'Đóng' cầu Nhật Tân, Thanh Trì cùng lúc là gây khó cho giao thông, vận tải hàng hóa

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cho ý kiến về việc đơn vị thực hiện và Sở GTVT Hà Nội vừa có phương án cấm toàn bộ xe qua cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì vào ban đêm để kiểm định cầu, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, điều này không phù hợp và gây khó cho giao thông, vận tải hàng hóa.

Ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp Hội vận tải Hà Nội cho rằng, hiện khu vực nội đô đang có 5 cầu dành cho xe cơ giới vượt sông Hồng, tuy nhiên cầu Nhật Tân và cầu Thanh Trì vẫn đang là 2 cầu chủ lực có chức năng riêng để phương tiện từ nội thành đi sang hướng QL5 và hướng sân bay Nội Bài.

'Đóng' cầu Nhật Tân, Thanh Trì cùng lúc là gây khó cho giao thông, vận tải hàng hóa ảnh 1

Lo ngại đóng 2 cầu Nhật Tân, Thanh Trì cùng lúc sẽ xảy ra ùn tắc kéo dài.

Theo ông Quyền, cầu Thanh Trì ngày, đêm đang có đông xe tải, container lưu thông, chở hàng hóa nông sản, đông lạnh hướng QL1 và QL5, cầu Nhật Tân đang là cầu chính để kết nối xe đô thị, xe du lịch và xe chở khách đi lại giữa trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài. Chưa biết việc cấm xe này mang lại hiệu quả đảm bảo an toàn cầu, đảm bảo giao thông đến đâu, nhưng cách thực hiện là chưa ổn khi cả hai cầu lớn lại cấm phương tiện vào đúng một thời điểm.

“Tuy diễn ra vào nửa đêm nhưng ùn tắc và ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của người dân Thủ đô chắc chắn sẽ xảy ra; cùng với đó, xe chở hàng hóa sẽ bị tăng chi phí vận tải, thiệt hại về kinh tế do thời gian chờ đợi thông cầu hoặc đi ra cầu Thăng Long xa hơn chục trăm cây số”, ông Quyền nói.

Ông Nguyễn Thành An - Chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa thường xuyên có xe container chở hàng hóa qua cầu Thanh Trì cho biết, sẽ hợp lý hơn nếu đơn vị chỉ cấm xe trên cầu Thanh Trì và chưa cấm xe cầu Nhật Tân để xe chở hàng hóa thường qua cầu Thanh Trì có thể đi ra đường Vành đai 2 để qua cầu Nhật Tân sang QL5. “Nay theo phương án phân luồng và thi công trên, xe chở hàng hóa từ cầu Thanh Trì phải đi ra tận cầu Thăng Long cách xa khoảng 50 km, cả đi và vòng về QL5 là 100 km thì chi phí vận tải tăng lên rất cao”, ông An nói.

Không nên tự ý “đóng” cầu vào một thời điểm

Đại diện Hội Cầu đường Hà Nội cho rằng, hai cầu Nhật Tân và Thanh Trì vẫn đang đảm bảo an toàn và sử dụng tốt, việc cơ quan có chức năng đóng cầu để kiểm định có thể để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ. Tuy nhiên không nhất thiết phải làm vội vàng, làm cùng một thời điểm.

'Đóng' cầu Nhật Tân, Thanh Trì cùng lúc là gây khó cho giao thông, vận tải hàng hóa ảnh 2

Theo Phòng CSGT Hà Nội cầu Thanh trì cả ngày và đêm đều có đông xe qua lại.

Để không ảnh hưởng đến giao thông, gây xáo trộn đi lại và giảm thiệt hại cho vận tải hàng hóa việc đóng cầu này nếu cần thiết nên làm thành 2 giai đoạn, thời gian khác nhau. “Việc kiểm định, bảo dưỡng cầu là việc thường xuyên phải làm nhưng cần hài hòa vì lợi ích chung, không vì chỉ được việc cho một đơn vị nào đó nào lại gây ảnh hưởng đến đi lại, cuộc sống người dân, doanh nghiệp trên diện rộng” đại diện Hội Cầu đường Hà Nội nêu ý kiến.

Theo phương án phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ kiểm định và thử tải trên cầu Nhật Tân và cầu Thanh Trì, trong thời gian từ 16 đến 28/2, Sở GTVT Hà Nội cùng lúc thực hiện đóng cầu, cấm xe đi qua ở một chiều cầu để phục vụ Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thực hiện kiểm định cầu. Tại cầu Nhật Tân, phương án tổ chức giao thông của Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong thời gian từ ngày 21/2 đến 22/2/2023, Sở GTVT thực hiện cấm toàn bộ phương tiện giao thông lưu thông trên cầu Nhật Tân hướng từ Võ Chí Công (nội thành) đi Võ Nguyên Giáp (sân bay Nội Bài). Khung giờ cấm được Sở GTVT thông báo từ 12h đến 4h sáng hôm sau.

'Đóng' cầu Nhật Tân, Thanh Trì cùng lúc là gây khó cho giao thông, vận tải hàng hóa ảnh 3

Ngoài ảnh hưởng đến giao thông, chuyên gia còn cho rằng rằng phương án đóng 2 cầu Thanh Trì, Nhật Tân cùng thời điểm còn gây khó khăn, tăng chi phí cho vận tải hàng hóa.

Trong thời gian cấm trên, Sở GTVT Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông cho phương tiện đi ra cầu Thăng Long để đi hướng sân bay Nội Bài.

Đối với chiều phương tiện từ chiều Võ Nguyên Giáp (sân bay) đi Võ Chí Công (nội thành), trong thời gian từ ngày 21 - 22/2/2022, khung giờ từ 0h đến 4h sáng hôm sau, tổ chức cấm xe, phân luồng giao thông thành từng đợt, mỗi lần cấm xe vào khoảng 40 -50 phút để thử tải sau đó thông xe.

Với cầu Thanh Trì, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 15 đến 28/2/2023, khung giờ từ 23h đến 4h sáng hôm sau, thực hiện tổ chức giao thông cấm toàn bộ phương tiện trên cầu Thanh Trì theo giờ hướng từ Pháp Vân đi Quốc lộ 5. Mỗi lần cấm khoảng 40-50 phút. Sau thời gian trên, lực lượng chức năng sẽ linh động cho thông xe tạm thời (từ 30 - 45 phút), sau đó cấm tiếp. Trong thời gian cấm trên, Sở GTVT phân luồng từ xa cho phương tiện từ QL1A, QL1B (cao tốc) đi vào Vành đai 3 đi hướng cầu Thăng Long, qua sông Hồng. Với chiều từ Quốc lộ 5 đi Pháp Vân, trong thời gian từ ngày 22 đến 28/2, khung giờ từ 23h đến 4h sáng hôm sau, tổ chức cấm các phương tiện tạm thời tại đầu cầu Thanh Trì hướng đi Pháp Vân, mỗi lần cấm khoảng 40- 50 phút.

Cho ý kiến về việc trên, chiều 13/2 đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, sẽ có ý kiến và trao đổi với đại diện Sở GTVT Hà Nội có phương án cho phù hợp, tránh gây ùn tắc, ảnh hưởng trên diện rộng đến giao thông, đi lại.

MỚI - NÓNG