Chủ đầu tư xả trạm BOT: Vì người dân hay chỉ là để nghỉ Tết?

Các chủ đầu tư kêu khó xả trạm thu phí BOT dịp lễ, tết vì vướng quy định Ảnh: Phạm Thanh
Các chủ đầu tư kêu khó xả trạm thu phí BOT dịp lễ, tết vì vướng quy định Ảnh: Phạm Thanh
TP - Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp BOT giao thông đã phát đi thông điệp, có cả văn bản gửi cơ quan chức năng cho “xả trạm” thu phí trong 3 ngày Tết Nguyên đán (30, mùng 1, 2 Tết). Theo chủ đầu tư, việc làm này nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ thành phố, tạo điều kiện cho người dân đi lại. Ðiều này có thực chất hay chỉ là “chiêu truyền thông”, muốn nghỉ Tết? Bởi 3 ngày Tết, người dân đi lại ít nhất?

Xả trạm - Người muốn kẻ không

Mới đây, Cty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (tuyến đường cửa ngõ Nam Hà Nội) có văn bản gửi cơ quan nhà nước đề xuất miễn phí vé qua trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ trong 3 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (30 tháng Chạp, mùng 1 và mùng 2 Tết). 

Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - đơn vị quản lý và thu phí tại đa số các trạm BOT cao tốc hiện nay) cho hay, ông đồng tình với việc xả trạm thu phí trong những ngày Tết, đặc biệt là ngày phương tiện tham gia giao thông cao, dễ gây ùn tắc.

Tuy vậy, với đặc thù là doanh nghiệp nhà nước, thu phí để thu hồi vốn về ngân sách, nên doanh nghiệp muốn không thu phí phải có ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, đơn vị không tự quyết định được. Do đó, theo lãnh đạo VEC, trạm thu phí chỉ có thể xả trạm thu phí khi đường tắc quá 30 phút, vì việc này có quy định rõ ràng và trước khi xả phải lập biên bản, có ý kiến các bên.

“Chúng tôi thu phí nộp về ngân sách, nên nếu gây thất thoát sẽ bị xử lý. Chúng tôi hoạt động không vì lợi nhuận, nhưng muốn làm gì phải có chủ trương chung, không tự quyết được”, lãnh đạo VEC nói.

 Chủ tịch HĐQT Cty CP Tasco (doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án BOT phía Bắc) Phạm Quang Dũng cho rằng, nếu không ùn tắc, dù chủ đầu tư có muốn xả trạm cũng không được. Theo ông Dũng, hợp đồng giữa nhà đầu tư với Nhà nước, hợp đồng tín dụng với ngân hàng về thu phí tính theo ngày, ngày nào cũng phải thu. Bây giờ nếu thay đổi, như trạm thu phí được xả dịp lễ, tết, các bên phải ngồi lại và ký lại hợp đồng, hoặc Nhà nước phải có quy định cụ thể giống như quy định xả trạm khi ùn tắc 700m từ 30 phút trở lên.

“Các trạm thu phí BOT đều có thời gian thu theo hợp đồng, nếu dừng ngày nào sẽ phải kéo dài thời gian thu thêm ngày đó. Nên thu sớm xong sớm, thu muộn xong muộn. Nhà nước vẫn là cao nhất, nếu nhà nước quyết thì nhà đầu tư luôn sẵn sàng”, ông Dũng nói.

Muốn “xả”phải “đền phí”?

Nói về câu chuyện xả trạm thu phí đường bộ dịp lễ, tết, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho rằng, theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư không được tự ý miễn phí tại trạm thu phí BOT, trừ khi nhà đầu tư tự bỏ tiền ra để bù vào. “Phương án tài chính của dự án BOT đường bộ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nên việc miễn, giảm phí sẽ ảnh hưởng đến thời gian thu phí để hoàn vốn dự án, trừ trường hợp ùn tắc giao thông. Đề xuất của nhà đầu tư chỉ được chấp nhận khi nhà đầu tư bỏ lợi nhuận của mình để bù vào những ngày miễn phí cho các chủ phương tiện qua trạm, bù đắp tài chính cho dự án”, ông Huyện nói.

Trước mỗi dịp lễ, tết Tổng cục Đường bộ đều có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý trạm thu phí phải xả trạm khi ùn tắc kéo dài. Nếu chủ đầu tư trạm BOT không thực hiện sẽ bị phạt hành chính 50-70 triệu đồng (theo Nghị định 46/2016).

Trả lời về đề xuất miễn phí qua trạm của chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ 3 ngày Tết, Tổng cục Đường bộ khẳng định, nhà đầu tư không được tự ý miễn phí qua trạm BOT, trừ khi nhà đầu tư tự bỏ tiền để bù vào, hoặc do ùn tắc kéo dài.

PGS.TS Phạm Xuân Mai (nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Đại học Bách khoa TPHCM) cho rằng, hiện chỉ có quy định trạm BOT phải xả khi đường tắc, còn miễn phí dịp lễ, tết thì chưa có.

Về một số chủ đầu tư đề xuất xả trạm thu phí BOT trong 3 ngày tết, theo ông Mai, đó có thể chỉ là một cách truyền thông của doanh nghiệp. “Nếu thực sự vì người dân, phải xả trạm những ngày trước và sau Tết, lúc người dân đi lại nhiều nhất. Còn 3 ngày Tết được mấy ai đi lại, đó chỉ làm cho có, hoặc muốn cho nhân viên nghỉ Tết, không phải vì người dân”, ông Mai nói.  

Theo Bộ GTVT, hiện cả nước đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác 58 dự án BOT giao thông, với 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ. Trong đó, có 76 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý (56 trạm đang thu, 17 trạm đang đầu tư) và 15 trạm thu phí do địa phương quản lý (11 trạm đang thu, 4 trạm đang đầu tư). Tính tới nay, Bộ GTVT đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT vào giao thông. Trong đó, lĩnh vực đường bộ 68 dự án (tổng mức đầu tư 207.987 tỷ đồng).

MỚI - NÓNG
Hàng rửa ôtô, sửa xe máy ở Hà Nội tấp nập khách
Hàng rửa ôtô, sửa xe máy ở Hà Nội tấp nập khách
TPO - Nhiều tiệm sửa xe máy thuộc các quận, huyện của Hà Nội như Cầu Giấy, Ba Đình, Gia Lâm...đón lượng khách đông đảo sau nhiều ngày đóng cửa nghỉ thực hiện giãn cách xã hội. Phát hiện hơn 1 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc. Chọn khoai tây chỉ cần nhìn vào 1 điểm là biết khoai bở bùi.

Có thể bạn quan tâm

Đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân: Nguy cơ bồi thường 5.000 tỷ đồng vì vướng mặt bằng

Đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân: Nguy cơ bồi thường 5.000 tỷ đồng vì vướng mặt bằng

Theo hợp đồng BOT nhà máy NĐ Vân Phong 1, nếu dự án chậm tiến độ, mỗi ngày phía Việt Nam phải bồi thường số tiền 1 triệu USD (tương đương khoảng 23 tỷ đồng). Nếu chậm tiến độ 6 tháng, số tiền phía Việt Nam phải bồi thường lên tới khoảng 5.000 tỷ đồng. Nếu quá 6 tháng, hợp đồng BOT NMNĐ Vân Phong 1 sẽ bị chấm dứt sớm và Chính phủ Việt Nam phải mua lại nhà máy. 
Sẽ thanh tra việc cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp

Sẽ thanh tra việc cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp

TPO - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cảnh báo, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang xuất hiện một số hiện tượng chào bán, phân phối, chuyển quyền sở hữu chưa phù hợp với quy định pháp luật. Theo đó, UBCKNN sẽ tổ chức kiểm tra, thanh tra về việc cung cấp dịch vụ liên quan tới TPDN của các công ty chứng khoán.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics.

Bộ trưởng Giao thông yêu cầu các địa phương xem xét lại việc cấp giấy đi đường

TPO - Sáng 17/9, tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logictics, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nói như vậy. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh.
Thị trường bánh Trung thu Hà Nội, nơi xếp hàng dài chờ mua, nơi vắng khách

Thị trường bánh Trung thu Hà Nội, nơi xếp hàng dài chờ mua, nơi vắng khách

TPO - Trong khi nhiều người dân đã đến xếp hàng mua bánh Trung thu tại một tiệm trên phố Thụy Khuê, các tiệm khác hay các gian hàng của các thương hiệu nổi tiếng lại rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm. Bất ngờ loại hoa mọc đầy rừng thành đặc sản, chị em thi nhau mua về ăn thử. Mỹ: Giá tiêu dùng tăng chậm lại trong tháng 8/2021.