Các thiết bị tại trạm đã hoạt động phục vụ công tác thu phí thử nghiệm. |
Hệ thống tín hiệu đã được kích hoạt trở lại sau 5 năm "treo trạm" vì sự cố người dân phản đối năm 2017. |
Nhân viên trạm thực hiện nhiệm vụ. |
Dự án BOT Cai Lậy có tổng mức đầu tư 1.380 tỷ đồng, được chia làm hai hợp phần: Hợp phần đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy (hơn 680 tỷ đồng); Hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (hơn 379 tỷ đồng), xây trạm thu phí là trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.
Với việc xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, phương án thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Cai Lậy sẽ được thực hiện bằng cách thu liên trạm, hợp phần nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ trạm trên tuyến đó.
Đồng thời với cách thu phí trên, dự án cũng thực hiện phân luồng đối với các loại phương tiện. Theo đó, xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên bắt buộc phải đi vào tuyến tránh (trừ những xe trong khu vực nội đô thị xã Cai Lậy được sự cho phép).
Tiến hành thu phí thử nghiệm. |
Phương án cụ thể được ông Lê Trung Duy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (doanh nghiệp dự án) cho biết như sau:
Theo hướng Mỹ Thuận - Mỹ Tho: Nhóm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên khi đến trạm trên QL1 thì hệ thống sẽ ghi nhận (tự động qua làn ETC hoặc mua vé thủ công qua làn thu phí hỗn hợp). Sau đó, sẽ được phân luồng đi vào tuyến tránh và không phải chịu phí thêm trên tuyến tránh, nhưng doanh thu sẽ được ghi nhận cho trạm trên tuyến tránh, chứ không phải cho trạm trên QL1.
Đối với nhóm xe ô tô con, xe khách dưới 29 ghế ngồi, xe tải dưới 3 trục (không bắt buộc phân luồng vào tuyến tránh), khi đến trạm trên QL1, hệ thống cũng ghi nhận.
Tuy nhiên, trường hợp xe tiếp tục đi thẳng trên QL1 thì doanh thu sẽ ghi nhận cho trạm trên QL1; còn nếu xe đi vào tuyến tránh thì không phải trả phí thêm cho trạm trên tuyến tránh, nhưng doanh thu sẽ ghi nhận cho trạm trên tuyến tránh.
Ngược lại, theo hướng Mỹ Tho - Mỹ Thuận: Nhóm xe từ 3 trục và 29 ghế ngồi trở lên bắt buộc phải vào tuyến tránh. Khi đó, hệ thống sẽ ghi nhận (tự động hoặc thủ công) mức phí, doanh thu sẽ tính cho trạm trên tuyến tránh và sẽ không bị thu phí thêm khi đến trạm trên QL1.
Đối với nhóm xe ô tô con, xe tải dưới 3 trục và xe khách dưới 29 ghế ngồi (không bắt buộc vào tuyến tránh), nếu đi thẳng đến trạm trên QL1 thì hệ thống sẽ ghi nhận và tính doanh thu cho trạm này. Còn nếu đi vào tuyến tránh thì hệ thống sẽ ghi nhận và tính doanh thu cho trạm trên tuyến tránh, không phải trả phí thêm cho trạm trên QL1.
Riêng đối với nhóm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên ở nội đô thị xã Cai Lậy cũng được tính phí như những trường hợp trên. Tuy nhiên, nếu xe đi thẳng QL1 thì doanh thu sẽ tính cho trạm trên QL1. Đây là những trường hợp ngoại lệ không bắt buộc phải đi vào tuyến tránh.
Trong khi đó, tại trạm thu phí trên tuyến tránh vẫn đang hoàn thiện. |