Tổng số tiền thu bằng dịch vụ này qua 5 ngân hàng thương mại (NHTM) lớn đạt trên 14.000 tỷ đồng. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đại Trí nhận định: Dự án mang lại lợi ích nhiều phía. Đây là bước cải cách lớn hoạt động nghiệp vụ của cơ quan thuế.
Khi người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ qua dịch vụ điện tử, ngành thuế nắm được ngay thông tin cần thiết, qua đó khối lượng công việc giảm. DN có nhiều thuận lợi, như thay vì giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, kho bạc; giờ đây có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi. Còn ngân hàng cung cấp dịch vụ tốt là điều kiện để thu hút thêm khách hàng.
Theo kế hoạch, ngày 1/5 tới, Tổng cục Thuế sẽ kết nối thêm 15 NHTM khác để cung cấp dịch vụ này. Đại diện một số ngân hàng thừa nhận đây là cơ hội gia tăng khách hàng mới cho ngân hàng.
“Qua triển khai thí điểm tại các NHTM lớn năm 2014 cho thấy vấn đề nằm ở hạ tầng kỹ thuật của DN và kết nối thông tin giữa ngân hàng với ngành thuế. Bao giờ cũng có sự khác biệt giữa các hệ thống.
Ở đây, các ngân hàng cần xây dựng theo chuẩn kết nối của Tổng cục Thuế, nên các NHTM phải có lộ trình nâng cấp dịch vụ thông tin. Đến ngày 1/5, có thể có ngân hàng chuẩn bị xong, có ngân hàng chưa sẵn sàng, nhưng vẫn phải bắt đầu”, ông Nguyễn Đại Trí nhận định.
Thực tế việc nộp thuế qua cổng thanh toán điện tử của cơ quan hải quan chưa đạt như mục tiêu đặt ra. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, nguyên nhân do nhiều DN chưa biết thông tin ngành hải quan đã phối hợp thu thuế với NHTM.