Dễ bạc mệnh trên cầu Tam Bạc

TP - Tam Bạc (Hải Phòng) là một trong 10 cầu trong cả nước hiện sử dụng cho cả đường sắt lẫn đường bộ như cầu Ghềnh (Đồng Nai) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Nhân viên gác tàu ở cầu Tam Bạc cố ngăn cậu thanh niên vượt vì tàu đang đến gần

>> Thu phí qua đầu phương tiện không công bằng

Nhân viên gác tàu ở cầu Tam Bạc cố ngăn cậu thanh niên vượt
vì tàu đang đến gần.

Mỗi ngày khoảng 20 chuyến tàu qua cầu Tam Bạc (trong đó 8 chuyến tàu khách), nhân viên gác tàu lại căng như dây đàn cản những người liều mạng qua cầu. “Cầu Tam Bạc được người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1902.

Sáng 10-12-2010, cầu Tam Bạc già yếu bất ngờ bị tàu sông NĐ 2094, chở hơn 500 tấn xi măng húc phải làm biến dạng và đến nay đang lên phương án sửa chữa. Sau sự cố, các đoàn tàu mỗi lần qua cầu chỉ được chạy với tốc độ 10 km/giờ thay vì 30 km/giờ trước đó”, ông Đặng Tiến Mạnh, Phó Ga Hải Phòng cho biết.

“Thỉnh thoảng lại xảy ra sự cố giữa cầu Tam Bạc như người đi xe máy va chạm với nhau nằm lăn ra giữa cầu trong khi đoàn tàu đang đến gần nhưng vì được báo sớm nên tàu kịp dừng lại... Tránh tai nạn giao thông đường sắt, tốt nhất là không cho các phương tiện giao thông đường bộ đi chung cầu Tam Bạc với tàu hỏa như làm thêm cầu dành cho đường bộ chẳng hạn”, ông Mạnh nói.

Loạn đường ngang cắt đường sắt do người dân sinh sống tự ý mở trái phép làm đau đầu các cấp chính quyền ở Hải Phòng. Số đường ngang trái phép này lên đến gần 180 đường. Chẳng hạn, cung đường ga Hải Phòng dài gần 4 km nhưng có gần 70 đường ngang dân sinh. Cung đường Cảng dài gần 3,5 km cũng có khoảng 50 đường ngang dân sinh.

Cung đường Dụ Nghĩa dài 7 km có gần 50 đường ngang dân sinh vắt qua... Địa bàn phường có đến 6 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt nhưng lại nằm ngay ở khu dân cư đông đúc ở Hải Phòng không phải là hiếm như phường Máy Tơ, phường Đông Hải 1...

Gần 25 km đường sắt Hải Phòng gần như nằm trọn trong nội thành giao cắt với 15 tuyến đường bộ tỉnh lộ, nội đô đông đúc. Nhiều kilômét đường sắt chạy trên vỉa hè nội đô. Hàng loạt đường ngang tự mở trái phép cắt qua đường sắt...

Các tồn tại này là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều tai nạn giao thông đường sắt thương tâm đáng tiếc xảy ra tại Hải Phòng. Năm 2010, 5 vụ tai nạn xảy ra làm 6 người thiệt mạng. Năm 2009, 7 vụ tai nạn, 7 người tử vong.

Hầu hết các vụ tai nạn chết người đều do người dân bất cẩn như sáng 1-2-2010, anh T. dù biết tàu đang đến gần nhưng vẫn cố đạp xe băng qua đường sắt nhưng không kịp dẫn đến thiệt mạng tại đoạn đường ngang không có gác chắn thuộc phường Hùng Vương. Sáng 28-3-2010, anh B. chở chị H. bằng xe máy cố vượt qua đường sắt nhưng bị tàu cán chết. Anh H. đi bộ qua đường ray nhưng không quan sát nên bị tàu hỏa đâm chết tối 8-8-2010 tại xã Lê Thiện...

Thượng tá Phạm Hải, Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt, CATP Hải Phòng cho biết để hạn chế tối đa tai nạn giao thông đường sắt, lực lượng CSGT phải căng mình làm nhiệm vụ mỗi khi tàu hỏa chạy bởi có khá nhiều đường sắt cắt đường bộ trong nội đô mà không có nhân viên gác, người dân lại sốt ruột chờ tàu nên cứ liều mình băng qua. Thế là tai nạn chết người xảy ra. Tai nạn đường sắt nghiêm trọng thường xảy ra ở các đường ngang người dân tự mở trái phép...

“Để hạn chế tàu đi vào nội đô gây ách tắc giao thông, tốt nhất nên chuyển ga khách sang ga Thượng Lý và hạn chế tàu hàng chạy vào ban ngày. Làm hàng rào bảo vệ rào riêng đường sắt không cho người dân đi vào khu vực đường ray. Tàu hỏa cùng phương tiện giao thông đường bộ đi chung cầu Tam Bạc rất dễ gây mất an toàn giao thông”, thượng tá Hải nói.