Vài năm gần đây, “trà chanh chém gió” nổi lên, thu hút khách bởi không gian rộng rãi thoải mái, giá cả bình dân phù hợp với túi tiền của tất cả mọi người. Vài chiếc bàn nhựa, ghế nhựa con con với những cốc trà chanh mát lạnh, thể là đủ cho rất nhiều quán nhỏ mọc ra ở khắp các góc phố, vỉa hè với những dòng quảng cáo hút khách như “Trà chanh chém gió”, “trà chanh wifi”…
Số lượng khách ngày càng đông, những người bán món đồ uống bình dân này tự động đua nhau tăng giá để kiếm lời. Những quán trà chanh tưởng như rất nhỏ, sơ sài với nguyên liệu đơn giản có khi thu về cho người bán tiền triệu mỗi ngày.
Các quán "trà chanh chém gió" mọc ra khắp các góc phố, vỉa hè.
Ở phố Nhà Thờ, năm ngoái mỗi cốc trà chanh có giá 8.000 đồng thì năm nay tăng lên từ 12.000-15.000 đồng. Số lượng các quán mọc ra ngày càng nhiều, mức độ cạnh tranh lớn song tất cả đều thống nhất mức giá chung, không được bán rẻ hơn, nếu không sẽ bị “dằn mặt” ngay.
Ở những tụ điểm khác, giá cả mỗi cốc trà chanh hầu hết tăng lên gấp đôi so với trước. Khu vực Ngã Tư Sở, một chủ quán cho biết, mỗi cốc trà chanh trước chị bán chỉ dao động từ 5.000 - 7.000 đồng, nhưng do các chi phí đều tăng, các quán lại đồng loạt tăng giá nên chị cũng tăng theo. Mặc dù khách có phàn nàn nhưng “đấy là giá chung rồi, không bớt được” – chị bán hàng phân bua.
Những cốc trà chanh đắt nhất phải kể đến khu trước sân vận động Mỹ Đình. Bạn Thanh Ngọc (sinh viên Đại học Thương mại) chia sẻ: “Mỗi cốc trà chanh ở đây giá trung bình toàn 20.000 đồng, rẻ nhất cũng 15.000 mà lại không ngon một chút nào, có khi còn bị đắng. Với sinh viên bọn mình thì nó cũng được xếp vào thứ đồ uống xa xỉ rồi”. Mấy người bán hàng còn kêu ca, vì công an rất hay đến kiểm tra, thỉnh thoảng lại phải chạy hàng nên phải tăng giá như thế mới có lãi…
Các quán trà chanh luôn đông nghịt khách.
Thế mà các quán trà chanh vẫn chật kín khách. Vào những ngày cuối tuần còn không có chỗ ngồi, mấy cốc trà chanh lại tự động đẩy vọt giá lên gấp đôi gấp ba ngày thường mà mọi người vẫn vui vẻ bước vào.
Trà chanh “chém gió” thường đi kèm với món “phụ kiện” như hạt hướng dương, hoa quả, chè, nem rán… Những đồ này cũng bị hét giá cao không kém. Một đĩa hạt hướng dương nhỏ có khi lên đến 20.000 đồng, một đĩa hoa quả như củ đậu, dưa chuột cũng dao động từ 20.000-25.000 đồng trong khi mua ở chợ giá chỉ bằng 1/6.
Nhiều quán cập nhật bổ sung thực đơn liên tục, có quán lợi dụng wifi đi kèm để tăng giá, hay sử dụng thẻ VIP, thẻ tích điểm để câu khách… Từ chỗ là một món đồ uống bình dân trước đây, giờ trà chanh đang dần bị những chủ quán ham kiếm lời nâng lên thành thứ đồ “xa xỉ”, “chém giá”.