Chiều nay Bộ GTVT 'chốt’ việc thu phí BOT Cai Lậy

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chiều nay (20/9), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ có quyết định cuối cùng về việc đưa dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+000 (BOT Cai Lậy) đoạn qua tỉnh Tiền Giang để thu phí trở lại.

Theo ghi nhận thực tế vào sáng nay, cả hai trạm thu phí của dự án BOT Cai Lậy, gồm trạm hiện hữu trên quốc lộ 1 và trạm xây mới trên tuyến tránh đều chưa được đưa vào thu phí thử nghiệm như đã đề xuất… Tuy nhiên, mặt đường dự án vẫn còn hư hỏng nặng ở nhiều vị trí, nhất là khu vực gần trạm thu phí trên tuyến tránh.

Chiều nay Bộ GTVT 'chốt’ việc thu phí BOT Cai Lậy ảnh 1

Sáng 20/9, trạm BOT Cai Lậy chưa thu phí thử nghiệm như đã đề xuất.

Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được thông tin chính thức từ Bộ GTVT về việc đưa dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Việc một số vị trí trên tuyến tránh bị xuống cấp, hư hỏng, chúng tôi cũng đã yêu cầu các đơn vị có liên quan sớm sửa chữa, khắc phục”.

Ông Nguyễn Minh Đường - Phó vụ trưởng Vụ Tài chính của Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, Bộ GTVT - cho biết, chiều 20/9, Bộ GTVT sẽ có quyết định cuối cùng về việc thu phí đối với dự án BOT Cai Lậy.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đưa dự án BOT Cai Lậy thu phí thử nghiệm từ ngày 20/9 và thu phí chính thức từ ngày 7/10. Được biết, vừa qua Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng đã ban hành mức phí sử dụng đường đối với dự án BOT Cai Lậy.

Theo đó, giá vé áp dụng với trạm thu phí trên tuyến tránh từ 24.000 - 137.000 đồng mỗi xe. Trong đó, xe nhóm 1 (xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng) áp dụng mức giá vé 24.000 đồng/xe; xe nhóm 2 (xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn) là 34.000 đồng/xe.

Xe nhóm 3 (xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 - 10 tấn) là 39.000 đồng/xe; nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) là 69.000 đồng/xe và nhóm 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet) là 137.000 đồng/xe.

Trong khi đó, trạm nằm trên quốc lộ 1 có giá vé từ 14.000 - 118.000 đồng/xe. Trong đó, xe nhóm 1 là 14.000 đồng/xe; nhóm 2 là 24.000 đồng/xe; nhóm 3 là 29.000 đồng/xe; nhóm 4 là 49.000 đồng/xe và nhóm 5 là 118.000 đồng/xe.

Chiều nay Bộ GTVT 'chốt’ việc thu phí BOT Cai Lậy ảnh 2
Trạm BOT trên tuyến Tránh Cai Lậy.

Đối với xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước được miễn vé qua trạm. Xe kinh doanh sẽ được áp dụng chính sách giảm giá vé. Khi thu phí trở lại sẽ tiếp tục thực hiện phân luồng xe như quyết định trước đó của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tức xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên phải đi vào tuyến tránh.

Hiện, trạm thu phí trên quốc lộ 1 có 8 làn (mỗi hướng 4 làn), trong đó có 6 làn thu phí không dừng, 2 làn hỗn hợp. Đối với trạm tuyến tránh Cai Lậy có 4 làn (mỗi bên 2 làn), trong đó một làn thu phí không dừng, một làn hỗn hợp.

Tổng chi phí đầu tư dự án BOT Cai Lậy trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.

Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 1/8/2017, sau đó gặp sự phản đối gay gắt nhiều lần, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.

Năm 2019, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư đã xem xét thêm phương án mới để thu phí BOT Cai Lậy. Đó là làm thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, cả 2 trạm thu phí cùng hoạt động, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó.

MỚI - NÓNG