TPO - Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hoá vừa phát hiện một tàu vỏ sắt bơm hút xăng không rõ nguồn gốc lên xe bồn tại khu vực cảng cá phường Hải Bình (TX Nghi Sơn).
TP - Từng là ngư dân sản xuất giỏi nức tiếng, nhận được tổng cộng 89 bằng khen, giấy khen, kỉ niệm chương… của các cấp từ trung ương đến địa phương trao, gia đình giàu có, ông Phạm Trí Thức (67 tuổi, thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, Thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) không bao giờ tưởng tượng được bây giờ trắng tay. Chưa hết, ông còn bị siết nợ và liên tục hầu tòa vì “nợ xấu”.
TP - Bình Định từng là địa phương “dậy sóng” cả nước liên quan sự cố hàng loạt tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (tàu 67) bị làm dối dẫn đến liên tục hư hỏng, gỉ sét khi vừa hạ thủy. Nhiều ngư dân ở tỉnh này trước đó vay vốn để đóng tàu “67”, giờ phải ôm nợ hàng chục tỷ đồng, có người phải hầu tòa, bị phát mại cả tàu cá và nhà ở.
TP - Con tàu cá vỏ thép đóng mới 15 tỷ đồng, trong đó 90% là tiền ngư dân được hỗ trợ vay tín dụng ngân hàng, sau mấy năm hoạt động không hiệu quả, hỏng hóc nằm bờ liên tục, mới đây đã được đem bán đấu giá chỉ với 1,5 tỷ đồng!
TPO - Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã khởi kiện chủ tàu vỏ thép ra tòa. Theo đó, ngân hàng yêu cầu chủ tàu trả khoản nợ vay để đóng tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.
TP - Theo Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, bất cập nhất hiện nay là khâu chế biến và tổ chức thương mại, nếu không cải thiện thì không thể dập được chuyện “nay được, mai mất”. Trong khi Bộ trưởng khẳng định, tổ chức sản xuất không còn là số một, thì đại biểu lại cho rằng, đây mới là khâu gốc của vấn đề.
TPO - Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, từ năm 2018, Thủ tướng đã ban hành Nghị định 17, thay đổi chính sách, ai có đủ điều kiện ra khơi, có năng lực, kinh nghiệm, có tiềm lực thì tự đóng tàu và nhà nước hỗ trợ một lần tối đa 35%, thay vì chạy theo ngân hàng 11 năm như Nghị định 67.
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Khai thác Thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết, quá trình thực hiện Nghị định 67, có nhiều chủ tàu cá “vỡ trận” phương án trả nợ ngân hàng. Tới đây, chính sách này sẽ được điều chỉnh, trong đó có đề xuất phương án xử lý nợ để hỗ trợ ngư dân.
TP - Chị Lan xây xẩm mặt khi ông chồng từ Trường Sa điện về thông báo “gửi thêm 5.000 lít dầu cho tàu ở cửa biển Kỳ Hà tỉnh Quảng Nam chở ra…”. Xài máy Trung Quốc hao tổn nhiên liệu khủng khiếp, máy móc cọc cạch hư hỏng. Đó là thảm cảnh của những ngư dân lắp máy thủy Trung Quốc, không đủ tiền mua máy Nhật Bản. Nghị định 67 quy định ngư dân phải lắp máy mới 100%.
TP - Ngày 28/5, ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cho biết, đơn vị đã nhận công văn 469 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Việt Nam chi nhánh Quảng Nam về việc hỗ trợ thu nợ vay đóng tàu theo NĐ 67 trễ hạn, trong đó có tàu của ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) bị hỏng máy nằm bờ.
TPO - Lãnh đạo Tổng cục trưởng Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, Bộ đang xem xét để hình thức xử lý trách nhiệm Cơ quan đăng kiểm tàu cá trong vụ hàng loại tàu cá vỏ thép bị hư hỏng ở Bình Định. Dự kiến 13/18 tàu của ngư dân Bình Định sẽ được sửa chữa xong, ra khơi đánh bắt trong tháng 9 này.
TP - Chiều 10/8, trao đổi với Tiền Phong, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho hay, dù đã đến hạn cuối cùng để phía Cty TNHH Đại Nguyên Dương gửi văn bản phương án sửa chữa đối với các tàu vỏ thép bị hư hỏng do Cty này đóng, tuy nhiên đơn vị vẫn chưa nhận được phản hồi của công ty.
TPO - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu sớm khác phục những tàu cá vỏ thép bị hư hỏng để ngư dân vươn khơi; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm, đóng tàu không đảm bảo chất lượng.
TPO - Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu cá vỏ thép bị gỉ sét, hư hỏng, kém chất lượng ở Bình Định và một số địa phương, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 8/2017.
TP - Chiều 19/6, ông Nguyễn Viết Mạnh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Vang (tỉnh TT-Huế) xác nhận với phóng viên Tiền Phong, những ngày gần đây, ngư dân trên địa bàn xã Vinh Thanh xin rút khỏi dự án đầu tư tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ, do lo ngại rơi cảnh khó khăn như dân biển Bình Định; dù 2 tàu vỏ thép đầu tiên của Phú Vang vừa hạ thủy đã cho lãi đáng kể khi vươn khơi đánh bắt hải sản.
TP - Trước tình trạng hàng loạt tàu cá vỏ thép hư hỏng ở Bình Định, ông Võ Thiên Lăng, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, nói: “Vấn đề này phải làm rõ trách nhiệm từng bên và chắc chắn phải xử lý hình sự, không thể để lơ mơ, cho rằng sơ hở kỹ thuật này kia”.
TPO - Vì sao hợp đồng thép Nhật/Hàn Quốc nhưng lại dùng thép Trung Quốc để đóng, tàu mới hoạt động đã gỉ sét, lắp máy tàu không chính hãng, do đâu?...Ông Vũ Thái Hệ, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) đã nói những công đoạn có thể dẫn đến tình trạng trên.
TP - Liên quan đến vụ 18 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định vừa dùng đã hỏng phải nằm bờ, một số ngư dân vừa có đơn gửi cơ quan chức năng cho biết công ty đóng tàu đưa tiền, yêu cầu ngư dân rút đơn khiếu nại.
TP - Chủ trương hỗ trợ ngư dân về tài chính để đóng tàu vỏ thép, vươn khơi thay cho những con tàu vỏ gỗ truyền thống của Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Ngư dân có phương tiện chắc chắn, hiện đại hơn sẽ yên tâm bám biển làm ăn.
TP - Sáng 21/12, Công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy Sông Đào, Nam Định phối hợp với UBND thị xã Hoàng Mai tổ chức lễ bàn giao tàu vỏ thép NA 99939 TS cho ngư dân Hoàng Văn Việt ở khối Phương Hồng, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai.
TPO - Ngày 6/10, Công ty Cổ phần CNTT Sông Đào, ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/2014/ NĐ – CP, các Ngân hàng liên quan tổ chức Lễ bàn giao tàu đánh cá vỏ thép nghề lưới vây mạn Do Thái 02 cho chủ tàu Nguyễn Do Thái (xã Diễn Ngọc, Diễn Châu, Nghệ An).
TP - Tàu QNa 90318 của ngư dân Núi Thành - Quảng Nam là tàu vỏ thép quy mô và hiện đại nhất hiện nay trong đội tàu đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Con tàu bề thế, hiện đại như một “tòa nhà” lộng lẫy giữa biển khơi của hai cha con ông Trần Công Kỳ, 50 tuổi và Trần Công Ba, 25 tuổi.
TP - Con tàu vỏ thép đầu tiên tại Bình Định đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ mang tên Hải Cảng 1 vừa hoàn thiện và bàn giao cho ngư dân sau 128 ngày thi công.
TP - Ngày 12/8, tàu cá vỏ thép hoạt động nghề lưới vây mang tên Hải Cảng 1, tàu cá vỏ thép đầu tiên trên cả nước đóng theo Nghị định 67 được Cty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa) hạ thủy.
TP - Tàu vỏ thép QNg 94359 do ngư dân Huỳnh Luận (ở huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, sau 2 phiên biển thu về 27 tấn cá. Còn tàu cá vỏ thép QNg 95868 của ông Nguyễn Hữu Ngọt (huyện Bình Sơn), sau 2 phiên biển thu về 35 tấn cá, mực. Các phiên biển được rút ngắn thời gian so với tàu vỏ gỗ.
TP - Hơn 1 năm triển khai Nghị định 67 của Chính phủ “chính sách phát triển thủy sản”, ngư dân ven biển miền Tây hớn hở đăng ký, nhưng xét duyệt rất hạn chế và triển khai vướng mắc quá nhiều.
TP - Đã có nhiều ngư dân được giải ngân để đóng tàu vươn khơi theo Nghị định 67. Tuy nhiên, hàng loạt ngư dân ở Quảng Ngãi đã xin rút hồ sơ vay vốn vì cảm thấy quy định quá cứng nhắc, nhiêu khê. Trong khi đó, ở Đà Nẵng, ngư dân cũng không còn mặn mà với “vốn vay 67” mà tự tìm nguồn vốn vay ngoài…