Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 4 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu 4.918 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá tương ứng đạt 131 triệu USD. Đây là tháng có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu ít nhất kể từ đầu năm.
Trong tháng 4, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ các thị trường Thái Lan với 2.416 chiếc, từ Indonesia với 1.207 chiếc và Trung Quốc với 424 chiếc.
Riêng số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 82% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Về phân khúc, trong tháng 4, ô tô từ 9 chỗ ngồi vẫn là dòng chiếm ưu thế với 3.491 chiếc, trị giá đạt 80,2 triệu USD, chiếm 71% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.
Dòng xe nhập khẩu nhiều thứ 2 trong tháng 4 là ô tô tải với 840 chiếc, trị giá đạt 21,7 triệu USD, giảm 58% lượng và giảm 51% về trị giá so với tháng trước.
Ngoài ra, tháng 4, Việt Nam nhập khẩu 573 ô tô chuyên dụng, với trị giá khoảng 29 triệu USD.
Như vậy, tính trong 4 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 31.586 chiếc, giảm 36,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 24.112 chiếc, giảm 33%; ô tô tải 6.252 chiếc, giảm 48,6%.
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 4, cả nước chi 198 triệu USD nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, giảm 36% so với tháng trước.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho thấy lượng tiêu thụ ô tô tháng 4 rất ảm đạm. Cụ thể, trong tháng 4, các thành viên của VAMA chỉ bán được 10.816 xe, giảm 46% so với cùng kỳ 2019.
Ngoại trừ Isuzu tăng 2%, những hãng khác đều có mức giảm doanh số lớn như Ford 53%, Mazda 49%, Honda 41%, Toyota 29%...
TC Motor cũng không tránh khỏi việc giảm doanh số, thậm chí còn giảm sâu, đến 57% (chỉ đạt 2.206 xe).