Trong kế hoạch này, UBND thành phó Hà Nội yêu cầu các sở ngành, đơn vị có trách nhiệm, xác định rõ loại hình, số lượng phương tiện và mạng lưới vận tải hành khách công cộng theo từng giai đoạn, bảo đảm đáp ứng chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận theo các chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và thành phố; bảo đảm kết nối đến các khu vực tập trung dân cư (khu đô thị, khu công nghiệp ...), các khu vực có nhu cầu đi lại và tăng mật độ bao phủ đến các huyện ngoại thành, các trung tâm phát triển kinh tế-xã hội; kết nối thuận tiện với các đầu mối giao thông và giữa các loại hình, phương thức vận tải. Đến năm 2030 phải đạt được mục tiêu người dân ra đường đi 500 mét là có điểm kết nối để lên xe buýt (hiện nay là 1km đến 1,5 km)
Với trách nhiệm của thành phố, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thu hút các thành phần tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mức hỗ trợ lãi suất cho các đơn vị đầu tư phương tiện tham gia cung ứng dịch vụ vận tải bằng xe buýt trên địa bàn thành phố theo quy định.
Báo cáo, đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách uu tiên sử dụng nguồn vốn ODA hoặc vay lại vốn ODA cho các dự án đầu tư mua sắm phương tiện công cộng hiện đại, có mức phát thải đạt tiêu chuẩn EURO 5, sử dụng năng lượng sạch, động cơ thân thiện môi trường. “Đầu tư, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng kết nối, trung chuyển; tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho VTHKCC; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, dịch vụ xe buýt.
Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; sắp xếp lại bộ máy quản lý, tăng cường hiệu quả công tác quản lý để giảm chi phí…
Thành phố Hà Nội hiện là địa phương có số lượng mạng lưới xe buýt lớn nhất cả nước với 122 tuyến xe buýt và đã phủ toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Hiện VTHKCC Hà Nội đáp ứng được khoảng 16,08% nhu cầu đi lại của người dân.