Google News

Vẫn duy trì phương thức 3 chung

Vẫn duy trì phương thức 3 chung
Lần đầu tiên, Bộ GD-ĐT tổ chức họp qua mạng. Từ phòng họp "ảo" này, Bộ đã thống nhất tiếp tục áp dụng phương thức "3 chung" cho kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Sáng 22/12/2004, tín hiệu 3 đầu truyền hình Hà Nội, Huế, TP HCM thông suốt, âm thanh rõ ràng, hình ảnh đẹp như truyền hình trực tiếp thường được xem trên VTV3, một phiên họp đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức của ngành Giáo dục bắt đầu. Đó là kỳ họp mở rộng Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2004 qua mạng giáo dục edu.net và cầu truyền hình.

Ông Quách Tuấn Ngọc, GĐ Trung tâm CNTT Bộ GD-ĐT, người thiết kế cuộc họp, cho biết, nếu tổ chức hội họp bình thường, chi phí ăn ở, đi lại của các đại biểu tốn khoảng 2,5 tỷ và mỗi đại biểu tốn ít nhất 3 ngày công; còn tổ chức theo hình thức họp này, chi phí chỉ bằng một tấm vé máy bay của 1 đại biểu.

Có nên để điểm sàn trói buộc đề thi?

Điểm sàn (ĐS), yếu tố mang tính quyết định tới sinh mệnh của hàng chục ngàn thí sinh là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất. 15 điểm là con số BCĐ tuyển sinh đưa ra đầu tiên để định ĐS cho ĐH và 12 là cho CĐ. Có một thực tế là, với ĐS như 2004, nhiều trường ĐH ở miền Bắc không có khó khăn gì trong tuyển sinh thì ở phía Nam, với một số trường là cả một vấn đề.

TS Nguyễn Dũng (TP HCM) cho rằng ĐS là 1 yếu tố quan trọng đặc biệt để đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, theo ông đối với các trường ĐH ở phía Nam thì ngay từ nguyện vọng (NV) 2 nguồn tuyển đã rất khó khăn, không chỉ với các ĐH dân lập mà thậm chí với cả một số ngành, một số các trường ĐH công lập. Vì vậy khi đặt ra ĐS phải cân nhắc xem có nên hạ thấp hơn để đảm bảo cho các trường ĐH ở cả phía Bắc và phía Nam tuyển đủ.

Việc công bố ĐS trước hay sau khi thí sinh biết điểm cũng được lật đi lật lại nhiều. TS Lâm Mai Long (TP. HCM) đưa ra ý kiến: Nếu ĐS phục vụ mục tiêu phân luồng thi nên công bố sớm để giảm sức ép và quy mô tuyển sinh. Ông đặt vấn đề sàn là 12,13,14 hay 15 thì cũng không có ý nghĩa gì nữa khi xác định thi ĐH là thi công-cua; khi ấy công bố ĐS sau là hợp lý. Ông nhấn mạnh không nên đặt ra một con số đẹp như con số 15, chẳng hạn, để rồi trói buộc bộ phận ra đề, khiến họ bị ám ảnh bởi áp lực của triết lý “15 điểm là trung bình” thì việc ra đề sẽ gặp khó khăn.

Phó Hiệu trưởng ĐHSP HN băn khoăn về việc TTN áp dụng ngay cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay thì các học sinh vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa được thực hành nhiều. Theo ông, TTN chỉ nên áp dụng theo từng vùng. ủng hộ TTN nhưng phải thận trọng, tính toán kỹ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến kết quả đánh giá là ý kiến của ông Hoàng Huy Lập, GĐ Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế, đặc biệt, cần có thời gian chuẩn bị, đề thi phải được thẩm định kỹ...


Dự kiến điểm sàn ĐH là 15, CĐ là 12

Ông Bành Tiến Long, Thứ trưởng GD-ĐT cho biết từ trước cuộc họp này, có 25 ý kiến tham gia trong phòng họp ảo và trong cuộc hội thảo cũng có 19 ý kiến thảo luận trực tiếp qua truyền hình đánh giá hiệu quả cao hẳn của cuộc họp đặc biệt này. Các đại biểu cả 3 miền đã đưa ra nhiều ý kiến về các vấn đề liên quan đến tuyển sinh, và dường như đạt được sự nhất trí: Bỏ ưu tiên khu vực với học sinh trường chuyên nhưng sẽ chú ý tới các trường hợp đặc biệt; các trường ĐH, CĐ TW không hạn chế vùng tuyển; để chuẩn bị cho TTN, cuối tháng 12/2004 sẽ có hướng dẫn cụ thể gửi tới các Sở GD-ĐT và các trường. Phương thức thi 3 chung: Chung đề, chung đợt và chung kết quả thi vẫn được duy trì tại kỳ tuyển sinh đại học năm 2005. Bên cạnh đó, điểm sàn sẽ được công bố trước kỳ thi để thí sinh chủ động tự phân luồng và các trường chủ động trong khâu xét tuyển. Dự kiến điểm sàn đh là 15, còn cđ là 12.

Ngoài hành lang hội nghị, Thứ trưởng Bành Tiến Long cho biết: Về cơ bản, phương hướng tuyển sinh 2005 giống như năm 2004; tuy nhiên, sẽ có một số điểm đổi mới. Ông cho biết thêm: đến năm 2007 sẽ thực hiện TTN các môn học khác và đến năm 2008 sẽ có thể thực hiện nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào ĐH làm một.