TPO - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa được UBND TP giao nhiệm vụ chuẩn bị 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao).
TPO - Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư), loại Hợp đồng Kinh doanh - Khai thác - Chuyển giao (BOT). Thời gian khởi công dự kiến là vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2028 và thời gian thu phí ước tính là khoảng 18 năm 8 tháng (từ năm 2028 đến 2048).
TPO - Sở GTVT TPHCM đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất công tác lập Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán để đấu thầu chọn nhà thầu thi công, khởi công công trình Xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) trong năm 2023.
TP - Chiều 6/11, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ hy vọng, trong thời gian sớm nhất Chính phủ sẽ trình Quốc hội để tháo gỡ cho 8 dự án BOT, trong đó có 5 dự án đề nghị Nhà nước mua lại.
TPO - Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng bị “đắp chiếu” hơn 4 năm qua, dự kiến sẽ được khởi động lại trong tháng 4/2024 và hoàn thành sau 1 năm thi công.
TPO - 5 dự án hạ tầng giao thông gồm mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 22, nâng cấp trục Bắc - Nam và xây dựng cầu đường Bình Tiên với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng sẽ được thực hiện bằng hợp đồng BOT, dựa trên cơ chế đặc thù từ Nghị quyết số 98 của Quốc hội.
TPO - Hiện 2 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chậm tiến độ, nếu so với tiến độ đặt ra ở thời điểm ký hợp đồng; trong đó một dự án chậm tới 27%, dự án còn lại chậm hơn 7%.
Sau khi tính toán các tiêu chí lựa chọn đầu tư, trước mắt Sở GTVT TP.HCM đề xuất năm dự án BOT trên đường hiện hữu để đầu tư theo cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98.
TPO - Với cơ chế chính sách đặc thù từ Nghị quyết 98, TPHCM được phép triển khai thí điểm các dự án BOT trên một số tuyến đường bộ hiện hữu, đồng thời có thể kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hợp đồng BT thanh toán bằng tiền (ngân sách trả chậm).
TPO - Sau 1 năm triển khai thu phí tự động tại tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ, được biết khi tất cả các tuyến cao tốc chỉ phục vụ xe trả phí tự động, tới nay khoảng 90% tổng số xe qua trạm thu phí đường bộ đều trả phí tự động.
TP - Quốc hội vừa thông qua nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Theo lãnh đạo Sở GTVT TPHCM, nghị quyết mới hứa hẹn mang đến bước đột phá cho sự phát triển của thành phố, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
TPO - Nghị quyết mới được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn, giúp phát triển hạ tầng giao thông đô thị TPHCM và giao thông kết nối liên vùng.
TPO - UBND TPHCM vừa chấp thuận lắp đặt hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại trạm thu phí BOT Phú Hữu thuộc dự án Xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (TP Thủ Đức).
Tập đoàn Cienco4 đang cho các mũi thi công làm 3 ca/ngày để hoàn thành duy tu QL1 đoạn từ TP Vinh đến TP. Hà Tĩnh trong tháng 3 thay vì tháng 6 như kế hoạch.
TPO - Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về các dự án giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn thành phố.
TPO - Sở GTVT TPHCM đề xuất 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT.
TPO - Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện vướng mắc, bất cập của các dự án giao thông đầu tư theo phương thức BOT.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, kiên quyết cắt hợp đồng của 3 nhà thầu yếu thực hiện dự án.
TPO - Theo kế hoạch, nội dung xem xét mua lại 8 dự án BOT bị vỡ doanh thu (Tiền Phong đã có loạt bài phản ánh) sẽ được trình để Quốc hội xem xét trong kỳ họp Quốc hội thứ 4 đang diễn ra, tuy nhiên nội dung này vừa được Thường vụ Quốc hội thông báo rút ra khỏi các phiên thảo luận của kỳ họp Quốc hội lần này.
TPO - Liên quan đến thông tin trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu vượt khoảng 200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đăng Tiền Phong ngày 13/10, sau khi bài đăng, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản gửi báo phản hồi về sự việc. Cùng với đó, Cục ĐBVN cũng thông báo về các giải pháp xử lý bất cập tại trạm thu phí này.
TP - Trước việc Bộ GTVT đề xuất chi ngân sách hơn 13,1 nghìn tỷ đồng để mua lại các dự án BOT có trạm thu phí đang vỡ phương án tài chính, dư luận cho rằng, đề xuất này không chỉ “cứu” nhà đầu tư mà còn “cứu” cả cơ quan quản lý nhà nước được giao nhiệm vụ. Ðể xảy ra tình trạng dự án một nơi, trạm một nẻo, phí chồng phí, quy hoạch chồng chéo… được cho là có trách nhiệm lớn của cơ quan ký hợp đồng dự án giao thông BOT...
TP - Kết quả rà soát trạm thu phí của toàn bộ 70 dự án BOT do Bộ GTVT thực hiện cho thấy, có 21 trạm thu phí (30%) gặp vướng mắc. Nhiều dự án từng được cho là “gà đẻ trứng vàng”, nay vỡ phương án tài chính, bị dân phản đối… khó xử lý đến mức Bộ GTVT phải đề xuất chi ngân sách ra mua lại.
TP - Sau hơn 10 năm triển khai đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (đầu tư xây dựng - khai thác - chuyển giao) ngoài các dự án phát huy hiệu quả, có nhiều dự án bị dư luận phản ứng, nhà đầu tư muốn bỏ, trả lại dự án. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất: dùng ngân sách mua lại các dự án, trạm thu phí “chết yểu”...
TPO - Dù là cung đường đi Bắc Kạn gần nhất, tuy nhiên sau hơn 4 năm thông xe và quản lý, khai thác, nhà đầu tư đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) muốn trả dự án cho Bộ GTVT vì vỡ phương án tài chính.
TPO - Về đề xuất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với 8 dự án BOT đang gặp khó khăn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị xem xét kỹ từng dự án để có phương án cụ thể. Ngân sách Nhà nước cần bố trí khoảng hơn 13.000 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án của 8 dự án.
TPO - Hơn một năm thi công, cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã thành hình, dù chậm tiến độ so với mục tiêu đề ra. Liên danh các nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm hoàn thiện xây dựng các hạng mục.
TPO - Đã thông xe từ năm 2017 nhưng đến nay, sau 5 năm hoạt động cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng nối hai tỉnh Hưng Yên - Hà Nam mới đạt doanh thu 12% so với kế hoạch. Dự án chồng dự án, mức phí cao là những bất hợp lý dẫn đến cầu Thái Hà vắng xe, vỡ phương án tài chính.
TPO - Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) đang vào thời kỳ “tốc lực” thi công, nhưng tiến độ các dự án thành phần đối mặt áp lực lớn từ giá nhiên vật liệu tăng cao, cùng với việc chậm trễ trong cấp phép khai thác đất đắp nền đường từ phía các địa phương.