Con tàu du lịch an toàn và chỉ bị trầy xước không đáng kể, bởi thân của nó đã được gia cố để chuẩn bị cho các chuyến hải trình ở vùng cực.
Sự việc xảy ra vào ngày 30/3 vừa qua, khi một tàu tuần tra xa bờ của Hải quân Venezuela đã bị chìm sau khi đâm vào một tàu du lịch trên biển Caribbean. Tàu du lịch, không có hành khách trên tàu vào thời điểm đó và có một lớp thân được gia cố để chuẩn bị cho các chuyến đi qua các vùng biển đầy băng trôi, chỉ bị thiệt hại tối thiểu.
Công ty điều hành tàu, Columbia Cruise Services, đã gọi đây là "hành động xâm lược... trong vùng biển quốc tế". Thông báo được công ty có trụ sở tại Đức này đưa ra hôm 1/4, đã khiến nhiều người nghĩ rằng đây giống như một trò đùa.
Công ty điều hành tàu, Columbia Cruise Services, đã gọi đây là "hành động xâm lược... trong vùng biển quốc tế". Thông báo được công ty có trụ sở tại Đức này đưa ra hôm 1/4, đã khiến nhiều người nghĩ rằng đây giống như một trò đùa.
Tàu hải quân ANBV Naiguatá GC-23.
Tuy nhiên, khi đó con tàu mang tên RCGS Resolute đang trôi với khoảng cách chỉ hơn 13 dặm ngoài khơi bờ biển của Isla La Tortuga, một hòn đảo thuộc phía bắc Venezuela. Con tàu hải quân ANBV Naiguatá, có mã hiệu GC-23, đã tiếp cận nó. Tàu hải quân đã ra lệnh cho tàu du lịch đi theo nó đến khu vực Puerto Moreno trên đảo Isla De Margarita, đồng thời cáo buộc RCGS Resolute vi phạm lãnh hải của đất nước. "Khi sự kiện xảy ra, tàu du lịch RCGS Resolute đã trôi dạt một ngày ngoài khơi để thực hiện một số bảo dưỡng động cơ thường xuyên trên hành trình từ Willemstad đến Curacao", tuyên bố từ Columbia Cruise Services cho biết. "Ngay sau nửa đêm, tàu du lịch đã được tiếp cận bởi một tàu hải quân Venezuela có vũ trang, với các câu hỏi qua radio về lý do có sự hiện diện của RCGS Resolute." RCGS Resolute dài 123 mét, được gắn cờ ở Bồ Đào Nha, được cho là có tổng trọng tải khoảng 8445 tấn tại thời điểm đó. Việc chế tạo nó được thực hiện từ tháng 9/1990 tới tháng 6/1991. Dự định cho các chuyến hải trình ở Nam Cực, nên thân của tàu đã được gia cố để chống va chạm với băng trôi, theo tiêu chuẩn Lloyds 1AS của Polar Code. Polar Code là bộ luật quốc tế cho tàu hoạt động ở vùng biển cực hoặc gần cực được Tổ chức hàng hải quốc tế thông qua vào năm 2014. Bộ luật đưa ra các quy định cho việc vận chuyển ở các vùng cực, chủ yếu liên quan đến khả năng điều hướng và thiết kế tàu. Dù tiêu chuẩn thân vỏ của RCGS Resolute không cao như các tàu phá băng, nhưng nó cũng có độ bền vượt trội hơn so với các loại tàu vỏ thép thông thường. Còn đối thủ của nó trong vụ va chạm là Naiguatá, một con tàu dài chỉ 80 mét, thuộc lớp tàu tuần tra Guaicamacuto, trọng tải tối đa khoảng 1.720 tấn. Con tàu được đưa vào phục vụ năm 2011. Thân tàu RCGS Resolute được gia cố để va chạm với các khối băng khổng lồ ở Nam Cực, Bắc Cực.
Thân tàu RCGS Resolute được gia cố để va chạm với các khối băng khổng lồ ở Nam Cực, Bắc Cực.
"Một tiếng súng đã được bắn và ngay sau đó, tàu hải quân tiếp cận phía mạn phải với góc 135 độ, va chạm với RCGS Resolute", tuyên bố tiếp tục. "Tàu hải quân sau đó tiếp tục đâm vào mạn phải trong một nỗ lực rõ ràng muốn quay đầu tàu du lịch về phía lãnh hải Venezuela." Phía Columbia Cruise Services không cho biết loại súng nào đã được bắn hoặc bất kỳ thiệt hại nào được gây ra. Tuy nhiên, theo hồ sơ thì trên tàu Naiguatá có một khẩu súng đường kính 76mm, đặt trong một tháp pháo phía trước của kiến trúc thượng tầng chính, cũng như một cặp pháo 20mm và hai súng máy .50 hạng nặng. Các thành viên trên tàu cũng sở hữu các vũ khí nhỏ khác nhau. Nhưng cuối cùng, con tàu tuần tra vỏ thép chịu thiệt hại nặng nề do liên tục đâm vào tàu du lịch, bắt đầu rò nước và cuối cùng bị chìm sau đó. Columbia Cruise Services cho biết Resolute vẫn ở trong khu vực cho đến khi nó xác định rõ ràng nó không bắt buộc phải giúp đỡ trong việc giải cứu 44 thành viên thủy thủ đoàn của đối phương. Sau đó, nó tiếp tục đi theo kế hoạch, đến cảng Willemstad ở Curacao.
Phần mạn tàu chỉ bị trầy xước nhẹ sau va chạm với tàu hải quân.
Chính quyền Venezuela sau đó đã tuyên bố Resolute cư xử "theo cách hèn nhát và đầy tính phạm tội, đã trốn khỏi nơi xảy ra va chạm và không cố gắng giải cứu thủy thủ đoàn của con tàu chìm". Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cũng mô tả hành động của tàu du lịch là một "hành động xâm lược của đế quốc" và "cướp biển". Sự việc vẫn đang tiếp tục được các bên làm rõ và giải quyết. Bất kể nguyên nhân của sự việc, thì nỗ lực chiếm giữ tàu du lịch của Venezuela chắc chắn đã phản tác dụng. Resolute thì an toàn trong khi Venezuela hiện tại đã mất đi một thành viên quan trọng trong đội tàu tuần tra của mình.
Theo Theo Tổ Quốc