Đến 12 giờ 45, Lực lượng công an thuộc Cục CSĐT về trật tự xã hội (C45- Bộ Công an) đã lên tàu thực hiện khám nghiệm, làm việc với thủy thủ đoàn để phục vụ công tác điều tra. Đến 18 giờ, cơ quan điều tra mới hoàn tất khám nghiệm.
Trở về Việt Nam sau hơn 5 ngày bị cướp tấn công các thủy thủ đoàn vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Phạm Tuấn Anh một thành viên của tàu kể lại: “Ngay khi lên tàu, bọn cướp dùng súng và dao khống chế, chúng tôi hốt hoảng chống cự. Chúng vẫn buộc tôi điều khiển tàu trong tình trạng bị trói tay. Chúng ở trên tàu khoảng gần 1 giờ sau đó leo thang dây xuống xuồng cao tốc bỏ đi”.
Ông Hà Huy Toàn, thuyền trưởng tàu cho hay, lúc xảy ra sự việc, tàu đang trên hành trình trở về nước. Đêm tối, các thuyền viên khác đã hết ca trực và đi ngủ, chỉ có ông và 3 thủy thủ khác trực và lái tàu ở buồng lái và buồng máy. Bình thường, các cửa tàu sẽ được đóng kín khi đi qua vùng eo biển được cảnh báo là an ninh luôn nguy hiểm nhưng do tàu đang lúc vệ sinh nên cánh cửa được khép hờ.
8 tên cướp (trong đó 1 tên ở lại dưới xuồng cao tốc của chúng), bịt mặt, mặc đồ đen mang theo hai khẩu súng ngắn, tên nào cũng cầm dao dài khoảng 50cm. Chúng nhanh chóng khống chế 4 người, trói tay bằng dây dù mang theo và bắt dắt đi tìm những người còn lại theo danh sách trên tàu rồi cùng trói tất cả, gom về một phòng rộng nhất.
Ông Toàn kể: “Thấy thiếu anh Trần Đức Đạt, tôi đã thông báo cho chúng biết bằng tiếng Anh, nhưng bọn cướp chỉ xua tay và lắc đầu”. Bọn cướp tỏ ra thất vọng khi biết tàu chở nhựa đường, chứ không phải dầu. Sau đó chúng vơ vét các tài sản của anh em, kể cả cả những đôi giày đã cũ.
Khi bọn cướp biển bỏ đi, các thành viên tàu tự cởi trói và đi tìm thấy thủy thủ Đạt bị thương vẫn còn thở mạnh. Ông Toàn cho tàu quay lại Singapore và liên lạc về nước. Thủy thủ Đạt được trực thăng đưa vào cấp cứu, nhưng đã tử vong sau đó. Ông Dương Quang Chung, trưởng phòng An ninh công ty Cổ phần Vận tải hóa dầu VP (đơn vị chủ tàu) cho biết sau khi hoàn tất thủ tục công tác điều tra và giao hàng tại cảng, tàu sẽ tiếp tục hành trình sang Singapore chở hàng.
Bước đầu, công ty đơn vị chủ tàu đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, quan tâm hỗ trợ gia đình nạn nhân bị thiệt mạng, đồng thời làm việc với cơ quan bảo hiểm.