Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất UBND TP đăng ký các dự án hạ tầng giao thông trình HĐND TP tại kỳ họp giữa năm 2024. Trong đó, Sở GTVT đề xuất thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 (nối TP Thủ Đức và quận 7) và cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ ).
Theo đó, cầu Thủ Thiêm 4 có phần đường dẫn hai đầu cầu quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp) với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km.
Công trình sẽ bắt đầu từ trước giao lộ Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 (cách nút giao khoảng 200m về hướng đi quốc lộ 1), đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh đến ngã tư giao với đường Huỳnh Tấn Phát thì rẽ trái, kết nối vào đường Lưu Trọng Lư - vị trí quy hoạch cầu Thủ Thiêm 4, cắt qua khu cảng Tân Thuận. Sau đó, cầu sẽ vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại đường trục Bắc Nam, kết thúc tại nút giao thông đường Nguyễn Cơ Thạch và đường R4 (TP Thủ Đức).
Dự án sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh 60m. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 16,7ha, có khoảng 134 tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng.
Cầu Thủ Thiêm 4 có tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng (bao gồm lãi vay) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Dự án được chia làm 2 thành phần, trong đó dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cầu Thủ Thiêm 4, đoạn qua quận 7) sẽ dùng vốn đầu tư công với khoảng 1.387 tỷ đồng.
Cầu Thủ Thiêm 4 có thiết kế độc đáo có thể nâng nhịp thông thuyền lên cao tới 45 m. |
Dự án thành phần 2 (xây dựng cầu Thủ Thiêm 4) đầu tư BOT với khoảng 4.322 tỷ đồng (không bao gồm lãi vay). Vốn ngân sách tham gia khoảng 1.439 tỷ đồng (tương ứng khoảng 33,3% tổng vốn đầu tư), vốn của nhà đầu tư tham gia khoảng 2.883,4 tỷ đồng (tương ứng với khoảng 67,7% tổng vốn đầu tư). Thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư khoảng 18 năm 8 tháng.
Theo Sở GTVT TPHCM, nếu được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư, dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư giai đoạn 2024 - 2025. Dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đầu năm 2025, phấn đấu khởi công dịp 30/4/2025 và hoàn thành năm 2028.
Trong khi đó, dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km (trong đó phần cầu dài gần 3km, phần đường dẫn dài hơn 4,3km), quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc thiết kế là 60 km/h.
Điểm đầu công trình nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500 m về phía Bắc, điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác, cách phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam. Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh toàn tuyến 40m. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 35,93 ha (huyện Nhà Bè: 7,35 ha, huyện Cần Giờ: 28,58 ha).
Phối cảnh cầu Cần Giờ. |
Tương tự với cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ sẽ được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng và được đề xuất chia thành 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phía huyện Nhà Bè) sử dụng vốn ngân sách khoảng 426 tỷ đồng; dự án thành phần 2 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phía huyện Cần Giờ) sử dụng vốn ngân sách khoảng 1.802 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (xây dựng cầu Cần Giờ theo hợp đồng BOT) với khoảng 8.341 tỷ đồng (không bao gồm lãi vay). Vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 3.018 tỷ đồng (tương ứng khoảng 36,18% tổng vốn đầu tư) và vốn của nhà đầu tư tham gia khoảng 5.323 tỷ đồng (tương ứng với khoảng 63,82% tổng vốn đầu tư). Thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư dự kiến khoảng 23 năm 6 tháng.
Theo Sở GTVT TPHCM, nếu được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư, dự án này sẽ tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư giai đoạn 2024 - 2025, phấn đấu lựa chọn nhà đầu tư đầu năm 2025, khởi công vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành trong năm 2028.