Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại

TPO - Dù là cung đường đi Bắc Kạn gần nhất, tuy nhiên sau hơn 4 năm thông xe và quản lý, khai thác, nhà đầu tư đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) muốn trả dự án cho Bộ GTVT vì vỡ phương án tài chính.
Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 1

Với mục tiêu giảm tải cho QL3, từng bước hoàn thành tuyến cao tốc nối các tỉnh phía Bắc với Hà Nội, năm 2014, Bộ GTVT đã phê duyệt thực hiện dự án đầu tư đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.746 tỷ đồng

Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 2

Đến năm 2017 dự án do liên danh nhà đầu tư là Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc thực hiện đã hoàn thành, thông xe và thu phí.

Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 3

Đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 40,3 km được xây dựng mới theo tiêu chuẩn cao tốc đồng bằng. Để xây dựng được tuyến đường, nhà đầu tư phải cho bạt núi, xây cầu để mở làm đường.

Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 4
Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 5

Địa thế đường đi qua nhiều đồi núi nên đã tạo thành con đường uốn lượn, đi trong những vạt cây xanh bạt ngàn, thơ mộng.

Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 6
Tuy nhiên, do là đường BOT, phải mất phí, trong khi xe đi trên QL3 để đi Bắc Kạn và ngược lại chưa mất phí nên đường dự án vẫn chỉ lác đác ô tô lưu thông.
Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 7

Theo phương án tài chính, sau khi thông xe, mỗi tháng 2 trạm thu phí của dự án phải có doanh thu từ 17 đến 18 tỷ đồng (thu trong vòng 16 năm 4 tháng để hoàn vốn). Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong tại dự án, hiện mỗi tháng nhà đầu tư chỉ thu được 2 tỷ đến 2,2 tỷ đồng (12%).

Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 8

Dự án có 2 trạm thu phí nhưng mới chỉ có trạm tại đường xây mới là Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) thu được, còn trạm trên đường QL3 cải tạo, nâng cấp không thể thu do bị người dân địa phương phản đối “phí chồng phí”.

Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 9

Trạm thu phí trên QL3 nhà đầu tư đã xây dựng nhưng đang bỏ không nhiều năm nay.

Cận cảnh dự án BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn nhà đầu tư muốn trả lại ảnh 10

Trước thực tế trên, để không bị lỗ kéo dài, bị ngân hàng “siết” nợ vì vỡ phương án kinh doanh, nhà đầu tư muốn bỏ trạm, trả dự án cho cơ quan ký hợp đồng BOT là Bộ GTVT.

MỚI - NÓNG