Thế khó của đội tàu sân bay Trung Quốc

Tàu sân bay Trung Quốc thứ hai mang tên Sơn Đông
Tàu sân bay Trung Quốc thứ hai mang tên Sơn Đông
TPO - Trung Quốc đã biên chế tàu sân bay thứ hai, mang tên Sơn Đông, trong khi đang đóng chiếc thứ ba. Câu hỏi đặt ra là tương lai và hình hài đội tàu sân bay Trung Quốc cũng như đội chiến đấu cơ trên hạm sẽ ra sao?

Đã có nhiều đồn đoán rằng Trung Quốc sẽ thay thế các tiêm kích trên tàu sân bay J-15 bằng tiêm kích J-31, một loại máy bay có kích cỡ tương tự F-35 của Mỹ và do đó có vẻ phù hợp với một tiêm kích trên hạm.

Tuy nhiên, theo một bản tin của South China Morning Post, Quân ủy trung ương Trung Quốc nghiêng về tiêm kích J-20 hơn so với J-31 trong vai trò tiêm kích trên hạm. Máy bay J-20 là loại tiêm kích hạng nặng, ra đời trong giai đoạn nền công nghiệp quốc phòng Trung Quốc phải vật lộn để cải thiện tình trạng không thể tự sản xuất động cơ cho chiến đấu cơ tàng hình nhằm đủ sức cạnh tran với máy bay phương Tây.

Máy bay nặng đồng nghĩa khó cất cánh trên các tàu sân bay STOBAR (tàu sử dụng boong cất cánh kiểu nhảy cầu), nếu không muốn nói là không thể, buộc phải giảm số lượng vũ khí mang theo. Máy bay do đó phải thực hiện hoán cải, sửa đổi để phù hợp thực tiễn, hoặc bản thân các con tàu phải sửa đổi, hoặc quân đội Trung Quốc đã có ý tưởng khác trong đầu.

Vì thế ý tưởng ưu tiên tiêm kích J-20 rất có thể liên quan đến việc trang bị các tàu sân bay CATOBAR (tàu có trang bị máy phóng máy bay, như trên các hàng không mẫu hạm Mỹ). Và các nhà hoạch định Trung Quốc có vẻ muốn có một may bay vượt trội nếu so với F/A-18 hay Rafale của Mỹ và Pháp trong các cuộc không chiến, cho dù khả năng ít bộc lộ trước radar cũng như các cảm biến cực mạnh của F-35 giúp nó có lợi thế trước chiếc tiêm kích tàng hình của Trung Quốc.

Hải quân Trung Quốc (PLAN) hiểu hạn chế của hệ thống STOBAR và hiện đang tiến hành nghiên cứu phát triển hệ thống phóng máy bay tại căn cứ không quân Hoàng Đế Thôn ở tỉnh Liêu Ninh.

Theo chuyên gia James McLaren của Diplomat, các tàu sân bay trong tương lai của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ được trang bị máy phóng máy bay, mặc dù có vẻ vẫn dùng hệ động lực công ước, tức không phải tàu sân bay hạt nhân như các tàu Mỹ. Và đây có thể lại là vấn đề, khi con tàu sử đụng động cơ diesel khó có thể đủ điện năng phục vụ máy phóng máy bay. Nhưng ít nhất trong quá trình vận hành PLAN sẽ rút ra được nhiều bài học trong việc vận hành tàu sân bay, tích hợp bản thân con tàu và đội tiêm kích trên hạm của nó.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ba siêu tàu sân bay lớp Nimitz trong một lần tập trận gần Triều Tiên (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Tình báo Nga: Mỹ tạo ra lực lượng gồm 400.000 quân nhằm đối phó Trung Quốc

TPO - Người đứng đầu Cục tình báo quân sự Bộ Tổng tham mưu Nga (GRU) nói rằng, Mỹ đã tạo ra một lực lượng hùng hậu để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cục trưởng Igor Kostyukov nói rằng lực lượng này có quân số 400.000 người, theo tường thuật của MW Magazine.
Xe tăng T-80 phục kích tiêu diệt mục tiêu

Xe tăng T-80 phục kích tiêu diệt mục tiêu

TPO - Các kíp xe tăng T-80 của Quân khu phía Tây đã tiến hành các cuộc tập trận phục kích tại khu huấn luyện Golovenki ở vùng Moscow. Các xe tăng thực hiện các bài tập bắn đạn thật, di chuyển trên địa hình phức tạp, thực hành tấn công các mục tiêu mô phỏng trực thăng bay thấp, xe tăng, pháo tự hành và các thiết bị bọc thép khác của địch.
Thủy thủ tàu ngầm Việt Nam (bên phải) trong thời gian học tập ở Liên bang Nga

Những chiến binh trong lòng Biển Đông: Nồng hậu nước Nga

TP - Theo kế hoạch, các kíp tàu ngầm phải học cách làm chủ “Hố đen đại dương” Kilo 636 trong 4 năm ở xứ sở Bạch Dương. Thế nhưng, những người lính tàu ngầm Việt Nam đã lập “kỳ tích” khiến các chuyên gia, giảng viên ở Học viện Hải quân Liên bang Nga thán phục khi hoàn thành xuất sắc khóa học sớm tới gần 2 năm.