Từ 1/7, UBND phường ở Hà Nội làm việc theo chế độ thủ trưởng

0:00 / 0:00
0:00
Từ 1/7, UBND phường ở Hà Nội làm việc theo chế độ thủ trưởng
TPO - Từ ngày mai (1/7), thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các phường trên địa bàn 12 quận và thị xã Sơn Tây.

Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội được thông qua tại Nghị quyết số 97/2019/QH14, Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV ngày 27/11/2019. Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 32 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97, trong đó có nhiều quy định mới, phân định rõ cách quản lý của chính quyền đô thị khác với chính quyền ở khu vực nông thôn; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phù hợp với đặc thù đô thị...

Theo đó, khi thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, biên chế công chức làm việc tại UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận, thị xã và do UBND quận, thị xã quản lý, sử dụng.

Cơ cấu tổ chức của UBND phường gồm: Chủ tịch phường; Phó Chủ tịch phường; Trưởng Công an phường; Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường; các công chức khác: Văn phòng - Thống kê; Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường; Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội.

UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng. Chủ tịch phường là người đứng đầu, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc của UBND phường theo quy chế làm việc của UBND phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và tuân thủ các quy định của pháp luật. Biên chế công chức bình quân làm việc tại UBND phường là 15 người.

Cũng theo mô hình thí điểm này, Chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật. 12 quận và thị xã Sơn Tây cũng không tổ chức HĐND phường.

MỚI - NÓNG