Đề xuất tạm thu hồi hoặc thanh lý hợp đồng dự án BOT Cai Lậy

0:00 / 0:00
0:00
Mặt đường tại vị trí đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng.
Mặt đường tại vị trí đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng.
TPO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về quản lý, bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (BOT Cai Lậy) trong thời gian tạm dừng thu phí.

Theo đó, phương án 1 là tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam) tổ chức khai thác, quản lý và bảo trì nhằm đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn qua dự án này.

Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.

Phương án 2 là báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ Giao thông Vận tải thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Tổng cục đường bộ Việt Nam đề xuất hai phương án nêu trên do trong thời gian dự án BOT Cai Lậy chưa thể thu phí trở lại đã xuất hiện nhiều tồn tại, bất cập. Trong đó, có tình trạng mặt đường trên tuyến tránh Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều vị trí.

Cụ thể, tại vị trí đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và ở nút giao tuyến tránh với đường tỉnh 868 bị hư hỏng, gây mất an toàn cho phương tiện khi lưu thông qua những khu vực này.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất phương án đặt thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Cai Lậy.

Theo đó, trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1 sẽ thu phí hoàn vốn cho hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 và trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy sẽ thu phí hoàn vốn cho hợp phần đầu tư tuyến tránh.

Song song với đầu tư trạm thu phí mới trên tuyến tránh, thì khi thu phí trở lại sẽ thực hiện phân luồng xe theo hướng sẽ từ 3 trục và 29 ghế ngồi sẽ đi vào tuyến tránh.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể thu phí trở lại và xảy ra tình trạng xuống cấp dẫn đến Tổng cục đường bộ Việt Nam đề xuất hai phương án như nêu trên.

Dự án BOT Cai Lậy được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017. Dự án có tổng chiều dài khoảng 38 km, trong đó, chiều dài phần tuyến tránh khoảng 12 km và chiều dài phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khoảng hơn 26 km.

Dự án BOT Cai Lậy tổ chức thu phí hoàn vốn từ ngày 1/8/2017, tuy nhiên, trong quá trình thu phí đã xuất hiện nhiều phương tiện phản đối, dẫn đến phải tạm dừng thu phí cho đến nay.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.