Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng buýt

TP - Trong năm 2019 Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Transerco tiếp tục tập trung công tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Chủ động đầu tư phát triển các tuyến buýt không trợ giá nhằm đa dạng hóa dịch vụ VTHKCC góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội Thủ đô.

Nâng cao dịch vụ và ổn định mạng lưới

Đánh giá về các hoạt động sản xuất trong năm 2019, Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, năm qua tình hình kinh tế - xã hội cả nước cơ bản ổn định, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn thách thức dẫn đến hoạt động của Tổng công ty còn phải đối diện với nhiều khó khăn như thiếu hụt nguồn cung lao động lái xe, bán vé, chi phí đầu vào tiếp tục tăng… “Với quan điểm xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành là giữ ổn định về mọi mặt, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển mới các hoạt động dịch vụ… năm qua Tổng công ty đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh.

Trên lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, Tổng giám đốc Transerco cho thông tin: Đơn vị đã tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực, thực hiện quyết liệt các biện pháp quản trị đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, duy trì sự ổn định của hệ thống nhằm giữ vững vai trò chủ lực trong lĩnh vực xe buýt trong bối cảnh phải tiết giảm nhiều chi phí. Kết thúc năm, Transerco đã mở thêm 4 nhánh tuyến buýt mới, bao gồm: 101B, 103B, 01B, 107B; mở mới tuyến xe buýt chất lượng cao, không trợ giá số 68: Hà Đông- Sân bay Nội Bài từ ngày 8/6 với mục tiêu tăng cường giao thông công cộng kết nối sân bay quốc tế Nội Bài với khu vực phía Tây Nam của thành phố. Các tuyến buýt mở mới đến nay đều đã đi vào hoạt động ổn định, bước đầu đạt mục tiêu đề ra.
Tổng công ty tiếp tục thực hiện sắp xếp điều chỉnh luồng tuyến giữa các Depot để tối ưu hóa các phương án điều hành, thực hiện các giải pháp linh hoạt nhằm tiết kiệm chi phí và thu hút lao động địa phương đối với các tuyến buýt có điểm đầu cuối ở các huyện ngoại thành cách xa các Depot. 

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng buýt ảnh 1 Sản lượng khách của Transerco đang chiếm 84% mạng lưới buýt toàn thành phố Hà Nội -  Ảnh: Như Ý

Phối hợp thực hiện điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt theo tổ chức giao thông chung của thành phố, bổ sung kết nối các tuyến buýt với bến xe Nước Ngầm và mở rộng vùng phục vụ tới các xã thuộc huyện Mê Linh, Sóc Sơn. Hoàn thiện phương án điều chỉnh luồng tuyến, tần suất đối với một số tuyến buýt, kết nối trung chuyển hành khách khi tuyến đường sắt đô thị số 2A đi vào khai thác thương mại. Tăng lượt xe phục vụ trong khung giờ cao điểm trên tuyến buýt nhanh BRT01 nhằm phát huy năng lực phục vụ của dự án. Đầu tư mới 121 phương tiện tiêu chuẩn khí Euro 4 và đến nay đã cơ bản thay thế toàn bộ các phương tiện sử dụng trên 10 năm. Transerco tiếp tục áp dụng các giải pháp về công nghệ trong công tác quản lý điều hành phù hợp với xu thế mới, trong đó bên cạnh việc tiếp tục cải thiện, nâng cấp ứng dụng “Tìm buýt” phục vụ hành khách, sắp tới đơn vụ sẽ triển khai ứng dụng thanh toán vé tháng xe buýt qua công nghệ quét mã QR thay cho việc thanh toán bằng tiền mặt như lâu nay.

Đa dạng hóa buýt, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị 

Năm 2019, một trong những chủ trương lớn của thành phố đối với lĩnh vực VTHKCC bằng xe buýt được triển khai đó là chính sách miễn phí vé xe buýt cho người cao tuổi. Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, theo con số thống kê đến nay cơ quan quản lý đã phát hành được trên 250.000 thẻ miễn phí xe buýt cho hành khách người cao tuổi. Con số này đã bằng với tổng số lượng vé tháng bán cho khách đang lưu hành thường xuyên. “Nếu cộng cả số lượng vé tháng đang lưu hành và thẻ đi xe buýt miễn phí, tổng số hành khách sử dụng xe buýt thường xuyên đã tăng gấp đôi so với thời điểm chưa áp dụng miễn phí vé xe buýt. Hiện tại, Tổng công ty vẫn đang tiếp tục nhận khoảng 400 đơn đăng ký làm thẻ xe buýt miễn phí mỗi ngày”, ông Nam thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Transerco, cùng với việc đảm bảo đi lại cho nhiều người dân, giảm xe cá nhân, trong năm qua, buýt của Transerco còn thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị, xã hội được thành phố giao. Cụ thể, Tổng công ty đã phối hợp với Văn phòng UBND và Công an thành phố về thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu nhằm đảm bảo an ninh trật tự. 

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng buýt ảnh 2
Buýt hoạt động thương mại không trợ giá của Transerco - Ảnh: Như Ý
Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội từ ngày 25/2 đến 2/3, thực hiện chỉ đạo của thành phố, Transerco đã triển khai các xe City Tour 2 tầng thoáng nóc và xe buýt chất lượng cao để chở miễn phí các đoàn đại biểu, phóng viên tham dự hội nghị cũng như muốn đi tham quan Hà Nội.

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị thành phố giao, Tổng công ty tiếp tục chủ động nghiên cứu đầu tư khai thác các tuyến buýt không trợ giá, đa dạng hóa các loại hình vận tải buýt góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.  Tuyến buýt chất lượng cao số 68 Hà Đông - Sân bay Nội Bài đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2019 cùng với các tuyến đang hoạt động số 86 Ga Hà Nội - Sân bay Nội Bài và tuyến buýt City Tour 2 tầng thoáng nóc, tiếp tục là điểm nhấn để xây dựng hình ảnh giao thông công cộng Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại và thân thiện. 

Kết quả một lĩnh vực khác:

Dịch vụ bến xe đã phục vụ trên 10,9 triệu lượt hành khách liên tỉnh; trông giữ được hơn 7,7 lượt triệu ô tô; kinh doanh vận tải đạt trên 447,1 tỷ đồng; thương mại, dịch vụ đạt trên 875 tỷ đồng;...

Nhiệm vụ cơ bản phát triển buýt năm 2020 của Transerco:

Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, trong đó có hợp lý hóa nhiều lượt, tuyến buýt; Khảo sát, mở thêm các tuyến buýt theo kế hoạch; Ưu tiên ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả điều hành và tiện ích cho hành khách; Đầu tư bổ sung thêm xe mới; Tập trung đào tạo để nâng cao chất lượng phục vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên lái xe và nhân viên bán vé…

MỚI - NÓNG