Có rất nhiều yếu tố được người tiêu dùng cân nhắc khi mua một chiếc ô tô mới, từ mức giá đến khả năng bảo vệ an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, đối với không ít người, màu sắc xe mới là thứ đáng quan tấm nhất, nó giúp thể hiện cá tính của họ.
Khảo sát Người tiêu dùng Năm 2021 về Sở thích Màu sắc Ô tô đã được công ty Axalta (chuyên về sơn mạ ô tô) thực hiện mới đây đối với 4.000 người từ 25 đến 60 tuổi ở 4 thị trường ô tô lớn nhất thế giới (Trung Quốc, Đức, Mexico và Mỹ). Theo đó, kết quả cho thấy 88% trong số này cho rằng màu sắc là yếu tố quyết định khi mua ô tô.
Nancy Lockhart - Quản lý Màu sắc Toàn cầu của đơn vị Mobility Coatings tại Axalta - cho biết: "Tâm lý về màu sắc là một yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua ô tô. Thông thường, màu sắc phản ánh tính cánh của chủ sở hữu xe. Điều thú vị là sự sang trọng, ổn định và tích cực là những đặc điểm màu sắc chủ yếu mà những người được khải sát mong muốn".
Các màu sắc ô tô phổ biến khác nhau đáng kể ở mỗi quốc gia. Tại Mỹ, 79% cho biết màu sắc là yếu tối quan trọng khi mua xe. Dù màu trắng liên tục phổ biến nhất đói với ô tô trên toàn cầu trong cả thập kỷ qua nhưng 30% người Mỹ tham gia khảo sát chọn màu đen là màu yêu thích nhất của họ, tiếp theo mới đến trắng (15%), xanh lam (14%) và xám (13%).
Màu xanh lam khá phổ biến cho ô tô ở Mỹ. |
Tại Trung Quốc, màu trắng là màu sơn xe phổ biến nhất đối với 29% số người được khảo sát, tiếp theo là màu đen với 26%. Ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới này, 99% số người xác nhận màu sắc là yếu tố quan trọng khi họ chọn mua xe, trong khi 64% cho biết họ sẽ thay đổi thương hiệu ô tô nếu màu sắc yêu thích không được nhà sản xuất cung cấp.
Đối với Đức, 83% số người được khảo sát cho biết màu sắc là yếu tố quan trong khi mua xe, trong đó màu đen phổ biến nhất với 32%, tiếp đến xanh lam với 16%. Mặt khác, màu đỏ lại phổ biến nhất ở Mexico với 22%, và 90% người được khảo sát coi màu sắc là yếu tố chính khi có ý định tậu ô tô mới.
Nghiên cứu cũng tiết lộ sở thích của người mua xe đối với lớp sơn ngoại thất hoàn thiện. Sơn có độ bóng cao được ưa chuộng ở tất cả các thị trường ngoại trừ Trung Quốc, đất nước tỷ dân khá đồng đều về lượng người ưa thích sơn bóng (48%) và mờ (52%).