Google News

20 bức tranh đấu giá để ủng hộ người dân vùng lũ

TPO - 19 họa sĩ với 20 tác phẩm tham gia chương trình đấu giá tranh trực tuyến hướng về đồng bào vùng lũ do Báo Tiền Phong tổ chức gồm Trần Nguyên Đán, Phạm Văn Hạng, Đỗ Đức, Lê Trí Dũng, Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Mạnh Đức (Đức Nhà Sàn), Hồng Quân, Phạm Thăng Long, Trần Hồng Đức, Vi Kiến Thành, Phạm An Hải, Phan Minh Châu, Từ Ninh, Đặng Lưu San, Lê Quốc Việt, Như Bình, Nguyễn Đoan Ninh, Phan Minh Bạch, Trần Cường (Kuolg Trần). Thể lệ và thời gian đấu giá được công bố sớm nhất.

ban-nhac-thang-long-ha-noi.jpg
Bản nhạc Thăng Long Hà Nội, chất liệu khắc gỗ in trên toan (bản đầu), kích thước 100x50 cm, sáng tác 2024 của họa sĩ Trần Nguyên Đán. Tác phẩm đã giành giải A Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024, nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). Trần Nguyên Đán là họa sĩ có công nối bờ truyền thống và hiện đại trong dòng tranh càng ngày càng ít họa sĩ chọn là “người tình thủy chung” - tranh khắc gỗ.
tranh-cua-hs-pham-van-hang.jpg
Bóng nước, chất liệu sơn dầu trên toan, kích thước 110x110 cm, của điêu khắc gia, họa sĩ Phạm Văn Hạng. Ông là người thiết kế đầu và đuôi rồng của cây cầu nổi tiếng, biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, Cầu Rồng, cùng nhiều tác phẩm điêu khắc ấn tượng như Chứng tích, Mẹ dũng sĩ
nang-giua-trua.jpg
Nắng giữa trưa, tranh giấy dó, kích thước 40x50 cm của họa sĩ Đỗ Đức.
duong-nui.jpg
Đường núi, tranh giấy dó, kích thước 40x50 cm của họa sĩ Đỗ Đức. Tranh của ông thấm đẫm tình yêu với mảnh đất và con người miền núi.
tranh-cua-hoa-si-le-tri-dung.jpg
Ngựa xuân, chất liệu acrylic - caphe trên giấy dó bồi carton, kích thước 52 cm x 80 cm, sáng tác năm 2022, của họa sĩ Lê Trí Dũng. Con trai của cố danh họa Lê Quốc Lộc (1918-1987) nổi tiếng với tranh ngựa. Thi sĩ Vũ Quần Phương từng tặng họa sĩ Lê Trí Dũng bài thơ Tranh ngựa: “Nghìn ngựa ào qua đầu ngọn bút/Thân chưa khô mực, đã đường xa/Ngựa ơi đồng đất người thiên hạ/Cỏ nuôi mày vẫn cỏ lòng ta…”.
tranh-cua-hs-phan-cam-thuong.jpg
Cung phi, chất liệu màu tự nhiên trên giấy dó, kích thước 69x120 cm, sáng tác trong khoảng thời gian 2019-2025, của họa sĩ Phan Cẩm Thượng. Ông là họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa, nhà phê bình nghệ thuật giàu tâm huyết. Trong hội họa, Phan Cẩm Thượng sáng tác trên nhiều chất liệu, đặc biệt ấn tượng với những tác phẩm trên chất liệu giấy dó và lụa. Tranh ông dành nhiều ưu ái cho phụ nữ. Phan Cẩm Thượng từng nói: “Với tôi, phụ nữ mang đặc tính nguyên thủy nhiều nhất, ít tính chính trị nhất, tôi thích sự bất biến có tính bản thể này”.
tieng-vong.jpg
Tiếng vọng, chất liệu sơn mài, kích thước 120x70 cm, mới sáng tác, của họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức (Đức Nhà Sàn). Tác phẩm là tiếng vọng tuổi thơ nhưng con trai thứ của cố nhà văn Kim Lân (1920-2007) - tác giả truyện ngắn Vợ nhặt - cho rằng tên tranh chỉ nên gợi không nên quá rõ ràng, cụ thể , để dành miền tưởng tượng cho người xem. Đức Nhà Sàn đa tài. Ông còn là nhà nghiên cứu văn hóa, người miệt mài phục dựng văn hóa Việt, họa sĩ thiết kế phim…. Đức Nhà Sàn “ẵm” Cánh diều vàng cho hạng mục Họa sĩ thiết kế, phim Long Thành cầm giả ca.
ga-me-va-con.jpg
Gà mẹ và con, chất liệu màu nước, kích thước 36x56 cm, sáng tác năm 2023, của họa sĩ Hồng Quân. Anh đang sống và vẽ tại TPHCM. Hồng Quân sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Má anh chính là NSƯT Phi Điểu, cha anh là cố nhạc sĩ Phan Nhân, tác giả của Hà Nội niềm tin và hy vọng, Chú ếch con… Hồng Quân ghi dấu ấn với tranh màu nước và mảng đề tài miền Tây, quê hương ba má anh.
tranh-cua-hoa-si-pham-thang-long.jpg
Phố, chất liệu sơn mài, kích thước 60x80 cm, của họa sĩ Phạm Thăng Long. Tranh Phạm Thăng Long thường có màu sắc mạnh mẽ, ấm áp, anh được biết đến với đề tài thiếu nữ, phố cổ. Phố của Phạm Thăng Long giàu hoài niệm, gợi nhắc một Hà Nội xưa với những ngôi nhà mái ngói đặc trưng, những bức tường gạch và những tán cây, yên bình và thơ mộng.
hoa.jpg
Hoa, kích thước 100x100 cm, chất liệu sơn dầu trên toan, của họa sĩ Trần Hồng Đức. Ông gắn bó và được yêu mến ở dòng trừu tượng. Họa sĩ quan niệm: “Vẽ trừu tượng là cho mình, mình nghĩ hay phân tích nhiều quá thì việc vẽ sao còn thú vị? Vẽ là nhu cầu như ăn uống hít thở hàng ngày, những ngày không được cầm bút thì bứt rứt, khó chịu”.
nang-vang-em-di-dau-ma-voi.jpg
Nắng vàng em đi đâu mà vội, chất liệu acrylic trên toan, kích thước 40x40 cm, sáng tác năm 2025, của họa sĩ Vi Kiến Thành. Tên tác phẩm lấy cảm hứng từ câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành tặng ca sĩ Hồng Nhung (biệt danh Bống): “Nắng vàng em đi đâu mà vội/Mà vội, nắng vàng, nắng vàng ơi” (Bống bồng ơi). Họa sĩ Vi Kiến Thành từng đảm đương nhiều vị trí quan trọng định hướng mỹ thuật nước nhà như Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm.
tranh-cua-pham-an-hai.jpg
Giấc mơ xanh, chất liệu acrylic trên toan, kích thước 70x50 cm, sáng tác năm 2025, của họa sĩ Phạm An Hải. Anh là cái tên quen thuộc của dòng tranh trừu tượng. Với một đề tài, Phạm An Hải thường không chỉ “thai nghén” độc nhất vô nhị một tác phẩm. Về chiều, anh có Chiều hoang, Chiều hoang phố, Sau cơn mưa chiều… Anh cũng thích chiêm nghiệm về thời gian, được tái hiện qua Dòng thời gian, Màu thời gian, Dấu thời gian… Có lúc anh bay trong cõi mơ của riêng mình như Lốc đỏ, Giấc mơ xanh… Tranh trừu tượng Phạm An Hải chạm trái tim người xem bởi dòng cảm xúc dạt dào, anh gọi đó là trừu tượng của cảm xúc.
hoa-trong-vuon.jpg
Hoa trong vườn, chất liệu acrylic và sơn dầu, kích thước 80x100 cm của họa sĩ Phan Minh Châu - con dâu cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Chị từng là giọng ca nội lực trên sân khấu nhạc nhẹ thủ đô. Năm 2004 chị bén duyên cùng hội họa nên dứt nghề ca hát để đi học vẽ và say đắm đến giờ. Chị đã có những triển lãm cá nhân ghi dấu ấn như Rock Ballad Màu hay Nét sợi.
ngay-cuoi-nam.jpg
Ngày cuối năm, chất liệu acrylic trên toan, kích thước 40x40 cm, của họa sĩ Từ Ninh. Họa sĩ Đào Hải Phong nhận xét tác phẩm Ngày cuối năm của Từ Ninh: “Bố cục chặt nền nâu ấm và những gương mặt biểu trưng của đàn ông, đàn bà và trẻ em như một gia đình nhỏ. Sắc xanh lạnh trở nên duyên và ấm nhờ những đóa môi hồng”.
chieu-trung-du.jpg
Chiều trung du, chất liệu acrylic trên toan, kích thước 60x80 cm, của nhà văn, họa sĩ Đặng Lưu San. Họa sĩ Đỗ Đức từng nhận xét: “Đặng Lưu San đến với hội họa như một ngã rẽ, một cách tự xé rào như trời xui, đất khiến. Chị là một người viết văn, làm thơ, tự nhiên thấy yêu thích vẽ. Chị vẽ theo cảm xúc, theo trí tưởng tượng của mình về thiên nhiên và những không gian quanh mình. Những núi, những hàng cây, những ngôi nhà lấp ló, những cú bùng phát, xốc xáo của ráng chiều. Những con sóng xanh biển cả nằm trong tâm thức chị tự bao giờ nay có dịp trào ra, rải lên toan theo cảm xúc màu”.
truong-tho.jpg
Trường thọ, tranh đồ họa khắc gỗ, bản in 6/30, kích thước 38x114 cm, tranh đã bồi trục, của họa sĩ Lê Quốc Việt. Anh đã tham gia triển lãm tại nhiều nước, có tranh nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng British, London, Bảo tàng American Museum of Natural History, New York, trong bộ sưu tập của nhiều nhà sưu tập trong và ngoài nước. Họa sĩ Lê Quốc Việt còn được biết đến là một thư pháp gia tên tuổi.
mau-don-do.jpg
Mẫu đơn đỏ, chất liệu acrylic trên toan, kích thước 60x70 cm, sáng tác năm 2025, của nhà văn, nhà báo, họa sĩ Như Bình. Một họa sĩ đàn anh nhận xét về tranh của nhà văn cầm cọ: “Mỗi một bức tranh nếu người vẽ thật lòng và mang trong tâm mình một điều gì đó tốt đẹp thì bức tranh ấy chắc chắn giàu tình cảm! Như Bình vẽ trên tinh thần như thế”.
tranh-cua-nguyen-doan-ninh.jpg
Một cành mai, chất liệu giấy dó, kích thước 90x60 cm, của họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh. Không đợi đến gần năm Bính Ngọ, 2026, Đoan Ninh mới vẽ ngựa. Anh mê ngựa từ lâu và rập rình mở triển lãm chuyên tranh ngựa. Một cành mai lấy cảm hứng từ câu thơ nổi tiếng Mãn Giác Thiền Sư: “Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận/Đình tiền tạc dạ nhất chi mai” - “Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết/Đêm qua, sân trước, một cành mai” (bản dịch thơ của Ngô Tất Tố).
tranh-cua-hoa-si-phan-minh-bach.jpg
Mùa xuân lấp lánh, tranh lụa, kích thước 60x80 cm, của họa sĩ Phan Minh Bạch. Chị từng là thành viên của “gia đình” Tiền Phong, đam mê hội họa thôi thúc chị chia tay công sở thành họa sĩ tự do, bay bổng trong sáng tạo nghệ thuật. Phan Minh Bạch đã và đang tạo dấu ấn với tranh lụa. Mùa xuân lấp lánh là tranh lụa dát vàng.
sac-xuan.jpg
Sắc xuân, chất liệu tổng hợp trên toan, kích thước 40x30 cm, sáng tác năm 2025, của họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần). Anh sinh năm 1986, là họa sĩ trẻ nhất tham gia chương trình đấu giá tranh trực tuyến hướng về đồng bào vùng lũ do Báo Tiền Phong tổ chức. Trần Cường là thành viên nhóm Litaliti. Những tác phẩm hội họa, điêu khắc của nhóm đang mở ra lối riêng, thu hút công chúng.