Google News

Xe đạp điện công cộng 'lên ngôi' ở Hà Nội sau 2 tuần chạy thử

TPO - Sau gần hai tuần vận hành thử, xe đạp điện công cộng đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân tại nhiều điểm trong nội đô Hà Nội. Tuy nhiên, thời gian thuê còn ngắn và ứng dụng chưa hoàn thiện khiến dịch vụ này chưa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hằng ngày.

tp-cvxedien-02.jpg
Xe đạp điện công cộng bắt đầu được đưa vào sử dụng tại Hà Nội từ ngày 1/12. Tại các điểm đỗ xe công cộng như vườn hoa 19/8, Nhà hát Chèo Việt Nam, ga Cầu Giấy,... mỗi điểm trạm hiện có từ 2-10 xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
cvxedien-21.jpg
Là dịch vụ mới, xe đạp điện nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dân, đặc biệt là học sinh – sinh viên.
cvxedien-27.jpg
Khác với nhiều loại xe điện trên thị trường, xe đạp điện công cộng sử dụng pin tháo rời, có thể sạc và đổi tại trạm. Nhờ đó, người dùng không phải mang xe về nhà để sạc.
cvxedien-25.jpg
Xe không cần đạp và dễ sử dụng nên được nhiều bạn trẻ lựa chọn trải nghiệm. Tuy vậy, mô hình còn một số hạn chế: xe chỉ cho thuê theo hai mốc thời gian 15 phút (10.000 đồng) và 30 phút (15.000 đồng), gây khó khăn cho người cần di chuyển xa hơn như đi làm hoặc đi học.
tp-cvxedien-01.jpg
Tại điểm đỗ trên phố Nguyễn Thái Học ngày 10/12, chỉ còn 2 xe chưa có người thuê, cho thấy phần lớn phương tiện đã được người dân trải nghiệm.
cvxedien-23.jpg
Để sử dụng xe, người dân tải ứng dụng về điện thoại. Bản đồ trong ứng dụng hiển thị vị trí các trạm, giúp người dùng dễ dàng tìm điểm nhận – trả xe phù hợp.
tp-cvxedien-03.jpg
Hệ thống trạm được bố trí tại nhiều vị trí trọng điểm ở khu vực trung tâm, đồng thời kết nối với mạng lưới xe buýt và các tuyến metro Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội để thuận tiện cho người sử dụng.
cvxedien-26.jpg
Hiện ứng dụng mới cung cấp hai gói thời gian ngắn. Khi hệ thống ổn định, các gói thuê theo giờ, theo ngày và theo tháng sẽ được bổ sung.
cvxedien-24.jpg
Theo ông Đỗ Bá Quân – Chủ tịch HĐQT TNGo, hệ thống vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Sau tuần đầu với 20 xe, số lượng đã tăng lên 300 xe tại các tuyến nội đô. Từ nay đến cuối năm 2025, đơn vị sẽ bổ sung đủ 500 xe; năm 2026 sẽ triển khai toàn bộ số còn lại, ưu tiên bố trí dọc Vành đai 1 nhằm chuẩn bị cho thời điểm Hà Nội cấm xe máy xăng trong khu vực này từ ngày 1/7.
tp-cvxedien-04.jpg
Việc đưa vào hoạt động xe đạp điện hai bánh công cộng đánh dấu bước tiến mới trong hệ thống giao thông thông minh và xanh tại Thủ đô, mở ra thêm lựa chọn di chuyển tiện lợi, an toàn và thân thiện môi trường cho người dân.