Dẹp lợi ích

Dẹp lợi ích
TP - Sẽ rất ngổn ngang, khó nhọc và cũng không hề dễ trong một sớm một chiều đối với Bộ Công Thương trong việc giải quyết những hậu quả nặng nề để lại của nhiệm kỳ lãnh đạo trước trong những lĩnh vực xương sống của nền kinh tế.

Việc mạnh dạn bãi bỏ hàng loạt thủ tục hành doanh nghiệp, mở cửa cho doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng của người đứng đầu ngành công thương trong thời gian qua đã ghi được điểm nhất định. Ở khía cạnh nào đó, có thể gọi là một sự dũng cảm khi người đứng đầu của ngành quyết tâm bãi bỏ những đặc quyền xin cho để gỡ những nút thắt mà doanh nghiệp đã ai oán nhiều năm qua. Bỏ đặc quyền, đồng nghĩa sẽ cắt lợi ích, chấm dứt những khoản tiền chi dưới gầm bàn khi doanh nghiệp muốn xin xỏ, giải quyết nhanh công việc.

Đầu việc khó nhất trong thời gian tới đối với lãnh đạo ngành công thương chính là  xử lý gánh nặng thua lỗ, tình trạng đắp chiếu của nhiều dự án nghìn tỷ đồng thuộc sự quản lý của ngành Công Thương. Thông điệp chính thức của Chính phủ đã được phát đi: Sẽ không bỏ tiền ngân sách để giải cứu những dự án thua lỗ, không hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc đã đến lúc phải truy đến cùng trách nhiệm của các lãnh đạo, cựu lãnh đạo những tập đoàn, tổng công ty đang sở hữu những dự án nghìn tỷ đồng làm ăn thua hỗ hoặc đang “sống dở, chết dở” trong suốt nhiều năm qua.

Sẽ là công bằng khi những lãnh đạo các đơn vị nói trên phải chịu trách nhiệm đến cùng, thậm chí bị truy tố, với những thành tích ảo mà họ vẽ ra nhằm mục đích được phê duyệt rút vốn nhà nước để triển khai nay đang trở thành những “phế tích” cùng với thời gian nếu không được giải cứu. Cũng không có gì là quá khi những người tham gia triển khai, thẩm định các dự án nghìn tỷ cũng phải đối mặt với những thua lỗ, nợ nần của dự án mà họ để lại cho nhiều năm sau.

Tuy nhiên, việc xử lý những hệ lụy sẽ không đi đến đâu chừng nào những bộ máy cũ, con người cũ tại nhiều cục, vụ và cả các tập đoàn, tổng công ty và đơn vị lớn trong ngành công thương không được thay thế. Phải thừa nhận câu chuyện bổ nhiệm, thay thế cán bộ không hề dễ thực hiện tại bất cứ đơn vị nào. Tuy nhiên, nếu đặt lợi ích quốc gia, lợi ích của ngành lên trên, những rào cản lớn về sự nể nang, lợi ích nhóm sẽ không phải không có cách để xử lý, dẹp bỏ. Làm được điều này, lãnh đạo ngành công thương sẽ tạo dựng được thương hiệu vững chắc và cả sự tin yêu của người dân.

MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.