Có 72 kết quả :

Nhiều đoạn cao tốc Bắc – Nam gặp khó vì đội giá nhiên vật liệu và thiếu đất

Nhiều đoạn cao tốc Bắc – Nam gặp khó vì đội giá nhiên vật liệu và thiếu đất

TPO - Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) đang vào thời kỳ “tốc lực” thi công, nhưng tiến độ các dự án thành phần đối mặt áp lực lớn từ giá nhiên vật liệu tăng cao, cùng với việc chậm trễ trong cấp phép khai thác đất đắp nền đường từ phía các địa phương.
Bộ GTVT đề xuất 4 cơ chế đặc thù để sớm có nhiều đường cao tốc

Bộ GTVT đề xuất 4 cơ chế đặc thù để sớm có nhiều đường cao tốc

TPO - Bộ GTVT đề xuất thí điểm 4 cơ chế đặc thù cho phát triển các dự án đường bộ cao tốc thời gian tới gồm: Vốn nhà nước được tham gia vào dự án vượt 50% tổng mức đầu tư, thêm cơ chế cho địa phương vay lại trái phiếu Chính phủ, được chỉ định thầu một số gói thầu, chỉ định khai thác mở vật liệu phục vụ dự án đường cao tốc.
Tài xế đỗ xe gây ùn tắc để yêu cầu được giảm phí tại trạm thu phí dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình năm 2019 Ảnh: Phạm Thanh

Đầu tư cao tốc Bắc - Nam: Trông chờ hợp tác công - tư

TP - Trước đây, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được kỳ vọng sẽ là dự án hình mẫu về hút vốn tư nhân cho hạ tầng giao thông, nên chỉ có 3 đoạn được đầu tư bằng vốn ngân sách (đầu tư công). Tuy nhiên, điều đó không thành hiện thực.Thời gian tới, nhu cầu đầu tư giao thông rất lớn, ngân sách chỉ đảm đương được khoảng 1/3, số còn lại vẫn phải trông chờ huy động vốn xã hội.
Tạm dừng thu phí cầu Đồng Nai từ chiều 24/8

Tạm dừng thu phí cầu Đồng Nai từ chiều 24/8, vì sao?

TPO - Dù nhà đầu tư chưa thống nhất về một số khoản, nhưng theo tính toán của Tổng cục Đường bộ, dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu theo hình thức BOT đã cơ bản thu phí đủ để thu hồi vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư, nên tạm dừng thu phí từ 13h30 ngày 24/8/2020.
Đường đã làm xong nhưng chưa thể lưu thông tuyến đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn .Ảnh: B. Đô

Chưa thể vận hành tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn

TPO - Theo đề xuất của Tổng Cty BOT Bắc Giang- Lạng Sơn cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí 20 ngày, kể từ hôm nay 5/12 trên tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn. Tuy nhiên do chưa nhận được văn bản đồng ý của Bộ, ngành chức năng nên công việc này chưa thể thực hiện được.
Để có cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI vay 4.069 tỷ của VDB để giải phóng mặt bằng, đến nay chưa được thanh toán. Ảnh: Sỹ Lực

Lo ngại khoản vay 53.000 tỷ đồng

TP - Từ đầu năm 2019 đến nay, tỷ lệ nợ xấu dư nợ tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông đã bắt đầu tăng nhanh (ngày 30/6/2019, tỷ lệ này là 2,11%), trong khi từ năm 2015 đến năm 2018, tỷ lệ này chỉ dưới 0,1%, chủ yếu là do doanh thu thu phí không đạt như dự kiến. Nếu không xử lý khéo, rất có thể nỗi lo ám ảnh về “bóng ma” nợ xấu BOT đang quay trở lại.   
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã được đưa vào khai thác hơn 2 năm nhưng các cam kết của Nhà nước với doanh nghiệp chưa được thực thi. Ảnh: Bảo An

Rắc rối BOT và bóng ma nợ xấu: Bộ và tỉnh giằng co, chủ đầu tư cùng quẫn

TP - Các dự án BOT giao thông mang lại lợi ích rõ rệt, tuy nhiên các dự án này cũng gây bức xúc cho dân. Việc giải quyết sự bức xúc đó chỉ có thể là cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, đang có hiện tượng bộ, ngành, địa phương nhãng ra, giằng co và doanh nghiệp chỉ biết chờ đợi, kêu cứu. BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là một trong những trường hợp như thế…   
Trạm thu phí BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ (Ảnh: Dân trí).

Tranh chấp BOT: Không bên nào được quyền dừng dự án

TP - Theo các chuyên gia giao thông và pháp lý, những vấn đề phát sinh hiện nay của các dự án BOT do vai trò của người dân đã bị bỏ qua. Cùng đó, nếu có tranh chấp, các tuyến đường giao thông vẫn phải được đảm bảo, tranh chấp phải được xử lý tại tòa.
PGS TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính).

Xung đột lợi ích

TP - Các vấn đề của BOT hiện nay phát sinh có thể do năng lực của cơ quan thực hiện, hoặc có năng lực nhưng vì động cơ lợi ích. Do đó, vấn đề chỉ giải quyết được khi loại bỏ được lợi ích nhóm. Không bên nào có quyền đem hạ tầng ra làm “con tin”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Nếu làm trái quy định, chúng tôi không còn ngồi đây

TP - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, một số dự án BOT làm đường tránh rồi thu phí cả 2 tuyến đường không sai pháp luật tại thời điểm quyết định đầu tư. Tuy nhiên, nay theo thời gian pháp luật có thay đổi, nhưng không thể hồi tố, vì hồi tố nhà nước sẽ phải dùng ngân sách mua lại trong khi ngân sách đang khó khăn.
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh Nguyễn Thành

Bí thư Đà Nẵng: 'Tiền làm BOT đều vay ngân hàng'

TPO - Sáng 12/12, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã dành nhiều thời gian để nói về các dự án BOT trong thời gian ông làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Đây cũng chính là những vấn đề các đại biểu quận Sơn Trà nêu ý kiến, kiến nghị lên đoàn Đại biểu Quốc hội của thành phố.
Tiền đâu?

Tiền đâu?

TP - Theo phương án được Bộ GTVT trình Quốc hội, tổng vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 của dự án cao tốc Bắc - Nam khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 55 nghìn tỷ đồng.
Cần công khai giảm phí BOT

Cần công khai giảm phí BOT

TP - Nhiều chuyên gia cho rằng, động thái giảm phí BOT vừa rồi của một số chủ đầu tư chỉ mang tính chất xoa dịu dư luận, cần xem xét kỹ lưỡng có thực sự giảm phí BOT...
Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT đường tránh TP Biên Hòa.

Đồng Nai cũng rối bời BOT

TP - Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ GTVT nêu một số bất cập tại các trạm thu phí BOT sử dụng đường bộ trên địa bàn, đề nghị có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.
Người điều khiển phương tiện phản ứng với trạm thu phí BOT tuyến tránh Cai Lậy. Ảnh: Nhất Huy.

Gỡ điểm nóng BOT

TP - Trong các dự án BOT hiện nay, tuyến tránh (đường tránh các thành phố và khu đô thị) gây dư luận nóng bỏng nhất. Vì sao như vậy, có cách nào để xử lý điểm nóng này? Theo các chủ đầu tư và người trong cuộc, các địa phương nên xem xét phương án đấu thầu khai thác quỹ đất xung quanh vị trí dự kiến xây dựng tuyến tránh để lấy kinh phí làm chính tuyến đường tránh này, thay vì phải lập thêm trạm thu phí.
Trạm thu phí trên QL 5 - một trong những điểm nóng BOT trong thời gian qua. Ảnh: Bảo An.

Giải pháp nào cho BOT của Bộ GTVT?

TP - Chính phủ vừa ra nghị quyết yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì rà soát, xử lý các bất cập liên quan đến các vấn đề bức xúc về BOT trong tháng 9 này. Bộ GTVT cho hay đang rà soát toàn bộ các nội dung, trong đó sẽ tập trung vào việc giảm phí sử dụng BOT…
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đề xuất chuyển trạm thu phí số 1 QL5 khỏi vị khu vực huyện Văn Lâm​. Ảnh: Anh Trọng.

Vì sao Hà Nội không đồng tình đề xuất chuyển trạm BOT QL5?

TP - Để tránh tình trạng xe tải né trạm thu phí và tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, gây mất trật tự giao thông, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản đề nghị giảm phí và di chuyển trạm thu phí BOT số 1 trên quốc lộ (QL)5 về phía giáp Hà Nội hoặc Hải Dương. Tuy nhiên, cả Sở GTVT Hà Nội và Hải Dương đều bày tỏ không đồng tình phương án này.
Cầu Phú Mỹ.

Xử lý sai phạm hơn 2.100 tỷ tại 6 dự án BOT, BT ở TPHCM

TPO - Ngoài việc kiến nghị xử lý số tiền sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TPHCM, Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP HCM, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đã vi phạm các quy định của pháp luật.