TPO - Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) đang vào thời kỳ “tốc lực” thi công, nhưng tiến độ các dự án thành phần đối mặt áp lực lớn từ giá nhiên vật liệu tăng cao, cùng với việc chậm trễ trong cấp phép khai thác đất đắp nền đường từ phía các địa phương.
TPO - Bộ GTVT đề xuất thí điểm 4 cơ chế đặc thù cho phát triển các dự án đường bộ cao tốc thời gian tới gồm: Vốn nhà nước được tham gia vào dự án vượt 50% tổng mức đầu tư, thêm cơ chế cho địa phương vay lại trái phiếu Chính phủ, được chỉ định thầu một số gói thầu, chỉ định khai thác mở vật liệu phục vụ dự án đường cao tốc.
TPO - Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 do Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh ký gửi Quốc hội tiếp tục thông tin về kết quả kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT, những lĩnh vực nhận được sự quan tâm lớn của dư luận tại các lần kiểm toán trước đây.
TP - Trước đây, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được kỳ vọng sẽ là dự án hình mẫu về hút vốn tư nhân cho hạ tầng giao thông, nên chỉ có 3 đoạn được đầu tư bằng vốn ngân sách (đầu tư công). Tuy nhiên, điều đó không thành hiện thực.Thời gian tới, nhu cầu đầu tư giao thông rất lớn, ngân sách chỉ đảm đương được khoảng 1/3, số còn lại vẫn phải trông chờ huy động vốn xã hội.
TPO - Đó là ý kiến của TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng tại tọa đàm “Khơi nguồn và sử dụng hiệu quả tín dụng BOT giao thông” do báo Đại biểu nhân dân tổ chức ngày 17/12.
TPO - Dù nhà đầu tư chưa thống nhất về một số khoản, nhưng theo tính toán của Tổng cục Đường bộ, dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu theo hình thức BOT đã cơ bản thu phí đủ để thu hồi vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư, nên tạm dừng thu phí từ 13h30 ngày 24/8/2020.
TP - Trong khi các hiệp hội vận tải ô tô đồng loạt kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giảm phí qua các trạm BOT đường bộ để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vượt khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ GTVT lại kiến nghị ngược lại với lý do doanh nghiệp BOT cũng khó khăn.
TPO - Theo đề xuất của Tổng Cty BOT Bắc Giang- Lạng Sơn cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí 20 ngày, kể từ hôm nay 5/12 trên tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn. Tuy nhiên do chưa nhận được văn bản đồng ý của Bộ, ngành chức năng nên công việc này chưa thể thực hiện được.
TP - Từ đầu năm 2019 đến nay, tỷ lệ nợ xấu dư nợ tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông đã bắt đầu tăng nhanh (ngày 30/6/2019, tỷ lệ này là 2,11%), trong khi từ năm 2015 đến năm 2018, tỷ lệ này chỉ dưới 0,1%, chủ yếu là do doanh thu thu phí không đạt như dự kiến. Nếu không xử lý khéo, rất có thể nỗi lo ám ảnh về “bóng ma” nợ xấu BOT đang quay trở lại.
TP - Các dự án BOT giao thông mang lại lợi ích rõ rệt, tuy nhiên các dự án này cũng gây bức xúc cho dân. Việc giải quyết sự bức xúc đó chỉ có thể là cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, đang có hiện tượng bộ, ngành, địa phương nhãng ra, giằng co và doanh nghiệp chỉ biết chờ đợi, kêu cứu. BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là một trong những trường hợp như thế…
TPO - Có thời gian thu trong vòng 17 năm 3 tháng và hiện nay mới thu được hơn 3 năm, nhưng nhà đầu tư cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vừa bị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu dừng thu phí từ 10/6. Vậy đâu là nguyên nhân của việc này?
TP - Qua thanh tra một số dự án BT, BOT có liên quan đến Út “trọc”, Thanh tra Chính phủ phát hiện mặc dù Công ty Thái Sơn Bộ Q.P thiếu cả năng lực, kinh nghiệm lẫn tài chính, song vẫn được Bộ GTVT chấp thuận giao thầu...
TP - Sáng 8/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo về việc rà soát các dự án BOT và các tồn tại, vướng mắc.
TPO - Thủ tướng lưu ý các dự án BOT cần bảo đảm công khai, minh bạch; có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư.
TP - Theo các chuyên gia giao thông và pháp lý, những vấn đề phát sinh hiện nay của các dự án BOT do vai trò của người dân đã bị bỏ qua. Cùng đó, nếu có tranh chấp, các tuyến đường giao thông vẫn phải được đảm bảo, tranh chấp phải được xử lý tại tòa.
TP - Các vấn đề của BOT hiện nay phát sinh có thể do năng lực của cơ quan thực hiện, hoặc có năng lực nhưng vì động cơ lợi ích. Do đó, vấn đề chỉ giải quyết được khi loại bỏ được lợi ích nhóm. Không bên nào có quyền đem hạ tầng ra làm “con tin”.
TP - Liên quan trạm thu phí dự án BOT cầu sông Cái Nhỏ (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) bị người dân phản đối vừa qua, phía địa phương đang xác định giá trị để mua lại dự án.
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng BOT Quốc lộ 38 đoạn từ cầu Yên Lệnh – Hưng Yên đến nút giao Vực Vòng – Hà Nam theo hình thức hợp đồng BOT.
Giá trị được phê duyệt giải phóng mặt bằng trong dự án cải tạo quốc lộ 20 là 459 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền chi giải phóng mặt bằng thực tế chỉ 32 tỉ đồng, chênh lệch hơn 420 tỉ đồng.
TP - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, một số dự án BOT làm đường tránh rồi thu phí cả 2 tuyến đường không sai pháp luật tại thời điểm quyết định đầu tư. Tuy nhiên, nay theo thời gian pháp luật có thay đổi, nhưng không thể hồi tố, vì hồi tố nhà nước sẽ phải dùng ngân sách mua lại trong khi ngân sách đang khó khăn.
TPO - Sáng 12/12, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã dành nhiều thời gian để nói về các dự án BOT trong thời gian ông làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Đây cũng chính là những vấn đề các đại biểu quận Sơn Trà nêu ý kiến, kiến nghị lên đoàn Đại biểu Quốc hội của thành phố.
TP - Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đưa ra các giải pháp xử lý những hạn chế, bất cập trong Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để có phương án hợp lý khi đầu tư hình thức hợp đồng BOT trên cao tốc Bắc - Nam.
TP - Theo phương án được Bộ GTVT trình Quốc hội, tổng vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 của dự án cao tốc Bắc - Nam khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 55 nghìn tỷ đồng.
TP - Nhiều chuyên gia cho rằng, động thái giảm phí BOT vừa rồi của một số chủ đầu tư chỉ mang tính chất xoa dịu dư luận, cần xem xét kỹ lưỡng có thực sự giảm phí BOT...
TP - Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ GTVT nêu một số bất cập tại các trạm thu phí BOT sử dụng đường bộ trên địa bàn, đề nghị có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.
TP - Trong các dự án BOT hiện nay, tuyến tránh (đường tránh các thành phố và khu đô thị) gây dư luận nóng bỏng nhất. Vì sao như vậy, có cách nào để xử lý điểm nóng này? Theo các chủ đầu tư và người trong cuộc, các địa phương nên xem xét phương án đấu thầu khai thác quỹ đất xung quanh vị trí dự kiến xây dựng tuyến tránh để lấy kinh phí làm chính tuyến đường tránh này, thay vì phải lập thêm trạm thu phí.
TP - Chính phủ vừa ra nghị quyết yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì rà soát, xử lý các bất cập liên quan đến các vấn đề bức xúc về BOT trong tháng 9 này. Bộ GTVT cho hay đang rà soát toàn bộ các nội dung, trong đó sẽ tập trung vào việc giảm phí sử dụng BOT…
TP - Để tránh tình trạng xe tải né trạm thu phí và tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, gây mất trật tự giao thông, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản đề nghị giảm phí và di chuyển trạm thu phí BOT số 1 trên quốc lộ (QL)5 về phía giáp Hà Nội hoặc Hải Dương. Tuy nhiên, cả Sở GTVT Hà Nội và Hải Dương đều bày tỏ không đồng tình phương án này.
TPO - Ngoài việc kiến nghị xử lý số tiền sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TPHCM, Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP HCM, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đã vi phạm các quy định của pháp luật.