Có 103 kết quả :

Lại đề xuất dùng hơn 10.600 tỷ ‘cứu’ BOT thua lỗ

Lại đề xuất dùng hơn 10.600 tỷ ‘cứu’ BOT thua lỗ

TP - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tiếp tục có tờ trình Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại 8 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh - chuyển giao). Ngoài mổ xẻ bệnh, bộ này cũng đưa phác đồ điều trị “bơm tiền”.
TPHCM thông qua 5 dự án BOT hơn 40.000 tỷ đồng

TPHCM thông qua 5 dự án BOT hơn 40.000 tỷ đồng

TPO - 5 dự án hạ tầng giao thông gồm mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 22, nâng cấp trục Bắc - Nam và xây dựng cầu đường Bình Tiên với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng sẽ được thực hiện bằng hợp đồng BOT, dựa trên cơ chế đặc thù từ Nghị quyết số 98 của Quốc hội.
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái dự kiến sẽ được đầu tư theo hình thức BT Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở TPHCM chờ cú hích

TP - Quốc hội vừa thông qua nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Theo lãnh đạo Sở GTVT TPHCM, nghị quyết mới hứa hẹn mang đến bước đột phá cho sự phát triển của thành phố, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Bộ GTVT yêu cầu 'trảm' 3 nhà thầu dự án cao tốc

Bộ GTVT yêu cầu 'trảm' 3 nhà thầu dự án cao tốc

TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, kiên quyết cắt hợp đồng của 3 nhà thầu yếu thực hiện dự án.
Vụ mua lại 8 dự án BOT 'vỡ' doanh thu: Rút khỏi chương trình kỳ họp Quốc hội

Vụ mua lại 8 dự án BOT 'vỡ' doanh thu: Rút khỏi chương trình kỳ họp Quốc hội

TPO - Theo kế hoạch, nội dung xem xét mua lại 8 dự án BOT bị vỡ doanh thu (Tiền Phong đã có loạt bài phản ánh) sẽ được trình để Quốc hội xem xét trong kỳ họp Quốc hội thứ 4 đang diễn ra, tuy nhiên nội dung này vừa được Thường vụ Quốc hội thông báo rút ra khỏi các phiên thảo luận của kỳ họp Quốc hội lần này.
Cục Đường bộ nói gì về xử lý bất cập trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài?

Cục Đường bộ nói gì về xử lý bất cập trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài?

TPO - Liên quan đến thông tin trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu vượt khoảng 200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đăng Tiền Phong ngày 13/10, sau khi bài đăng, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản gửi báo phản hồi về sự việc. Cùng với đó, Cục ĐBVN cũng thông báo về các giải pháp xử lý bất cập tại trạm thu phí này.
Trạm thu phí cho dự án đường Thái Nguyên – Bắc Kạn đang bỏ không vì bị người dân phản đối. Ảnh: Anh Trọng

Chi để 'cứu' nhà đầu tư, cơ quan quản lý

TP - Trước việc Bộ GTVT đề xuất chi ngân sách hơn 13,1 nghìn tỷ đồng để mua lại các dự án BOT có trạm thu phí đang vỡ phương án tài chính, dư luận cho rằng, đề xuất này không chỉ “cứu” nhà đầu tư mà còn “cứu” cả cơ quan quản lý nhà nước được giao nhiệm vụ. Ðể xảy ra tình trạng dự án một nơi, trạm một nẻo, phí chồng phí, quy hoạch chồng chéo… được cho là có trách nhiệm lớn của cơ quan ký hợp đồng dự án giao thông BOT...
Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà lưu lượng xe ít khiến doanh nghiệp không đạt doanh thu như dự kiến. Ảnh: Anh Trọng

Vỡ mộng gà đẻ trứng vàng vì dự án BOT 'chết yểu'

TP - Kết quả rà soát trạm thu phí của toàn bộ 70 dự án BOT do Bộ GTVT thực hiện cho thấy, có 21 trạm thu phí (30%) gặp vướng mắc. Nhiều dự án từng được cho là “gà đẻ trứng vàng”, nay vỡ phương án tài chính, bị dân phản đối… khó xử lý đến mức Bộ GTVT phải đề xuất chi ngân sách ra mua lại.
Thu phí tại trạm BOT cầu Thái Hà không đủ để DN trả lãi ngân hàng. Ảnh: Trọng Đảng

Vì sao phải mua dự án BOT 'chết yểu'?

TP - Sau hơn 10 năm triển khai đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (đầu tư xây dựng - khai thác - chuyển giao) ngoài các dự án phát huy hiệu quả, có nhiều dự án bị dư luận phản ứng, nhà đầu tư muốn bỏ, trả lại dự án. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất: dùng ngân sách mua lại các dự án, trạm thu phí “chết yểu”...
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định giải pháp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để xóa 8 dự án BOT.

Đề xuất chi hơn 13.000 tỷ đồng 'xoá sổ' 8 trạm BOT, Bộ KH&ĐT nói gì?

TPO - Về đề xuất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với 8 dự án BOT đang gặp khó khăn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị xem xét kỹ từng dự án để có phương án cụ thể. Ngân sách Nhà nước cần bố trí khoảng hơn 13.000 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án của 8 dự án.