Động thái của Cục Hàng không Việt Nam sau tai nạn máy bay ở nhiều nước

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025, nhất là sau loạt tai nạn hàng không khiến nhiều người thiệt mạng trên thế giới những ngày gần đây.

Đảm bảo an toàn hàng không

Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), thời gian qua trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như: Tai nạn tàu bay B737-800 của Hãng hàng không Jeju Air ngày 29/12 tại Hàn Quốc khiến 179 người thiệt mạng; tai nạn tàu bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines ngày 25/12 làm 38 người thiệt mạng ở Kazakhstan.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, nhất là giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 khi mật độ hoạt động hàng không tăng cao, Cục HKVN yêu cầu người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay phải triển khai đầy đủ và đảm bảo người lái tàu bay, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay và các cá nhân liên quan tuân thủ tuyệt đối các chỉ thị của Cục HKVN đã ban hành trong công tác đảm bảo an toàn.

Động thái của Cục Hàng không Việt Nam sau tai nạn máy bay ở nhiều nước ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Jeju Air, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Đội ngũ người lái tàu bay phải tuân thủ các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục HKVN; kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Lập kế hoạch bay, đường bay đảm bảo tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành trình bay.

Người lái tàu bay phải chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp, nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.

Cục HKVN yêu cầu phải tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng về các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, diễn biến bất ngờ, đặc biệt cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột; trọng tâm thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường cất - hạ cánh và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng hai khi điều kiện thời tiết bất lợi.

Cơ quan quản lý hàng không tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phân tích tham số liệu bay, thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục, phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao đối với an toàn bay, báo cáo đầy đủ kịp thời về Cục HKVN.

Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng triệt để tuân thủ quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất trong công tác bảo dưỡng tàu bay. Người khai thác tàu bay nước ngoài phải đảm bảo người lái tàu bay thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị chuyến bay, nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông báo tin tức hàng không của Việt Nam, nghiên cứu kỹ các sân bay, đường bay và phương thức bay khai thác tại Việt Nam.

Thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim

Chỉ thị nêu rõ, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phải liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái; tăng cường quan sát giám sát tình hình không lưu, hoạch định phương án điều hành bay, kịp thời phát hiện các tình huống tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý, trợ giúp tổ lái hiệu quả.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được yêu cầu giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất - hạ cánh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay cho cơ sở không lưu liên quan.

Cục HKVN yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về an toàn khai thác cảng đối với hoạt động thi công cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trong khu vực cảng hàng không. Đặc biệt, phải thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim hoạt động tại khu vực cảng hàng không sân bay, kiểm soát chặt chẽ không để động vật nuôi xâm nhập khu bay.

Động thái của Cục Hàng không Việt Nam sau tai nạn máy bay ở nhiều nước ảnh 2

Cục trưởng Cục HKVN yêu cầu trang thiết bị cứu hộ khẩn nguy máy bay luôn ở trạng thái sẵn sàng kích hoạt cao nhất. Ảnh: ACV.

Cục HKVN yêu cầu ACV phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không; phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.

Các đơn vị cần rà soát, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo các quy trình phối hợp khẩn nguy, lực lượng ứng phó khẩn nguy và trang thiết bị phục vụ công tác khẩn nguy luôn luôn ở trạng thái sẵn sàng kích hoạt ở mức cao nhất để đáp ứng mọi tình huống khẩn nguy trong khu vực sân bay.

MỚI - NÓNG
Tạm dừng hoạt động cơ sở sản xuất bánh cốm nổi tiếng phố Hàng Than ở Hà Nội
Tạm dừng hoạt động cơ sở sản xuất bánh cốm nổi tiếng phố Hàng Than ở Hà Nội
TPO - Chiều ngày 2/1, Đoàn Kiểm tra liên ngành số 1 đã kiểm tra cơ sở sản xuất bánh cốm gia truyền Nguyên Ninh (số 11 phố Hàng Than, quận Ba Đình). Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn liên ngành ghi nhận nhiều tồn tại về vệ sinh ATTP của cơ sở sản xuất bánh cốm nên đã yêu cầu tạm dừng hoạt động để khắc phục, xử lý.