Dự án đường tránh phía Tây thành phố Thanh Hóa (QL1A) được Bộ GTVT ký hợp đồng thực hiện theo hình thức BOT với Cty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa (doanh nghiệp thực hiện dự án là liên danh 6 nhà đầu tư gồm: Tổng Cty Bitexco - Tổng Cty Cienco1 - Cty Vinawaco - Cty Thiết bị xây dựng Hồng Hà - Cty Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh - Cty Công trình giao thông I Thanh Hóa). Dự án và hoàn thành và thông xe năm 2018. |
Dự án có chiều dài hơn 6 km, bắt đầu từ cầu vượt Nguyễn Chí Thanh giao với QL1 ở phía Bắc đến nút giao QL47 ở phía Tây thành phố Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 1.014 tỷ đồng, chiều rộng mỗi bên đường chỉ rộng hơn 1 làn xe. |
Dự án đi qua nhiều khu dân cư; tim mỗi chiều đường không có dải phân cách, hai bên đường rất ít có bờ lan can bảo vệ. |
Chỉ có 6 km nhưng theo thống kê của Cty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa, toàn tuyến có 16 vị trí nút giao cắt trực tiếp đường địa phương với đường dự án. Theo đại diện Cty, đây là nguyên chính dẫn đến nhà đầu tư không thể bố trí trạm thu phí hoàn vốn khi Bộ GTVT muốn di dời trạm thu phí của dự án về đây. |
Theo hợp đồng BOT, vậy Bộ GTVT đã đồng ý cho nhà đầu tư bố trí trạm thu phí dự án ở QL1 đoạn qua thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Tuy nhiên do bị người dân phản ứng nên đến nay, sau 3 năm thông xe dự án vẫn chưa thể thu phí, dẫn đến nhà đầu tư bị vỡ phương án tài chính, mặt đường hư hỏng và bờ lan can gãy đổ không được sửa chữa kịp thời. |
Một đoạn lan can đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực qua chợ Đình Hương mới, thành phố Thanh Hóa gãy đổ chưa được sửa chữa. |
Lan can đoạn qua cầu Hạc bị xe tông gãy lâu nay vẫn đang để nguyên. |
Nhiều đoạn lan can đảm bảo an toàn bằng tôn lượn sóng gãy đổ xuống đường lâu, bị cỏ, cây dại quấn lên trên. |
Tại trạm thu phí dự án đường tránh phía Tây Thanh Hóa trên QL1A đoạn qua thị xã Bỉm Sơn bị bỏ không nhiều năm nay, nhiều hạng mục đã xuống cấp nhưng nhà đầu tư vẫn không thể thu phí. Lý do chính, đường dự án một nơi, trạm thu phí đặt một nẻo, dẫn đến người dân bức xúc, phản đối. |