Chuyên gia xác định vị trí tàu sân bay Trung Quốc bằng cách nào?

Tàu sân bay Trung Quốc CV16 Liêu Ninh
Tàu sân bay Trung Quốc CV16 Liêu Ninh
TPO - Với sự rộng lớn của đại dương, ngay cả việc phát hiện một con tàu lớn như tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng giống tìm kim trong đống cỏ khô. Cho đến gần đây, việc này chỉ khả thi đối với các lực lượng hải quân được trang bị tốt nhất. Vệ tinh quân sự và các phương tiện liên lạc là những công cụ và chúng không hề rẻ.  

Nhưng ngày nay, một cuộc cách mạng đang bùng nổ trong lĩnh vực tình báo nguồn mở, nghĩa là bạn không cần phải có hải quân để làm điều đó. Điều này đã được chứng minh khi một số nhà phân tích theo dõi một tàu sân bay Trung Quốc khi nó di chuyển ra biển. Và họ đã làm điều đó thông qua hình ảnh vệ tinh thương mại có sẵn trên thị trường.

“Các hình ảnh vệ tinh này gợi nhớ đến những bức ảnh được chụp bởi các máy bay trinh sát trong Thế chiến II. Bạn có thể thấy tàu sân bay và tàu hộ tống của nó. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể theo dõi vệt nước của các con tàu. Bạn có thể xác định tốc độ, hướng và suy luận về bối cảnh hoạt động”, chuyên gia hải quân H.I Sutton viết trên Forbes.

Chuyên gia xác định vị trí tàu sân bay Trung Quốc bằng cách nào? ảnh 1 Nhóm @sbreakintl định vị nhóm tàu sân bay Trung Quốc CV16 Liêu Ninh (Type-001) khi nó đang ở vị trí 100 hải lý về phía đông Thượng Hải vào ngày 10/4 lúc 02:38:45 UTC trước khi nó đi ngang qua đảo Miyako,  Nhật Bản để vào Thái Bình Dương

Vì vậy, làm thế nào để bạn tìm thấy một con tàu cụ thể ở xa ngoài biển? Không giống như các tàu dân sự, tàu sân bay đã không phát sóng vị trí của nó trên AIS (hệ thống nhận dạng tự động). Nhiều tàu sử dụng AIS để tránh va chạm. Tuy nhiên, tàu chiến sử dụng nó một cách có chọn lọc vì khi bật chế độ AIS, tàu có thể bị đối thủ theo dõi. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhóm tàu sân bay Trung Quốc không sử dụng AIS.

Và các nhà phân tích tư nhân không có một đội máy bay trinh sát trong tay. Nhưng họ truy cập vào các trang dịch vụ hình ảnh vệ tinh thương mại, một số trong số đó là miễn phí trên internet. Vì vậy, giải pháp rất cơ bản: nếu một tàu sân bay rời cảng với tốc độ x km/h ... thì ta đã có căn cứ để tính toán đường đi và vị trí có thể của nó.

Sử dụng một loạt các kỹ thuật phân tích, được củng cố bởi các tính toán khoảng cách thời gian và phỏng đoán, các nhà phân tích có thể vạch ra lộ trình của con tàu. Và không chỉ một lần, mà nhiều lần.

Họ có thời điểm ngày 10/4 và con số 330 hải lý sau khi tàu Liêu Ninh rời khỏi Thanh Đảo, Trung Quốc. Nếu họ dự kiến nó đi về phía nam thì vào ngày 21/4, nó sẽ đang ở biển Đông.

Theo dõi bằng vệ tinh theo cách này là không hoàn hảo, nhưng mọi phương pháp thu thập thông tin tình báo cũng vậy. Tuy nhiên, điều này chứng tỏ rằng tình báo nguồn mở đang lên ngôi. Và việc tìm thấy tàu sân bay trong đại dương bao la, không chỉ còn là đặc quyền của giới quân sự.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Bình Nghi (Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn) trên đường tuần tra khu vực biên giới

Trên đỉnh mù sương

TP - Trong đội hình Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ đội Biên phòng được định danh là những người lính trấn ải với những nhiệm vụ mà ít có lực lượng nào có thể “gánh vác”. Những lần đi biên giới tác nghiệp, tôi càng cảm nhận rõ hơn điều này.
Thiếu tướng Bùi Hải Sơn trao tặng Bằng khen của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho phóng viên Báo Tiền phong và các cá nhân đã có nhiều đóng góp cho hoạt động tuyên tuyền về Ban Quản lý Lăng

Ban Quản lý Lăng tặng Bằng khen phóng viên Tiền Phong

Chiều 21/6, tại Hà Nội, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí trung ương nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Dịp này, phóng viên Nguyễn Minh của Báo Tiền Phong là một trong 11 cá nhân xuất sắc được tặng Bằng khen.