Trong 3 tháng tới, Bộ Giao thông còn hơn 16 nghìn tỷ đồng đầu tư công cần phải tiêu

0:00 / 0:00
0:00
Đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang thi công gấp rút để thông xe trong năm nay.
Đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang thi công gấp rút để thông xe trong năm nay.
TPO - Qua 9 tháng năm 2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giải ngân được hơn 26,7 nghìn tỷ đồng đầu tư công, đạt hơn 61% kế hoạch cả năm. Trong 3 tháng còn lại của năm nay, Bộ này còn hơn 16,6 nghìn tỷ đồng phải tiêu thì mới hết số vốn được giao trong năm 2021 .

Tin từ Bộ GTVT cho hay, ước tính tới hết tháng 9/2021, Bộ đã giải ngân được hơn 26,7 nghìn tỷ đồng, trong tổng số gần 43,4 nghìn tỷ đồng đầu tư công được giao cho năm nay (đạt gần 62% kế hoạch cả năm). Như vậy, trong 3 tháng còn lại của năm nay, Bộ này còn phải giải ngân số tiền lên tới hơn 16,6 nghìn tỷ đồng (vốn đầu tư công đã bố trí còn lại).

Trong tổng số vốn đầu tư công đã giải ngân trên, có hơn 24,3 nghìn tỷ đồng vốn trong nước, (đạt hơn 63% kế hoạch), tập trung chủ yếu vào các dự án: cao tốc Bắc – Nam đầu tư công, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cải tạo sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, dự án nâng cấp đường sắt Bắc – Nam...

Với vốn nước ngoài, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 2,3 nghìn tỷ đồng, đạt hơn 49% kế hoạch cả năm, tập trung các dự án: đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cầu cạn Mai Dịch, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến tránh Long Xuyên...

Để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đầu tháng 9, Bộ này đã lập tổ công tác đặc biệt về công tác giải ngân do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể làm Tổ trưởng. Lãnh đạo Bộ này cũng thường xuyên họp và đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu giải quyết vướng mắc để đốc thúc tiến độ.

Cũng trong 9 tháng qua, Bộ GTVT đã thực hiện điều chuyển kế hoạch vốn 6 đợt của 20 dự án, với số vốn điều chuyển gần 4 nghìn tỷ đồng từ dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ thực hiện, giải ngân tốt.

Riêng với cao tốc Bắc – Nam, để giải quyết vướng mắc về mặt bằng và vật liệu san lấp nền, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ ban hành các chỉ đạo tháo gỡ, trao cơ chế đặc thù trong cấp phép các mỏ đất phục vụ thi công; giải quyết vướng mắc liên quan tới giá thép xây dựng tăng cao; điều chỉnh định mức xây dựng một số dự án, như các đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, dự án nâng cấp đường sắt Bắc – Nam, nâng cấp sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất... Nhờ đó, một số dự án đã cơ bản đạt tiến độ.

Bộ GTVT cũng thừa nhận, tới nay vẫn còn một số dự án chậm tiến độ so với yêu cầu, như dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự án nâng cấp đường sắt Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Nha Trang...

MỚI - NÓNG