm chế được tăng xe cá nhân'

Theo văn bản do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang ký, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT phân định rõ loại phương tiện nào là phương tiện cá nhân, phương tiện nào là phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Từ đó, điều chỉnh mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2020 dựa trên tiêu chí các loại phương tiện: xe con và taxi; xe gắn máy và xe đạp; xe buýt và xe khách; các loại phương tiện khác của các thành phố.

Để hạn chế sự gia tăng của phương tiện cá nhân, Bộ GTVT cần bổ sung chỉ tiêu giảm thị phần (theo tỷ lệ %) của phương tiện cá nhân tham gia giao thông so với hiện tại và tốc độ phát triển phương tiện cá nhân giảm so với dự báo nếu không có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2015, 2020.

Với các giải pháp về sở hữu phương tiện cá nhân, Bộ Xây dựng cho rằng, cần có sự đánh giá việc thực hiện, sử dụng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí đăng ký phương tiện và tác động như thế nào đối với người dân.

Vì việc tăng các loại thuế này nên áp dụng trên địa bàn cả nước không chỉ đối với các thành phố lớn như đề xuất của đề án. Với các giải pháp mới như phí môi trường, cấp hạn mức đăng ký mới (quota) phương tiện cá nhân, đấu giá và nộp tiền lưu hành xe, chứng minh có chỗ đỗ xe ô tô con...

Bộ Xây dựng lưu ý cần được đánh giá tác động do phát sinh khối lượng lớn về thủ tục hành chính, nhân lực, chi phí cho bộ máy tổ chức thực hiện và đi lại của người dân. Cùng với đó, các giải pháp về sử dụng phương tiện cá nhân, nên thống nhất chuyển phí dịch vụ trông giữ xe thành giá dịch vụ trông giữ xe.

Bổ sung giải pháp bảo trì hạ tầng

Trên lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, Bộ Xây dựng cũng lưu ý, cần bổ sung thêm giải pháp về công tác bảo trì, tăng cường công tác tuần đường phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng nhỏ không để hư hỏng lớn mới sửa chữa.

Với giải pháp phát triển giao thông công cộng, theo Bộ Xây dựng sự thuận tiện, văn minh, lịch sử chính là yếu tố cơ bản nhất, có tính chất xuyên suốt, quyết định của Đề án hạn chế phương tiện cá nhân.

"Giải pháp này phải được kết hợp đồng bộ với các giải pháp khác (giải pháp về quy hoạch đô thị, coi trọng đẩy nhanh quy hoạch giao thông tại các thành phố lớn; giải pháp về đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt phát triển giao thông ngầm, trên cao…), cần bổ sung quan điểm này vào Đề án", Bộ Xây dựng kiến nghị.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG