TPO - Trong tháng 1, doanh số ô tô tại Việt Nam chỉ đạt 19.243 chiếc, giảm một nửa so với tháng trước đó. Lý do là nhiều người thắt chặt các khoản chi tiêu lớn và tập trung mua sắm Tết.
TPO - Tuy hầu hết hãng xe áp dụng nhiều chính sách khuyến mại, doanh số ô tô toàn thị trường trong tháng 10 vẫn chưa như mong đợi với mức giảm nhẹ so với tháng trước.
TPO - Sức tiêu thụ ô tô của toàn thị trường liên tục giảm sâu trong hai tháng liên tiếp vừa qua. Do đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước được hy vọng giúp doanh số khởi sắc.
TPO - Sự gia tăng lớn về nhập khẩu ô tô thành phẩm, hay còn gọi là ô tô nguyên chiếc (CBU) vào Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy tiềm năng của thị trường trong nước có thể vượt những thách thức.
TPO - Trong năm 2022, Indonesia đã vượt qua Thái Lan về sản lượng tiêu thụ ô tô để dẫn đầu Đông Nam Á với 1.048.040 chiếc, tăng 18,1% so với năm 2021. Malaysia và Việt Nam lần lượt xếp các vị trí kế tiếp.
TPO - Từ tháng 10-12/2022, dù tình hình nguồn cung đã được cải thiện, nền kinh tế vĩ mô ghi nhận kết quả tăng trưởng tích cực, sản lượng tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam lại đột ngột suy giảm. Hiện tượng kể trên tiếp tục kéo dài đến tháng 1 năm 2023. Điều này dự báo một năm khó khăn của thị trường xe trong nước.
TPO - Gần 22.000 ô tô được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 12/2022, đưa số lượng xe nhập khẩu cả năm qua đạt hơn 170.000 xe, nhiều nhất từ trước đến nay.
TPO - Dù đang trong thời điểm sụt giảm doanh số rất mạnh, nhưng một số tín hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt Nam có thể "nhen nhóm" sự hồi phục trong giai đoạn cuối năm nay.
TPO - Theo nhận định của Bộ Công Thương, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa xe sản xuất trong nước và nhập khẩu đang là thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
TPO - Theo Bộ Tài chính, cơ quan này đang nghiên cứu để trình các cấp thẩm quyền về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, trong đó có xét tới ưu tiên các dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu.
TPO - Khảo sát mới được thực hiện tại các thị trường ô tô lớn trên thế giới cho thấy ảnh hưởng rất lớn của yếu tố màu sắc ngoại thất khi người tiêu dùng chọn mua xe mới.
Trong tháng đầu năm 2021, sức mức thị trường ô tô Việt Nam có sự tăng trưởng khá bất ngờ so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, mức doanh số vượt hơn 60% so với tháng 1/2020.
TPO - Trong tháng 11, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 5.927 chiếc, Indonesia với 3.823 chiếc và Trung Quốc với 1.204 chiếc.
TPO - Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Đức đang là nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam. Tuy nhiên, riêng về ô tô, 10 tháng qua chỉ có 828 ôtô nguyên chiếc xuất sang Việt Nam, tổng trị giá 47 triệu USD. Trong khi lượng xe Thái Lan nhập về Việt Nam 10 tháng đạt gần 40.000 chiếc.
TPO - Sau 6 tháng đầu năm kinh doanh ế ẩm, hoạt động sản xuất đình trệ, các doanh nghiệp ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như “mở cờ trong bụng” khi Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ, chuẩn bị giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.Tuy nhiên, với diễn biến khó lường của đợt dịch COVID-19 mới, các doanh nghiệp ô tô đang “vừa làm vừa run”.
TPO - So với cùng kỳ 2019, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm rất mạnh tới 38.416 xe (cùng kỳ 80.572 xe), trong khi kim ngạch giảm gần 850 triệu USD.
TPO - Dù chưa có thống kê, báo cáo thiệt hại cụ thể nhưng theo Trưởng tiểu ban Chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành, trong tháng 4-5 các doanh nghiệp ôtô ở Việt Nam sẽ vô cùng khó khăn.
TPO - Cả tháng 1/2020, Việt Nam chỉ nhập khẩu 10 ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ nhưng kim ngạch lên đến 7,2 triệu USD, bình quân mỗi xe hơn 16,5 tỷ đồng chưa thuế. Trong khi đó, xe nhập từ Trung Quốc ngày càng èo ọt sau khi một số trường hợp bị dính bản đồ định vị có đường lưỡi bò phi pháp.
TPO - Trong số 12 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong năm 2019, lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia… vẫn chiếm đa số.