Đầu tư BOT đường bộ có thể thu lợi nhuận tối đa 15,2%?

Các dự án BOT giao thông đường bộ hiện chưa có mức lợi nhuận khung cho nhà đầu tư, mà do cơ quan nhà nước đàm phán với nhà đầu tư.
Các dự án BOT giao thông đường bộ hiện chưa có mức lợi nhuận khung cho nhà đầu tư, mà do cơ quan nhà nước đàm phán với nhà đầu tư.
TPO - Với dự án BOT đường bộ, nhà đầu tư qua đấu thầu có thể được tính tỷ suất lợi nhuận tối đa 15,2%, còn nếu chỉ định thầu lợi nhuận tối đa 10,6%.

Bộ GTVT vừa đưa ra lấy ý kiến Thông tư quy định khung lợi nhuận của nhà đầu tư dự án đường bộ thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP, hợp đồng BOT). Đây là lần đầu tiên có quy định về mức trần lợi nhuận cho nhà đầu tư, còn lâu nay lợi nhuận do cơ quan nhà nước và nhà đầu tư tự đàm phán với nhau.

Mức lợi nhuận dự kiến của Bộ GTVT đưa ra dự theo mô hình quốc tế (mô hình CAPM) tính toán lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư, sau đó so sánh với chi phí vốn bình quân theo lãi suất vay dài hạn của các ngân hàng.

Theo đó, dự thảo đưa ra lợi nhuận của nhà đầu tư tối đa 15,2% cho dự án BOT đường bộ qua đấu thầu.

Với dự án BOT chỉ định nhà đầu tư, do đã được ưu tiên không đấu thầu nên tỷ suất lợi nhuận Bộ GTVT đề xuất bằng mức lãi suất vốn vay dự án. Hiện lãi suất vay dài hạn bình quân của 3 ngân hàng cổ phần nhà nước Vietcombank, BIDV, Vietinbank là 10,6%.

Tuy nhiên, lợi nhuận trên có thể thay đổi, cập nhật theo biến động của thị trường lãi suất vốn vay.

Theo Bộ GTVT, đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) thực hiện từ năm 1997 tới nay, cả nước đã có 336 dự án, tổng số vốn huy động hơn 1,6 triệu tỷ đồng.

Trong lĩnh vực giao thông có 67 dự án BOT, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư bình quân chỉ 13,7%, vốn vay chiếm tới 86,3%. Tuy nhiên, chưa có quy định về mức lợi nhuận của nhà đầu tư, mà chủ yếu được xác định qua đàm phán giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Do hợp đồng này không được công bố, nên mức lợi nhuận cụ thể bao nhiêu chỉ có nhà đầu tư và cơ quan nhà nước biết.

Theo Luật Đầu tư theo phương thức PPP năm 2020, các dự án theo hình thức này phần vốn nhà đầu tư tự có phải tối thiểu 15% tổng mức đầu tư dự án.

MỚI - NÓNG
Người Anh (đang gặp khó sau trận hòa Scotland) có thể chặn đứng bước tiến của CH Séc?
CH Séc-Anh: Cẩn trọng không thừa
TP - CH Séc và Anh đều nắm lợi thế ở bảng D EURO 2020 với tư cách hai đội đứng đầu. Tuy nhiên, cả hai đều phải cố gắng trong cuộc đối đầu vào 2h sáng 23/6 vì thất bại có thể khiến CH Séc hoặc Anh phải hồi hộp chờ đợi.
Á hậu Hoàng Anh
Á hậu Hoàng Anh tự tin Anh sẽ thắng CH Séc
TP - Có ông xã hâm mộ môn thể thao vua nên Á hậu Hoàng Anh cũng chia sẻ không khí cuồng nhiệt của mùa Euro 2020 cùng chồng và hai con nhỏ. Hoàng Anh nói rằng cô không thể thức quá khuya để xem bóng đá vì còn phải cho hai nhóc đi ngủ, tuy nhiên vẫn cập nhật kết quả và theo dõi lại một số trận đấu hay.

Có thể bạn quan tâm

Kinh tế phát triển, số lượng người giàu gia tăng nhanh chóng tạo động lực phát triển BÐS cao cấp. Ảnh: Internet

Diện mạo mới của bất động sản khu Ðông Hà Nội

TP - Chỉ trong vòng 5 năm, bộ mặt bất động sản khu Ðông thủ đô mang một dáng dấp hoàn toàn khác, vừa sôi động, vừa đa dạng về loại hình, trong đó, đáng chú ý là sự gia tăng và phát triển mạnh của bất động sản cao cấp – điều không có trong bức tranh thị trường trước đó.
Sẽ mạnh tay siết quản lý hoạt động đa cấp

Muốn bán hàng đa cấp ở Việt Nam phải có 3 năm kinh nghiệm

TPO - Đây là một trong những điều kiện áp dụng với các nhà đầu tư nước ngoài khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, vừa được Bộ Công Thương xây dựng và đưa ra lấy ý kiến.
Các doanh nghiệp vận tải, trong đó có hàng không, đường sắt đang cạn dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Phạm Thanh

Doanh nghiệp đang kiệt quệ

TP - Sau gần 1 năm rưỡi chống chọi với tác động của dịch COVID-19, các doanh nghiệp Việt đang đối mặt khó khăn chưa từng có. Các doanh nghiệp (DN) đường sắt, hàng không, du lịch dần cạn vốn, thậm chí đối mặt nguy cơ phá sản.
Những con phố du lịch Hội An vắng hoe nhiều tháng qua. Ảnh: PV

Khôi phục dần hoạt động du lịch?

TP - Dịch bệnh khiến du lịch tiếp tục phải “đóng cửa”, nhiều doanh nghiệp ngành này kiệt quệ và có nguy cơ phá sản. Chuyên gia cho rằng, địa phương nên mở một phần đón du khách để du lịch tồn tại thay vì đóng cửa hoàn toàn.
Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

TPO - Dịch bệnh kéo dài khiến không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động rơi vào phá sản; lao động không việc làm rơi vào tình trạng bất ổn. Nhiều DN cho biết, giải pháp “cứu vớt” doanh nghiệp và người lao động lúc này là đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài vào danh sách những đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin.
Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

TPO - Nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) sôi động với nhiều phiên thanh khoản tỷ đô và có những cổ phiếu tiếp tục là tâm điểm. Tháng 6/2021, không loại trừ ảnh hưởng vì nghẽn lệnh, thanh khoản HoSE tuần qua thấp hơn 10% so với trước đó. Dòng tiền có dấu dịch chuyển khỏi cổ phiếu ngân hàng, chững lại ở nhóm chứng khoán và dịch sang nhóm bất động sản, cao su, dầu khí...