'Đốt vàng mã nhiều thể hiện lòng hiếu nhưng cũng bộc lộ lòng tham của con người'

Ảnh: Duy Phạm
Ảnh: Duy Phạm
TP - “Đốt vàng mã nhiều vừa thể hiện lòng hiếu nhưng cũng bộc lộ lòng tham của con người”, TS Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ giáo dục nói với PV Tiền Phong.

Là người nghiên cứu phong thủy, tín ngưỡng tôn giáo, TS Nguyễn Văn Vịnh nhiều lần lên tiếng phản đối việc đốt vàng mã quá nhiều của người Việt. Thực tế, tục đốt vàng mã xuất phát từ việc con người có quan niệm tồn tại thế giới người sống và người đã khuất. Nhiều nền văn hóa cổ xưa có tục tuẫn táng-nhà giàu chôn theo của cải, thậm chí gia nhân. Sau hình thức dã man này được thay thế bằng hiến sinh, hoặc thay bằng làm tượng, hình vẽ để cúng tế.

“Việc cúng tế thần linh và người đã khuất mang tính biểu trưng và hình tượng thành ra cúng ít nhiều như nhau, không thể nói đốt nhiều tốt hơn đốt ít. Điều này thể hiện ở chỗ, khi người ta in mệnh giá tiền lên tờ giấy vàng mã, mệnh giá nhỏ hay lớn không ảnh hưởng lắm tới chi phí sản xuất. Vì thế việc đốt vàng mã cũng mang tính biểu trưng mà thôi”, TS Nguyễn Văn Vịnh nói.

Nói tuyệt đối không đốt vàng mã e khó khả thi, người dân có đốt chỉ nên ở mức rất vừa phải, nhỏ nhắn. “Coi Vu lan để báo hiếu, người sống đốt nào quần áo, vàng thoi, xe cộ, nhà lầu, xe hơi... Nói thật các cụ mất lâu rồi mà đưa đồ hiện đại quá e khó vận hành. Việc đốt vàng mã để thỏa mãn lòng hiếu và cũng thể hiện lòng tham của con người. Khái niệm "tốt lễ dễ nói" là khái niệm dân gian, nhưng rất xấu, chính là hình thức hối lộ”, TS Vịnh nói.

Tín ngưỡng dân gian và tư tưởng Phật giáo hòa quyện trong nhiều tập tục, tuy nhiên đốt vàng mã ở chùa lại là hình thức biến tướng và bị hiểu sai lệch. Ranh giới giữa chánh tín và mê tín vô cùng mong manh, quan niệm của người dân về tục đốt vàng mã hay cầu an thuộc về vấn đề siêu hình, không cân đong đo đếm được.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký GHPGVN cho rằng mưu cầu bình an chính đáng, nhưng nên tránh để rơi vào trạng thái cực đoan tiêu cực. “Điều căn bản nằm trong sự nỗ lực của chính mình. Không thể nào chúng ta nghĩ rằng thành tựu của bản thân lại được quyết định và chi phối bởi một thế lực siêu hình nào đó. Phật giáo không có quan niệm như vậy. Nhưng Phật giáo đem cho chúng ta ngọn hải đăng, đại lễ cầu an chính là ngọn hải đăng cho chúng ta hướng tới bằng sự nỗ lực. Phật giáo bao giờ cũng nhấn mạnh tới nội lực của mỗi người, chứ không phải là tha lực ở đâu đó đem đến cho chúng ta những may rủi”, Thượng tọa nói.           

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ứng dụng công nghệ ảo để chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia

Tương tác ảo với bảo vật ngàn năm

TP - Bảo tàng lịch sử Quốc gia cùng lúc đưa ra ba ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ hiện đại. Trong thời buổi bó chân bó tay do giãn cách kéo dài, công nghệ thực tế ảo chính là cánh cửa để công chúng tiếp cận, khám phá lịch sử dân tộc ngàn năm qua kho bảo vật.
Các y, bác sĩ thăm tượng đài chiến sĩ đặc công tại Chiến khu Rừng Sác

Tua Xuyên qua đại dịch: Mở màn hoạt động du lịch tại TPHCM

TP - Sáng 19/9, Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức tua du lịch đầu tiên sau hơn 4 tháng đóng băng vì dịch bệnh. 118 y bác sĩ, đại diện đoàn y bác sĩ các tỉnh, thành phố đến TPHCM hỗ trợ phòng, chống dịch và một số y bác sĩ thuộc các bệnh viện trên địa bàn TPHCM là những vị khách đầu tiên tham gia tua du lịch đầy ý nghĩa này.
Bia đá bị vỡ khi di chuyển. Ảnh: Sở VHTT&DL Bắc Giang

Thấy gì từ việc sửa chùa, làm vỡ bia cổ?

TP - Sự việc bia đá 342 năm tuổi bị vỡ trong quá trình tu bổ ở chùa Thổ Hà (Việt Yên, Bắc Giang) đang khiến những người yêu di sản bức xúc lẫn tiếc nuối. Sự việc này cũng bộc lộ nhiều lỗ hổng trong quản lý, tu bổ, tôn tạo di tích hiện nay.
Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu với hai con trai đầu của nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng (ảnh chụp năm 1995) Ảnh tư liệu do Đinh Gia Thắng cung cấp

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu trong mắt người con nuôi

TP - Tác giả tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, họa sỹ, điêu khắc gia Đinh Gia Thắng, chính là người con nuôi mà nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu vô cùng yêu quí lúc sinh thời. Nhạc sỹ nhận Đinh Gia Thắng làm con nuôi từ khi tên tuổi anh chưa có gì. Khi tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng chịu nhiều soi chiếu từ dư luận, chính cha nuôi ở bên Đinh Gia Thắng. Ông nói với con, cứ dồn hết tâm sức cho sáng tạo. Bởi, với người nghệ sỹ, chỉ có tác phẩm mới là câu trả lời, thị phi rồi sẽ tan.