Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn thông tin, dự thảo nghị định gồm 6 chương, 33 điều, dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Trong đó có một số nội dung quy định còn nhiều ý kiến như biên chế một phường gồm bao nhiêu công chức; có cho phép ký hợp đồng làm công tác chuyên môn giải quyết các công việc mang tính chất có thời hạn, thời vụ, phù hợp thực tiễn hay không; trưởng công an phường có thuộc cơ cấu tổ chức UBND phường không…
“Chế độ thủ trưởng nhưng theo nguyên tắc tập trung dân chủ thì có thực hiện được không. Không quy định rõ thì không vận hành được, có xung đột, công việc trì trệ. Nhiều khi chủ tịch UBND phường lại không dám quyết”.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ băn khoăn về hoạt động của UBND phường theo chế độ thủ trưởng theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Ông Huệ cho rằng, vấn đề này còn nhiều ý kiến khác nhau. “Chế độ thủ trưởng nhưng theo nguyên tắc tập trung dân chủ thì có thực hiện được không. Không quy định rõ thì không vận hành được, có xung đột, công việc trì trệ. Nhiều khi chủ tịch UBND phường lại không dám quyết”, ông Huệ nói.
Đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc thí điểm cơ chế thủ trưởng trên nguyên tắc tập trung dân chủ chứ không phải lãnh đạo tập thể. Cơ chế thủ trưởng là theo quyết định của chủ tịch. Muốn họp lúc nào là theo quyết định của chủ tịch chứ không phải họp định kỳ. Vị này đề nghị dự thảo nghị định phải đầu tư thêm về tổ chức, cách thức thực hiện, quy định rõ việc nào chủ tịch quyết định, việc nào phối hợp, vấn đề nào phải quyết, vấn đề nào phải trao đổi, lấy ý kiến…
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, việc thí điểm phải mang tính chất đặc thù của chính quyền đô thị, mà hiện nay theo dự thảo nghị định thì chưa rõ. Bà Ngọc cho rằng, cần làm rõ về quy chế, cơ chế hoạt động của UBND phường, chỉ ra điểm khác so với hiện tại, chứ nếu không thực hiện được chế độ thủ trưởng thì lại giống như cái cũ.
Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, nếu không quy định rõ về cơ chế thủ trưởng có nguy cơ dẫn đến sai phạm.
Đảm bảo an ninh trật tự thế nào?
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho rằng, liên quan đến nội dung đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, nếu không giao cho công an phường chịu trách nhiệm địa bàn thì rất khó thực hiện, vì địa giới hành chính từng phường có đặc trưng riêng.
Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho rằng, cần linh hoạt trong quy định về đội ngũ công chức phường, không nên quy định “trung bình 15 công chức một phường” vì có phường lớn, phường nhỏ, đông dân cư, có những phường có nhiều nhiệm vụ, quận có thể điều chỉnh, biệt phái công chức đến công tác cho phù hợp. Ông Lưu cũng cho rằng, hiện nay việc đảm bảo an ninh, trật tự đô thị nếu không có sự hiện diện của công an phường thì không thực hiện được.
Góp ý vấn đề này, bà Ngô Thị Thanh Hằng cũng đồng ý việc nếu không có công an tham gia trong UBND phường thì rất khó làm việc… Đặc biệt, hiện nay có những khu chung cư có hàng nghìn, hàng chục nghìn người, nhiều tệ nạn mới xuất hiện, nếu không có lực lượng công an từ cơ sở thì quận, thành phố không “với tay dài” nắm được. Bà Hằng cũng cho rằng, không nên quy định mỗi phường bình quân 15 công chức, mà nên ghi từ bao nhiêu đến bao nhiêu để quận linh động điều động, sử dụng, bởi có những phường hiện nay chỉ 5.000 - 7.000 dân, trong khi có phường tới 40.000 dân.
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, bộ phận soạn thảo sẽ nghiên cứu kỹ hơn về chế độ thủ trưởng nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; hoàn thiện thêm về nguyên tắc làm việc của UBND phường và chủ tịch UBND phường. Ông Tuấn cũng đồng tình với ý kiến của một số lãnh đạo phường, quận về việc nên đưa công an vào cơ cấu tổ chức UBND phường để cùng thực hiện bảo vệ trật tự trị an trên địa bàn.
“Tất nhiên không phải là công chức của phường, ngành dọc vẫn chỉ đạo”, ông Tuấn nói đồng thời cho rằng, việc sửa đổi, hoàn thiện dự thảo nghị định để ban hành sẽ tạo luồng gió mới trong hoạt động của chính quyền cơ sở.