Tàu cá vỏ thép hư hỏng: Sẽ sớm xử lý trách nhiệm đăng kiểm

Khoảng 13/18 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định sẽ được sửa chữa, ra khơi trong tháng 9 này.
Khoảng 13/18 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định sẽ được sửa chữa, ra khơi trong tháng 9 này.
TPO - Lãnh đạo Tổng cục trưởng Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, Bộ đang xem xét để hình thức xử lý trách nhiệm Cơ quan đăng kiểm tàu cá trong vụ hàng loại tàu cá vỏ thép bị hư hỏng ở Bình Định. Dự kiến 13/18 tàu của ngư dân Bình Định sẽ được sửa chữa xong, ra khơi đánh bắt trong tháng 9 này. 

Chiều qua, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Thủy sản cho biết, đến nay 767 tàu cá đã được đóng mới theo Nghị định 67, trong đó 301 tàu vỏ thép. Tuy nhiên, có 18 tàu cá của ngư dân Bình Định, trong đó Cty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đóng 13 chiếc và 5 chiếc của Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) bị hư hỏng.

Theo ông Oai, hiện Cty TNHH MTV Nam Triệu đã khẩn trương vào cuộc, có 7 tàu đã sửa lên đà và sửa xong, dự kiến 15/9 sẽ hạ thủy đi khai thác; còn 6 tàu còn lại tiếp tục lắp máy đến cuối tháng 9 này sẽ hạ thủy.  

Trong khi đó, việc xử lý với 5 tàu cá do Cty Đại Nguyên Dương đóng đang gặp một số vướng mắc. Các tàu cá bị gỉ sét nặng. Cơ sở đóng tàu cũng đạt được thỏa thuận với ngư dân để kéo tàu tàu lên đà, tiến hành sửa chữa, xử lý về vấn đề sơn.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy mẫu thép kiểm tra về cơ, lý, hóa học, chỉ số Mangan (Mn) không đảm bảo theo tiêu chuẩn Mac A. Bộ NN&PTNT đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định, thống nhất giao Sở NN&PTNT tỉnh ngày làm việc với Tổng cục Thủy sản để thuê chuyên gia tư vấn.

“Sau khi làm việc với chuyên gia, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá đã có văn bản, trong đó đề nghị tỉnh Bình Định nghiên cứu kết quả các thử nghiệm mẫu thép, ý kiến chuyên gia để sửa chữa 5 tàu nói trên. Dư kiến, sáng 7/9, tỉnh Bình Định sẽ họp với ngư dân và Cty Đại Nguyên Dương để thống nhất phương án sữa chữa”- ông Oai nói.

Liên quan đến trách nhiệm của Cơ quan đăng kiểm tàu cá, ông Oai cho biết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong hội nghị tổng kết Nghị định 67 mới đây, đã kết luận trách nhiệm chủ yếu là của cơ sở đóng tàu. Ông Oai nói: “Chủ ô tô lốp gần hỏng họ mượn lốp của xe khác đi đăng kiểm, đến lúc lắp lốp xe thật của mình đi xảy ra chuyện, chẵng nhẽ đổ cho cơ quan đăng kiểm ô tô”?

Tuy nhiên, theo ông Oai, Bộ trưởng NN&PTNT đã yêu Tổng cục Thủy sản thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ Trung tâm đăng kiểm tàu cá và quá trình các đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ. "Chúng tôi đang hoàn thiện báo cáo lãnh đạo Bộ, kết hợp với cuộc họp ngày mai của UBND tỉnh Bình Định với ngư dân sẽ có quyết định cụ thể”- ông Oai nói.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, trong vụ việc kể tàu cá hư hỏng có trách nhiệm của Cơ quan đăng kiểm tàu cá, và Bộ đang yêu cầu làm rõ để xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức liên quan. Tuy nhiên, hiện vẫn xem xét ý kiến của các bộ ngành, doanh nghiệp, địa phương trước khi đưa ra quyết định xử lý.

MỚI - NÓNG