Ngày 14/10, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết dựa theo hai phương án giải quyết bất cập trại trạm thu phí BOT Cai Lậy mà Bộ GTVT đã đưa ra, tỉnh Tiền Giang thống nhất chọn phương án 2 là xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm.
Trước đó, Bộ GTVT đưa hai phương án gồm: Thứ nhất, thu như cũ và miễn giảm giá vé cho phương tiện của 41 xã, phường, thị trấn quanh trạm (tương đương bán kính 10km), hộ kinh doanh được giảm 50%, hộ không kinh doanh được miễn vé khi qua trạm, xe buýt được miễn vé; đồng thời, giảm giá vé chung cho tất cả các phương tiện qua đây so với mức giá vé đã được ấn định ban đầu khi tổ chức thu phí (năm 2017).
Thứ hai, xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó. Theo ông Bon, với phương án này, sẽ thực hiện phân luồng giao thông theo hướng cho xe lớn di chuyển trên tuyến tránh nhằm tránh kẹt xe và gây ô nhiễm môi trường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy. Việc phân luồng giao thông thì Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ và địa phương tổ chức.
Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để quyết định phương án thu phí trở lại đối với dự án BOT Cai Lậy, tuy nhiên đại diện Sở GTVT Tiền Giang cho biết hiện nay Thủ tướng giao Bộ GTVT quyết định nên vẫn đang chờ ý kiến của bộ này.
Trước đó, tại buổi làm việc của đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội hôm 11/10, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất với Bộ GTVT và nhà đầu tư báo cáo Chính phủ chấp thuận chủ trương giải pháp tổng thể xóa trạm thu phí BOT Cai Lậy và tổ chức thu phí trở lại cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Theo doanh nghiệp này, cao tốc TP.HCM – Trung Lương dừng thu phí từ cuối năm 2018 đến nay dẫn đến không kiểm soát được lưu lượng và tải trọng phương tiện, làm hư hỏng, xuống cấp tuyến đường cao tốc, gây mất an toàn giao thông… Mặt khác, sự gia tăng phương tiện lưu thông trên cao tốc dẫn đến giảm lưu lượng trên QL1, nguy cơ không thể hoàn vốn cho các dự án trên QL1. Hiện nay, dự án tuyến tránh Cai Lậy đang có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp từ hiện trạng này, đồng thời nhà đầu tư đang lâm vào khó khăn, gây rủi ro cho việc thu hồi vốn của Ngân hàng BIDV do bị dừng thu phí gần 2 năm nay.
Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000) do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.
Tổng chi phí đầu tư dự án (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) là trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.
Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 14/8/2017, sau đó gặp sự phản đối gay gắt nhiều lần, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.