Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: Getty) |
Trạm vụ trụ Thiên Cung buộc phải sử dụng chế độ “phòng ngừa va chạm” trong 2 lần “chạm trán gần” với 2 vệ tinh Starlink của SpaceX vào tháng 7 và tháng 10 năm nay, theo tài liệu được Bắc Kinh gửi đến cơ quan vũ trụ của Liên Hợp Quốc trong tháng này.
Tài liệu nói rằng trong cả 2 lần, các vệ tinh của SpaceX đã đi vào quỹ đạo khiến những người điều khiển trạm vũ trụ phải thay đổi lộ trình. “Không biết chiến lược di chuyển và rất khó đánh giá lỗi quỹ đạo”, Bắc Kinh đề cập về vệ tinh suýt gây va chạm hồi tháng 10. Tài liệu cho biết thêm rằng phía Trung Quốc đã phải có biện pháp để “bảo vệ sự an toàn và tính mạng của các phi hành gia trên quỹ đạo”.
Thiên Cung là thành tựu mới nhất trong tham vọng của Trung Quốc để trở thành một cường quốc trong không gian vũ trụ, sau khi nước này đưa một tàu tự hành lên sao Hoả và tàu thăm dò lên Mặt trăng.
Mô-dun lõi của trạm Thiên Cung được đưa vào quỹ đạo từ đầu năm nay. Trạm dự kiến sẽ vận hành đầy đủ vào năm 2022.
Sau những sự cố này, cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích Musk và công ty của ông. Một hashtag về chủ đề này thu hút 87 triệu lượt xem trong ngày hôm nay.
“Thật mỉa mai khi người Trung Quốc mua Tesla, đóng góp một số tiền lớn để Musk, có thể phóng Starlink, sau đó ông ta (suýt) đâm vào trạm vụ trụ của Trung Quốc”, một người bình luận.
Starlink của SpaceX là cụm gồm hơn 1.700 vệ tinh được thiết lập nhằm cung cấp mạng internet cho Trái đất.
“Hãy chuẩn bị tẩy chay Tesla”, một người khác bình luận. Tẩy chay là cách người Trung Quốc đáp trả với các thương hiệu nước ngoài bị cho là đi ngược lại lợi ích quốc gia của Trung Quốc.
Một số người cho rằng Washington có thể áp biện pháp trừng phạt nếu họ rơi vào trường hợp này.
“Vì sao chúng ta không làm như họ?” một người khác viết.
Hãng công nghệ vũ trụ có trụ sở tại California, Mỹ, chưa đưa ra bình luận.
Trước khi xảy ra sự việc này, Musk rất được ngưỡng mộ ở Trung Quốc và từng bán được hàng chục ngàn chiếc Tesla ở thị trường này mỗi tháng. Tuy nhiên, doanh số của hãng giảm đi trong năm nay sau một số sự cố tai nạn, bê bối và lo ngại về lưu trữ dữ liệu.
Nhưng Tesla vẫn rất được ưa chuộng, chiếm 1/4 tổng doanh số bán xe ở Trung Quốc. Hãng đã xây một nhà máy sở hữu 100% vốn nước ngoài ở Thượng Hải.