Dựng lán, chặn đường không cho máy móc vào lấy đất thi công cao tốc Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nhiều người ở xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đã dựng lán, chặn đường, không cho thiết bị máy móc vào mỏ đất khai thác phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km; thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Trong đó, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.

Dựng lán, chặn đường không cho máy móc vào lấy đất thi công cao tốc Bắc - Nam ảnh 1

Người dân lấy đá chặn đường đi vào khu vực lấy đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Ghi nhận tại khu vực mỏ đất trên dãy núi Đại Huệ, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, nhiều người ở xóm Phúc Điền (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) dựng lán, chặn ngay cửa mỏ đất không cho máy móc vào khai thác để phục vụ thi công.

Ông Phùng Thái Hòa, Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt cho biết, mặc dù có mỏ đất ở gần công trường đang thi công nhưng doanh nghiệp bó tay vì nhiều người dân ngăn cản, không cho máy móc vào bên trong khai thác đất.

“Mỏ đất nằm tại dãy núi Đại Huệ cùng tuyến đường đi vào công viên sinh thái Vĩnh Hằng. Người hay máy móc đi vào đường công viên sinh thái đều bị ngăn cản. Đã nhiều lần chính quyền các cấp, doanh nghiệp làm việc trực tiếp với người dân nhưng họ nhất quyết không cho vào lấy đất”, ông Hòa chia sẻ.

Dựng lán, chặn đường không cho máy móc vào lấy đất thi công cao tốc Bắc - Nam ảnh 2

Người dân dựng lán phản đối

Theo ông Hòa, công ty Hòa Hiệp đã được cấp phép một phần mỏ, tuy nhiên đang gặp khó khi người dân chặn đường ngăn cản không cho vào khai thác đất. Nhiều lần công ty mang giấy tờ, in ra gửi bà con, trình bày rõ việc lấy đất là phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam nhưng vẫn không được.

Do chưa khai thác được đất gần để thi công, Công ty Hòa Hiệp phải vận chuyển vật liệu từ mỏ đất ở Lèn Dơi, xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc), cách vị trí san lấp gần 30km. Tính ra, quãng đường vận chuyển tiêu hao xăng dầu gấp 9 lần so với lấy đất ở dãy núi Đại Huệ.

Dựng lán, chặn đường không cho máy móc vào lấy đất thi công cao tốc Bắc - Nam ảnh 3

Doanh nghiệp đã nhiều lần làm việc với người dân, trình bày rõ việc lấy đất là phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam nhưng vẫn không được.

“Giá xăng dầu lên cao ảnh hưởng không nhỏ đến vận chuyển vật liệu phục vụ thi công. Ngoài công ty chúng tôi thì một số nhà thầu khác đang chờ vào mỏ để lấy đắp nền đường. Khi người dân ngăn cản sẽ làm chậm tiến độ thi công cao tốc”, ông Hòa cho hay.

Hiện đơn vị thi công đang bóc tách đất không thích hợp, xử lý đất yếu tạo nền đường cao tốc. Đoạn đường này đang còn vướng giải phóng mặt bằng hệ thống đường điện trung thế, cao thế và nghĩa trang tại Km461+500, xóm Đại Huệ (xã Hưng Tây) cắt ngang qua tuyến.

Dựng lán, chặn đường không cho máy móc vào lấy đất thi công cao tốc Bắc - Nam ảnh 4

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Trước đó, ngày 9/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh có công văn phê bình Chủ tịch 4 huyện, thị không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Để triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, tỉnh Nghệ An yêu cầu các huyện, thị xã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT trước ngày 25/3.

MỚI - NÓNG