TPO - Động thái kêu gọi tăng thuế gấp ba lần với thép và nhôm Trung Quốc khi nhập sang Mỹ của ông Joe Biden nhằm bảo vệ sản xuất trong nước trước hàng nhập khẩu giá rẻ.
TPO - Do có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, Bộ Tài chính không ủng hộ hai kiến nghị của Toyota và Ford về ưu đãi thuế trong hoạt động sản xuất.
TPO - Trong năm qua, Indonesia là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất về Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm đến từ quốc gia này chủ yếu tập trung vào phân khúc xe giá rẻ, có tổng kim ngạch chỉ đạt 1,05 tỷ USD.
TPO - Mới đây, chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2022/NĐ-CP quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại Việt Nam thông qua Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2022 - 2027. Theo đó, ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ các nước thành viên nội khối ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ tiếp tục được miễn thuế nhập khẩu đến năm 2027.
TPO - Xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu, sử dụng hiệu quả quỹ bình ổn xăng dầu, thuế môi trường là những giải pháp được đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường nêu ra trước tình trạng giá xăng, dầu tăng liên tiếp thời gian qua.
TPO - Dù được cấp giấy chứng nhận đầu tư là doanh nghiệp chế xuất, hưởng các ưu đãi phi thuế quan. Thế nhưng, doanh nghiệp vẫn bị thu khoản thuế mà theo họ đáng nhẽ phải được miễn lên tới gần 20 tỷ đồng. Tranh cãi chưa đến hồi kết, doanh nghiệp đang gửi đơn tới Bộ Tài chính. Còn bộ, cũng lúng túng xin ý kiến Chính phủ về vướng mắc .
TPO - Theo Tổng cục Hải quan, việc ban hành các quyết định ấn định thuế đối với các doanh nghiệp xuất khẩu quặng sắt ở Lào Cai của Cục Hải quan Lào Cai được thực hiện theo đúng kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
TPO - Từ 1/7/2020, ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU. Theo ước tính, việc giảm thuế này sẽ làm hụt thu ngân sách khoảng 30 ngàn tỷ từ thuế nhập khẩu
TPO - Trong lúc cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tiếp diễn, Trung Quốc vừa công bố số liệu thặng dư thương mại với Mỹ đạt mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ qua.
TPO - Một quan chức Nhà Trắng hôm qua cho biết, Mỹ muốn Trung Quốc thực hiện các hành động ngay lập tức để giảm thuế nhập khẩu xe hơi của Mỹ và chấm dứt các hành động đánh cắp sở hữu trí tuệ và ép buộc các chuyển nhượng công nghệ khi hai nước đã tiến tới một thỏa thuận thương mại lớn hơn.
TPO - Trong cơ cấu hình thành nên giá bán và giá lăn bánh ôtô ở Việt Nam, chủ xe phải chịu hơn một nửa là các khoản thuế, phí vì thế mức giá của ôtô ở Việt Nam vẫn còn khá cao so với một số nước trên thế giới.
TPO - Sau khi Việt Nam tham gia ký kết CPTPP, 100% dòng thuế với tất cả hàng hóa sẽ về 0% trong vòng 7- 10 năm nữa. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ các mặt hàng từ 11 nước tham gia CPTPP và sẽ hết cảnh ngóng mua hàng xách tay qua kênh trung gian.
TPO - Lô ôtô nhập từ Thái Lan thuộc diện miễn thuế nhập khẩu của Honda Việt Nam vừa cập cảng TP.HCM. Mức giá bán của lô xe này dự kiến giảm tới hàng trăm triệu đồng.
TP - Bộ GTVT vừa công bố dự thảo văn bản thay thế Nghị định 86/2014 và Thông tư liên tịch 152/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, dự thảo chưa quan tâm đến lợi ích người tiêu dùng, chỉ đứng góc độ người quản lý, siết chặt các quy định.
TP - Theo thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc trên 9 chỗ ngồi và 27 xe tải. Tổng trị giá xe nhập đạt 5,6 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về giảm tới 83 lần.
TP - Sáng 5/1/2018, Bộ Tài chính đã công bố các dòng thuế nhập khẩu sẽ giảm trong năm nay theo cam kết trong khung khổ 10 hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết. Đặc biệt, giai đoạn từ 2018-2022 nhiều dòng thuế nhập khẩu sẽ về 0%.
TP - Từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu về Việt Nam sẽ giảm ngay về 0%. Nhiều ý kiến cho rằng việc áp thuế này sẽ tạo thách thức trong kinh doanh, nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) Việt tìm kiếm thị trường.
TP - Theo số liệu của Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), 8 tháng đầu năm 2017 cả nước có hơn 21.700 doanh nghiệp (DN) bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô và xe máy (DN ô tô, xe máy) phá sản và tạm ngừng hoạt động. Tính chung, 8 tháng qua có hơn 21.600 DN ô tô, xe máy phá sản, “chết lâm sàng”.
TP - Nếu đề xuất điều chỉnh các loại thuế đối với phần giá trị tạo ra trong nước được Chính phủ chấp thuận, các doanh nghiệp nội địa tin tưởng với sự quyết tâm, liên doanh và ủng hộ của Chính phủ, người Việt sẽ có ô tô giá rẻ.
TPO - Tổng cục Hải quan đề nghị khi phát hiện nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hóa (C/O), Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phải gửi báo cáo và hồ sơ liên quan về tổng cục để xác minh.
TPO - Bộ Tài chính cho biết, kiến nghị của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô xem xét cho phép trường hợp nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo mức cũ chưa phù hợp với quy định của Luật số 106/2016/QH13 và Nghị định của Chính phủ.
TP - Đề xuất tăng mạnh thuế môi trường với xăng từ mức 1.000 - 4.000 đồng/lít lên mức 4.000 - 8.000 đồng/lít của Bộ Tài Chính đang gây phản ứng mạnh trong dư luận.