Đừng chỉ là 'chiêu trò' xoa dịu dư luận
Sau kiến nghị được xả trạm 3 ngày Tết Nguyên đán tới (30 tháng Chạp, mùng 1-2 tháng Giêng) của chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tới lượt chủ đầu tư BOT Quốc lộ 1 Bạc Liêu và BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng cũng có kiến nghị tương tự.
Trước kiến nghị của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho rằng, việc dừng thu phí trong ngày lễ, Tết không có trong hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, cũng như các văn bản pháp luật khác. Ngoài ra, việc dừng thu phí trạm BOT Pháp Vân sẽ ảnh hưởng cả nguồn thu của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, do 2 dự án thu phí chung trạm, và các trạm thu phí khác trên cả nước. Việc xả trạm chỉ được thực hiện khi xảy ra ùn tắc, theo quy định tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ (khi ùn tắc 700m từ 30 phút trở lên). Do đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Cty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện thu phí tất cả các ngày trong năm và có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc.
“Hiện chưa có quy định xả trạm BOT đường bộ khi không có ùn tắc, nên muốn xả trạm các chủ đầu tư phải bỏ tiền túi để bù phần hụt thu, đảm bảo phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, trong các kiến nghị của chủ đầu tư BOT vừa qua, chưa có nhà đầu tư nào đưa ra phương án bù phần hụt thu do dừng thu phí ngày Tết. Tổng cục sẽ đồng ý cho xả trạm nếu các chủ đầu tư đưa ra phương án sẽ dùng tiền của mình bù phí cho những ngày dừng thu”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết.
Đừng là chiêu PR
Trao đổi với Tiền Phong, ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch HĐQT Cty CP Vận tải Hoàng Hà (Thái Bình) cho biết, các kiến nghị xả trạm thu phí của chủ đầu tư BOT chỉ xuất hiện sau hàng loạt vụ tài xế phản đối trạm thu phí BOT vừa qua. Theo ông Hà, các doanh nghiệp vận tải đang chịu gánh nặng rất lớn từ phí cầu đường. “Xả trạm thu phí một số ngày Tết cũng tốt, nhưng không phải việc cần. Với doanh nghiệp vận tải, việc cần nhất hiện nay là giảm mức phí chung, để doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện tham gia giao thông chịu được. Nếu đã xả trạm thì phải xả những ngày đi lại đông, như trước và sau Tết, không phải chỉ 3 ngày Tết ít người đi lại. Đề xuất xả trạm của các chủ đầu tư BOT vừa rồi theo tôi chỉ là chiêu thức làm hình ảnh, hạ nhiệt dư luận. Thực chất đó không phải vì quyền lợi người đi đường”, ông Hà nói. Thậm chí, theo ông chủ doanh nghiệp vận tải này, hiện có trạm BOT còn không bán vé tháng, vé quý, chỉ bán vé ngày. Điều này rất không ổn.
Cũng theo ông Hà, hiện có những tuyến đường phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ còn lớn hơn chi phí nhiên liệu. Trong khi giá cước vận tải hành khách không thể tăng, vì tăng thì khách không đi nữa, khách chuyển sang đi xe dù, bến cóc vì giá vé luôn rẻ hơn. Điều này khiến lợi nhuận doanh nghiệp vận tải teo tóp, thực tế thời gian qua không ít doanh nghiệp vận tải phải dừng hoạt động.
Chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản GTVT) nêu quan điểm, nếu các chủ đầu tư BOT có lòng, hãy xả trạm thu phí vô điều kiện, dùng lợi nhuận của mình để bù hụt thu. Còn nếu xin xả trạm, nhưng sau đó lại đòi tăng phí, tăng thời gian thu phí, hoặc đòi thêm lợi ích khác thì không chấp nhận được.
“Nếu vì người dân hãy xả trạm thu phí vô điều kiện. Thời gian xả trạm có thiệt hại gì chủ đầu tư tự chịu thì được”, ông Thuỷ nói. Theo ông Thuỷ, một số chủ đầu tư BOT đề xuất xả trạm 3 ngày Tết mới đây có gì đó “lắt léo”, vì những ngày đó đều ít người đi, và muốn cho nhân viên nghỉ Tết.
Trong kiến nghị được miễn thu phí trong 3 ngày Tết của các chủ đầu tư BOT mới đây, lý do được đưa ra: Nhằm phục vụ người dân vui Xuân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 được thuận lợi, vui vẻ. Đồng thời, cảm ơn người dân đã sử dụng đường bộ suốt một năm qua, cũng là để tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên thu phí được nghỉ Tết.