Với chủ đề “ Kinh nghiệm dạy trực tuyến môn văn và ngoại ngữ” của Hội thảo “Bí quyết nâng cao hiệu quả giảng dạy trực tuyến thời 4.0” do Hệ thống giáo dục HOCMAI tổ chức đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giáo viên.
Chia sẻ về dạy học trực tuyến môn Ngữ văn, cô Trịnh Thu Tuyết cho hay dạy văn là đưa học sinh đến với nghệ thuật ngôn từ. Vì thế cần phải có ngôn ngữ nghệ thuật giao tiếp giữa thầy cô và các học sinh.
"Bản thân tôi khi dạy trực tiếp không bao giờ rời bảng phấn, tất cả phải có trực quan ngôn ngữ, viết và nói, giúp các em theo dõi ngôn ngữ, khái niệm, biểu cảm… để có thể tiếp thu phần văn chương. Giờ chỉ cần nhấn chuột, các bảng trình chiếu hiện lên dày đặc chữ, các em chép", cô Tuyết nói.
Cô kể câu chuyện có em không chép, chụp luôn màn hình. Về nhà có khi không xem lại, không xếp vào album học, để lộn xộn giữa các hình khác, vì thế khi cô kiểm tra bài, em đưa ra các ảnh đã chụp, giữa đoạn phân tích “dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm” lại có tấm ảnh selfie của chính em. Cách ấy khiến các em rất khó tiếp thu.
Thay vì đưa bảng trình chiếu cô Tuyết thường sử dụng các màn hình Word gõ chữ và giảng cho học sinh. Với cô Tuyết, ở việc dạy môn Ngữ Văn, công nghệ chỉ là phương tiện giúp cho việc truyền thụ tốt hơn, sinh động hơn chứ không phải phương tiện của nội dung, thay thế cho nội dung giảng dạy.
Cô Tuyết cho biết, khi cô giảng dạy, cô thường chọn lựa các hình ảnh, âm nhạc và thậm chí phim, liên quan đến tác phẩm đang học để trình chiếu cho các em. "Một hình ảnh thôi, có khi sẽ làm thức dậy cảm xúc và sự thông hiểu tác phẩm", cô Tuyết nói.